| Hotline: 0983.970.780

Ô tô điện Trung Quốc lập kỷ lục, chạy 1.000km không cần sạc

Thứ Ba 12/01/2021 , 13:06 (GMT+7)

Thế giới công nghệ chào năm 2021 không phải bằng chiếc điện thoại thông minh hay thiết bị điện tử, mà là với chiếc xe điện chạy được xa nhất tính trên 1 lần sạc.

Mẫu ET7 ra mắt tại sự kiện ở Thành Đô hôm 9/1. Ảnh: SCMP.

Mẫu ET7 ra mắt tại sự kiện ở Thành Đô hôm 9/1. Ảnh: SCMP.

Thiết lập đỉnh cao

Và nó đến từ Trung Quốc chứ không phải là thương hiệu Tesla vốn lâu nay vẫn được coi là hình mẫu thượng thặng cho dòng phương tiện “xanh” của tương lai.

NIO là tên hãng ghi dấu ấn này. Chiếc ET7 bản tiêu chuẩn của hãng với giá bán niêm yết chưa có trợ cấp là 448.000 nhân dân tệ (69.184 USD), có thể chạy xa 500km bằng hộp pin 70 kWh, tức xa hơn chiếc Tesla 3 của hãng công nghệ cùng tên đến từ Mỹ và lắp ráp tại nhà máy ở Thượng Hải một quãng đường khoảng 3,5km.

Độ dài này không phải quá nhiều, cộng với giá bán sau trợ cấp của Tesla chỉ là 249.000 nhân dân tệ khiến cho ET7 bản tiêu chuẩn có thể kém sức cạnh tranh, nhưng 2 phiên bản khác của hãng xe Trung Quốc thì lại ấn tượng hơn đứt. ET7 bản cao cấp có thể chạy 700km với hộp pin 100 kWh và có giá 536.000 nhân dân tệ, còn bản mở rộng với hộp pin 150 kWh có thể chạy quãng đường tới 1.000km, không khác một siêu xe trong lĩnh vực ô tô điện hiện nay. Giá của phiên bản cao nhất chưa có, nhưng nếu tính trừ trợ giá của chính phủ thì các bản ET7 nhiều khả năng sẽ thống trị thị trường nội địa Trung Quốc trước khi các đối thủ bắt kịp.

“Chúng tôi sẽ không ngừng đầu tư cho các thế hệ sản phẩm và công nghệ, đẩy nhanh mạng lưới dịch vụ để tiếp cận khách hàng”, William Li Bin - nhà sáng lập và giám đốc của NIO chia sẻ tại buổi ra mắt ET7 tối thứ Bảy 9/1 vừa qua ở Thành Đô.

NIO, Xpeng và Li Auto 3 hãng xe khởi nghiệp của Trung Quốc đều có đối thủ chính là Tesla, hãng đang liều mình chọn đúng mánh cạnh tranh của các hãng công nghệ Trung Quốc là giảm giá để tiến vào thị trường này. Tesla sẽ ra mắt Model Y vào đúng dịp Tết Nguyên đán và giảm 30% giá thành, còn lại trong dải giá 339.900 - 369.900 nhân dân tệ, một mức giá rất hấp dẫn.

Cạnh tranh trên thị trường ô tô công nghệ, thông minh và xanh đang vô vùng khốc liệt tại Trung Quốc. Khoảng 200 nhà sản xuất trong và ngoài nước đang đua giành thị phần, nơi chỉ đến năm 2025 được dự báo là cứ 5 chiếc ô tô thì có 1 chiếc chạy bằng nhiên liệu phi hóa thạch. Trung Quốc chiếm lĩnh vị trí số 1 thị trường ô tô toàn cầu từ năm 2009, hiện cũng có số lượng ô tô điện lưu thông nhiều nhất thế giới.

ET7 là mẫu xe thứ ba của hãng ô tô mới chỉ 6 tuổi đời, đã giúp giá trị cổ phiếu của NIO tăng vọt 10% qua 1 đêm trên thị trường chứng khoán New York, lên mức 58,92 USD/cổ phiếu. Ấn tượng càng mạnh khi vốn hóa thị trường của NIO đã leo lên 92 tỷ USD, cao hơn cả hãng ô tô có tuổi đời 1 thế kỷ là Ford. Li Bin, con một công nhân ngành than, năm nay mới 47 tuổi và có tài sản 9,1 tỷ USD, theo xếp hạng của Bloomberg.

