| Hotline: 0983.970.780

Ông Medvedev: 'Nga sẵn sàng gửi vũ khí cho kẻ thù của Mỹ'

Thứ Sáu 07/06/2024 , 08:22 (GMT+7)

Cựu Tổng thống Nga Dmitry Medvedev hôm 6/6 cho biết Moscow sẵn sàng gửi vũ khí cho kẻ thù của Mỹ để đáp trả việc Washington và các đồng minh gửi vũ khí cho Ukraine.

Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev. Ảnh: TASS.

Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev. Ảnh: TASS.

Tổng thống Vladimir Putin cũng đưa ra khả năng về một phản ứng tương tự tại cuộc họp hôm 5/6 với các hãng thông tấn nước ngoài, nhưng cho biết rằng đề xuất này chỉ đang được xem xét.

"Đây là một thay đổi khá quan trọng trong chính sách đối ngoại của chúng tôi", ông Medvedev nói trong một bài đăng trên mạng xã hội X.

Cho đến nay, Mỹ và các đồng minh cảm thấy rằng họ có quyền gửi tất cả các loại vũ khí cho Ukraine, để tiêu diệt Nga "bằng mọi cách có thể", đồng thời đe dọa bất kỳ nước nào cung cấp cho Moscow vũ khí để phòng thủ, ông Medvedev nói.

"Giờ đây, Mỹ và các đồng minh có thể trực tiếp trải nghiệm việc các bên thứ ba trực tiếp sử dụng vũ khí của Nga. Chúng tôi cố tình không nêu tên các nước này, nhưng họ có thể là bất kỳ nước nào coi Mỹ và đồng minh là kẻ thù", ông Medvedev nói thêm.

Mỹ và các đồng minh từ lâu đã khẳng định rằng việc cung cấp vũ khí và thiết bị cho Ukraine không khiến họ trở thành một bên trong cuộc xung đột với Nga. Để tránh xung đột với Nga, các nước này đã công bố một số hạn chế nhất định đối với việc Kiev sử dụng vũ khí tầm xa để tấn công vào lãnh thổ Nga. Tuy nhiên, trong tuần qua, sau chiến dịch gây áp lực do Anh dẫn đầu, hầu hết các nước NATO đã bật đèn xanh cho các cuộc tấn công của Ukraine vào lãnh thổ Nga.

Phát biểu với truyền thông hôm 5/6, ông Putin cho biết Nga "không ảo tưởng" về các cuộc tấn công bằng tên lửa tầm xa do phương Tây cung cấp, giải thích rằng quân đội Ukraine chỉ đang thực hiện các vụ tấn công do Mỹ và các nước khác chỉ đạo.

Về phản ứng của Nga, ông Putin cho biết bước đầu tiên sẽ là tăng cường hệ thống phòng không để đánh chặn các tên lửa bay tới. Thứ hai là có thể là cung cấp "vũ khí tương tự cho các khu vực trên thế giới, nơi chúng sẽ được sử dụng để tấn công các địa điểm nhạy cảm của các quốc gia này".

"Nếu các hành động khiêu khích của phương Tây tiếp tục và họ vượt qua 'lằn ranh đỏ' để tham gia trực tiếp vào cuộc chiến, thì chúng tôi có quyền hành động theo cách tương tự", Tổng thống Nga nói thêm.

Ông Medvedev là Tổng thống Nga từ năm 2008 đến năm 2012, sau đó ông giữ chức Thủ tướng cho năm 2020. Ông hiện là Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga. Ông được nổi tiếng với lập trường cứng rắn về cuộc xung đột Ukraine trong các bài đăng trên mạng xã hội của mình, điều mà Điện Kremlin chưa bao giờ hoàn toàn bác bỏ.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Hezbollah đang chuẩn bị chiến tranh tổng lực với Israel

Thủ lĩnh lực lượng Hezbollah Hassan Nasrallah cho biết nhóm này đang chuẩn bị cho một cuộc chiến tổng lực với Israel, đồng thời cảnh báo Síp không tiếp nhận quân đội Israel.

Nga thử nghiệm mẫu UAV hạng nặng có thể chở lính

Quân đội Nga vừa thử nghiệm máy bay không người lái 4 cánh quạt có tải trọng lên tới 200kg, được xem là một giải pháp hậu cần giá rẻ trên tiền tuyến.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.