| Hotline: 0983.970.780

NATO lên kế hoạch quân sự trước nguy cơ xung đột với Nga

Thứ Tư 05/06/2024 , 16:16 (GMT+7)

Theo tờ The Telegraph, NATO đang lên kế hoạch triển khai hàng chục nghìn binh sĩ Mỹ dọc theo 'hành lang trên bộ' ở Tây Âu trong trường hợp xảy ra chiến tranh với Nga.

Quân nhân thuộc Sư đoàn dù 82 của Mỹ lên máy bay vận tải C-17 để triển khai tới Đông Âu, trong bối cảnh căng thẳng giữa Ukraine và Nga leo thang hồi tháng 2/2022. Ảnh: Reuters.

Quân nhân thuộc Sư đoàn dù 82 của Mỹ lên máy bay vận tải C-17 để triển khai tới Đông Âu, trong bối cảnh căng thẳng giữa Ukraine và Nga leo thang hồi tháng 2/2022. Ảnh: Reuters.

Năm 2023, các thành viên của khối quân sự do Mỹ dẫn đầu đã đồng ý sẵn sàng triển khai 300.000 binh sĩ, nhằm ứng phó trước nguy cơ một cuộc xung đột với Nga. Tuy nhiên, các cuộc tập trận đã bộc lộ nhiều vấn đề về thủ tục rườm rà và điểm nghẽn về cơ sở hạ tầng, cản trở việc điều động nhanh chóng binh sĩ và khí tài quân sự trên khắp lục địa.

Do đó, giới lãnh đạo quân sự NATO đang nỗ lực để đảm bảo việc điều động binh sĩ sẽ không bị cản trở trước nguy cơ Nga có thể tấn công vào các cảng được quân đội Mỹ sử dụng để vận chuyển hàng hóa, theo tờ The Telegraph đưa tin hôm 4/6.

"Rõ ràng là các căn cứ hậu cần khổng lồ như chúng ta đã biết ở Afghanistan và Iraq không còn khả thi nữa vì chúng sẽ bị tấn công và phá hủy rất sớm nếu xảy ra xung đột", Trung tướng Alexander Sollfrank, người đứng đầu Bộ Chỉ huy Hậu cần JSEC của NATO, nói với tờ The Telegraph.

Tuyến đường chính của quân đội Mỹ trong trường hợp chiến tranh với Nga sẽ là qua cảng Rotterdam của Hà Lan đến Đức và Ba Lan. Các hành lang thay thế từ Italy, Hy Lạp và Thổ Nhĩ Kỳ sẽ lần lượt đi qua Slovenia và Croatia đến Hungary. Ngoài ra, NATO còn lên kế hoạch huy động sự tham gia của Na Uy, Thụy Điển và Phần Lan vào hoạt động hậu cần dự phòng. 

Mỹ và các đồng minh tuyên bố rằng Moscow có thể tấn công NATO và việc gửi vũ khí cho Ukraine để chống lại Nga sẽ giúp ngăn chặn điều này.

Các quan chức Nga đã mô tả cuộc xung đột với Ukraine là một cuộc chiến ủy nhiệm do Mỹ khởi xướng nhằm phá hoại sự phát triển của Nga, trong đó binh sĩ Ukraine đóng vai trò là "bia đỡ đạn" trong khi phương Tây hỗ trợ về vũ khí, tình báo, huấn luyện binh sĩ và lập kế hoạch tấn công.

Theo Moscow, một cuộc xung đột trực tiếp với NATO sẽ là mối đe dọa hiện hữu đối với Nga, xét đến ưu thế của khối về lực lượng. Do đó, Nga cảnh báo bất kỳ cuộc đụng độ nào đều sẽ buộc họ phải triển khai vũ khí hạt nhân theo học thuyết hạt nhân của mình.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Hezbollah đang chuẩn bị chiến tranh tổng lực với Israel

Thủ lĩnh lực lượng Hezbollah Hassan Nasrallah cho biết nhóm này đang chuẩn bị cho một cuộc chiến tổng lực với Israel, đồng thời cảnh báo Síp không tiếp nhận quân đội Israel.

Nga tổ chức tập trận hải quân chiến lược lớn nhất trong 30 năm

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết cuộc tập trận hải quân Ocean-2024 là cuộc diễn tập lớn nhất của nước này trong 30 năm qua.

Nga: Cây cầu 60 tấn bị trộm đem bán phế liệu

Cảnh sát Nga đang điều tra vụ trộm một cây cầu đường sắt khổng lồ ở phía tây đất nước dường như đã được bán phế liệu với giá chỉ hơn 15.000 USD.

Bình luận mới nhất