Peter Chen - một chuyên gia công nghệ ô tô cho rằng, “với thiết kế và dải giá, ET7 gửi tín hiệu chắc nịch đến các đối thủ, kể cả Tesla”. Nó được trang bị hệ thống lái tự động NAD cho chính NIO phát triển, với trang bị lần đầu tiên có trên một chiếc ô tô điện là một camera dẫn lái tự động có độ phân giải 8-megapixel. Camera này cho phép ET7 thu nhận và xử lý hình ảnh đột phá hơn các đối thủ còn lại hiện mới trang bị loại 1.2-megapixel.

Giám đốc Li Bin cũng khẳng định, hệ thống máy tính phân tích dữ liệu của ET7 có sức mạnh gấp 7 lần loại FSD của Tesla hiện tại. Ngoài ra, hệ thống kiểm soát thân xe chủ động 4D kết hợp với chuỗi mắt cảm ứng bao phủ giúp ET7 phản ứng mượt mà với bất cứ chướng ngại vật nào xuất hiện trên đường.

Khó chịu duy nhất với khách hàng của ET7 là xe chỉ được giao từ quý I/2022, “vì với từng đó trang bị cấp cao chúng tôi cần thời gian cho sản xuất hàng loạt”, theo Li Bin.

Cuộc đua giảm giá bắt đầu

Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc (CAAM) dự báo số lượng xe điện tiêu thụ tại nước này sẽ đạt 1,8 triệu chiếc vào năm 2021, tăng nửa triệu chiếc so với năm 2020. Trung Quốc đang thực hiện chính sách trợ giá, giảm thuế và miễn phí trước bạ để khuyến khích tiêu dùng. Đến năm 2025, CAAM tiên lượng sẽ có khoảng 3 triệu chiếc được tiêu thụ.

Nick Lai từ bộ phận phân tích của ngân hàng JPMorgan cũng dự báo số lượng xe điện lăn bánh sẽ chiếm 1/5 lưu lượng lưu thông vào năm 2025, tăng mạnh so với chưa đầy 5% của năm 2020.

“Mức độ cạnh tranh sẽ gay gắt hơn từ năm nay, khi các nhà sản xuất ô tô điện đều tìm cách cắt giảm giá thành để hấp dẫn người mua”, Peter Chen - chuyên gia của hãng phụ tùng TRW nhận định. “Các nhà cung cấp phụ tùng nên sẵn sàng cho việc hạ giá thiết bị, giảm lãi nếu muốn giành thêm hợp đồng”.

CATL - nhà sản xuất pin đã chọn chuyển sang loại lithium-iron-phosphate (LFP) mà theo họ rẻ hơn hẳn loại nickel-manganese-cobalt được lắp trên Tesla Model Y do LG Chem (Hàn Quốc) sản xuất. LFP có thể giúp Tesla giảm giá xe thêm 15.000 nhân dân tệ, theo chào hàng của CATL.

Xe đang sạc điện tại một trạm công cộng ở Nauy. Ảnh: AP.

Xe đang sạc điện tại một trạm công cộng ở Nauy. Ảnh: AP.

Hình mẫu Nauy

Theo AFP, quốc gia Bắc Âu này vừa trở thành nước đầu tiên trên thế giới có lượng ô tô điện vượt 50% tổng lượng xe đang lưu hành, tính đến hết năm 2020.

Số liệu do Hội đồng Thông tin đường bộ (OFV) công bố thì tỷ lệ chính xác là 54,3%. Các mẫu xe thịnh hành nhất ở Nauy gồm Audi e-tron, Tesla Model 3, Volkswagen ID.3.

Năm 2020, tổng cộng có 76.789 ô tô điện được bán ra tại Nauy, trong khi chỉ có 12.162 ô tô chạy điêzen (9%) và 11.305 ô tô chạy xăng (8%) được lựa chọn. 20% thị phần thuộc về xe lai nhiên liệu hóa thạch - điện.

Tại Nauy, xe chạy nhiên liệu hóa thạch chịu các loại và mức thuế cao, trong khi xe xanh được miễn toàn bộ các loại thuế.

2025 là năm được Nauy chọn để áp đặt các nhà sản xuất phương tiện đi lại đưa mức khí thải về 0%.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Tướng Israel tiết lộ chi phí đánh chặn 'mưa tên lửa' của Iran

Tướng Israel Reem Aminoach cho rằng Israel hôm 13/4 đã phòng thủ thành công, song chi phí cho việc phòng thủ lớn gấp 10 lần những gì Iran đã bỏ ra.

Bùng nổ thị trường thú cưng và chăm sóc thú cưng

Lần đầu tiên Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng được tổ chức tại TP.HCM với sự tham gia của 12 quốc gia, vùng lãnh thổ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm