| Hotline: 0983.970.780

Ông Putin 'nhẹ nhàng' đáp trả phát ngôn xúc phạm của Tổng thống Biden

Thứ Sáu 23/02/2024 , 12:02 (GMT+7)

Sau khi bị Tổng thống Mỹ Joe Biden gọi là 'kẻ điên rồ', Tổng thống Nga Vladimir Putin chỉ cười và mong ông Biden tái đắc cử.

Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: Reuters.

Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: Reuters.

Tại sự kiện gây quỹ ở thành phố San Francisco, bang California hôm 21/2, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã gọi ông Putin là "một kẻ điên rồ" bằng ngôn từ rất gay gắt trước người ủng hộ.

"Vì có những kẻ điên rồ như Putin, chúng ta cũng luôn phải lo lắng về xung đột hạt nhân, nhưng mối đe dọa sống còn với nhân loại chính là vấn đề khí hậu", ông Biden phát biểu hôm 21/2

Trước phát ngôn xúc phạm của Tổng thống Biden, ông Putin chỉ cười và mong ông Biden tái đắc cử.

"Khi được hỏi tôi thích ai đắc cử Tổng thống Mỹ trong nhiệm kỳ sau, tôi đã nói rằng chúng tôi sẽ làm việc với bất kỳ Tổng thống nào có được sự tin tưởng của người dân Mỹ. Nhưng đối với chúng tôi, đối với Nga, ông Biden vẫn là lựa chọn tốt hơn. Phát ngôn vừa qua của ông Biden cho thấy là tôi đã đúng", Tổng thống Putin phát biểu, mỉa mai về việc ông Biden là người "dễ đoán" hơn cựu Tổng thống Donald Trump.

"Đúng như những gì tôi đã dự đoán. Tất nhiên, ông ấy không thể nói 'Làm tốt lắm, Volodya (tên gọi thân mật của ông Putin), cảm ơn vì đã giúp đỡ'. Chúng tôi hiểu những gì đang diễn ra ở đó, về mặt chính trị nội bộ", ông Putin bình luận hôm 22/2.

Điện Kremlin trước đó cùng ngày cũng lên án bình luận của Tổng thống Biden, cho rằng những phát ngôn như vậy sẽ hạ thấp hình ảnh của nước Mỹ.

"Việc một Tổng thống Mỹ sử dụng ngôn từ như vậy để nói về người đứng đầu một quốc gia khác khó có thể làm tổn hại đến Tổng thống Putin của chúng tôi. Nhưng nó làm mất phẩm giá những người sử dụng từ ngữ như vậy", người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói với hãng tin Reuters.

Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov cũng cho biết đại sứ quán đã gửi cho Bộ Ngoại giao Mỹ một công hàm phản đối mạnh mẽ về "phản ứng thái quá và không thể chấp nhận được" trong phát ngôn của ông Biden.

Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev cho rằng mối đe dọa sống còn với thế giới đến từ "những ông già vô dụng, như chính Biden". Theo ông Medvedev, ông Biden đã "già yếu" và "sẵn sàng gây chiến với Nga".

Trong một cuộc phỏng vấn với nhà báo Pavel Zarubin hồi tuần trước, ông Putin cho biết ông muốn ông Biden tái đắc cử hơn, đồng thời miêu tả ông Biden là "một chính trị gia kiểu truyền thống, giàu kinh nghiệm và dễ đoán".

Tổng thống Biden thường có lời lẽ gay gắt đối với ông Putin từ khi Nga phát động chiến sự ở Ukraine, trong đó có việc gọi người đứng đầu Điện Kremlin là "tội phạm chiến tranh". Hồi tháng 10/2023, ông Biden từng đưa ra phát ngôn muốn "hạ bệ ông Putin đến mức không thể gây thêm rắc rối". Tổng thống Putin sau đó đáp trả rằng Tổng thống Mỹ cần phải "học cách tôn trọng người khác và tìm cách thỏa hiệp".

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Tướng Israel tiết lộ chi phí đánh chặn 'mưa tên lửa' của Iran

Tướng Israel Reem Aminoach cho rằng Israel hôm 13/4 đã phòng thủ thành công, song chi phí cho việc phòng thủ lớn gấp 10 lần những gì Iran đã bỏ ra.

Bùng nổ thị trường thú cưng và chăm sóc thú cưng

Lần đầu tiên Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng được tổ chức tại TP.HCM với sự tham gia của 12 quốc gia, vùng lãnh thổ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm