| Hotline: 0983.970.780

Ông Tập yêu cầu bảo vệ bằng được 120 triệu ha đất canh tác

Thứ Hai 27/12/2021 , 13:31 (GMT+7)

Tuyên bố của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại phiên bế mạc Hội nghị Công tác Nông thôn kéo dài hai ngày hôm Chủ nhật, và vạch ra kế hoạch trong năm tới.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nói chuyện với nông dân trong chuyến thị sát cánh đồng cao lương ở ngoại vi thành phố Ngọc Lâm tỉnh Thiểm Tây hồi tháng 9 năm nay. Ảnh: Xinhua

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nói chuyện với nông dân trong chuyến thị sát cánh đồng cao lương ở ngoại vi thành phố Ngọc Lâm tỉnh Thiểm Tây hồi tháng 9 năm nay. Ảnh: Xinhua

Theo đó, nhà lãnh đạo Trung Quốc đã kêu gọi các biện pháp cụ thể nhằm thúc đẩy sản xuất nông nghiệp, đảm bảo tự cung tự cấp cho nhân dân.

Phát biểu tại Hội nghị Công tác Nông thôn toàn quốc tại thủ đô Bắc Kinh, ông Tập tiếp tục nhắc lại sự cần thiết phải ổn định các nền tảng cơ bản của ngành nông nghiệp và đảm bảo an ninh lương thực của quốc gia. Đồng thời ông nói rằng, đất nước cần đảm bảo đạt được những kết quả cụ thể có thể đánh giá được trong việc trồng thêm đậu nành và các loại cây có dầu khác.

Tổng bí thư Đảng Cộng sản Trung Quốc, Chủ tịch Tập Cận Bình đồng thời kiêm giữ chức Chủ tịch Quân ủy Trung ương, cũng đã kêu gọi cần triển khai mạnh mẽ hơn các biện pháp nhằm đảm bảo sản xuất, cung ứng nông sản ổn định và tăng trưởng ổn định trong lĩnh vực nông nghiệp- nông thôn.

Trước đó, trong bài phát biểu tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Bộ Chính trị, ông Tập nhấn mạnh rằng việc đảm bảo an ninh lương thực quốc gia là một vấn đề chiến lược lớn và người dân Trung Quốc phải chủ động được nguồn cung cấp lương thực của mình.

Nhà lãnh đạo tối cao đất nước cũng yêu cầu các quan chức Đảng và chính phủ phải có trách nhiệm như nhau. “Điều quan trọng là phải đảm bảo diện tích đất canh tác và tốc độ sản xuất lương thực trong các khu vực sản xuất ngũ cốc chính cũng như các khu vực khác”, ông Tập nói.

Ông Tập nhấn mạnh rằng các yêu cầu về bảo vệ đất canh tác cần phải được làm rõ hơn nữa để đảm bảo rằng tổng số 120 triệu ha đất canh tác của Trung Quốc là một con số đáng tin cậy và tất cả đất canh tác đều màu mỡ.

Nhà lãnh đạo quốc gia trên 1,4 tỷ dân cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc điều chỉnh cơ cấu cây trồng và đảm bảo an ninh nguồn cung thịt lợn cũng như rau quả. Ông Tập cho rằng, việc củng cố thành tựu xóa đói giảm nghèo là tiền đề cho quá trình tái sinh nông thôn, khẳng định những nỗ lực không ngừng nghỉ trong lĩnh vực này nhằm cải thiện cuộc sống của những người dân vừa thoát nghèo.

“Điều quan trọng là chúng ta phải tiến tới sự liên kết giữa các nỗ lực xóa đói giảm nghèo và tái thiết nông thôn để ngăn chặn tình trạng tái nghèo trên quy mô lớn”, ông nói.

Thủ tướng Lý Khắc Cường cho biết tại cuộc họp của Hội đồng Nhà nước trước khi diễn ra hội nghị quan trọng này rằng, đất nước phải áp dụng các biện pháp không ngừng nghỉ trong sản xuất và cung cấp lương thực cũng như các mặt hàng nông nghiệp chủ chốt.

Người đứng đầu chính phủ cũng kêu gọi những nỗ lực lớn hơn để ổn định diện tích canh tác ngũ cốc và các loại cây có dầu khác, đồng thời cho rằng nguồn cung và ổn định giá cả vật tư sản xuất nông nghiệp cần phải được đảm bảo gắn với cải tiến công nghệ nông nghiệp và tăng cường bảo vệ đất canh tác.

Ông Lý cũng kêu gọi các biện pháp cải thiện quản trị nông thôn và môi trường sống ở các vùng nông thôn, đồng thời tiếp tục hoàn thiện cơ sở hạ tầng nông thôn và mức độ dịch vụ công.

Hội nghị Công tác Nông thôn toàn quốc quy tụ các quan chức trung ương và các tỉnh thành khác nhau, kêu gọi các bước ổn định diện tích trồng ngũ cốc vào năm tới và mở rộng sản xuất cây có dầu để đảm bảo rằng sản lượng ngũ cốc của Trung Quốc có thể ổn định ở mức 650 triệu tấn vào năm 2022.

Theo giới quan sát quốc tế, trong một thế giới hậu đại dịch Covid-19 đầy biến động, việc đảm bảo an ninh lương thực ngày càng trở thành ưu tiên quan trọng đối với chiến lược phát triển mới của Bắc Kinh. Chiến lược này buộc Bắc Kinh phải dựa nhiều hơn vào năng lực tự sản xuất lương thực trong nước nhằm để hạn chế ảnh hưởng từ những bất ổn bên ngoài.

Trước đó, trong nỗ lực nhằm bảo vệ nguồn tài nguyên đất đai hạn chế, Trung Quốc đã đặt giới hạn tối thiểu giữ được 120 triệu ha đất canh tác trước làn sóng đô thị hóa đang diễn ra quá nhanh hiện nay. Bên cạnh đó, chính phủ nước này cũng đặt mục tiêu có 71,67 triệu héc ta “đất nông nghiệp tiêu chuẩn cao” vào năm 2025 và nâng con số đó lên 80 triệu ha vào năm 2030. Tất cả sẽ được sử dụng cho canh tác cơ giới quy mô lớn nhằm tăng năng suất cây trồng, đảm bảo an ninh lương thực.

Các nhà hoạch định chính sách Trung Quốc lần đầu tiên đặt ra mục tiêu bắt buộc đối với việc sản xuất ngũ cốc trong Kế hoạch 5 năm lần thứ 14 được công bố vào tháng 3 năm 2021. Bên cạnh đó, nước này đã tăng cường nhập khẩu đậu tương và ngô để đảm bảo có thể tự cung cấp các loại ngũ cốc quan trọng như lúa mì và gạo. Vào tháng 8/2020, Chủ tịch Tập Cận Bình đã kêu gọi người dân không lãng phí thực phẩm và lời kêu gọi ngay sau đó đã được chuyển thành một chiến dịch tầm quốc gia .

Số liệu của Cục Thống kê Quốc gia cho biết, sản lượng ngũ cốc của Trung Quốc năm 2021 đạt 682,85 triệu tấn, tăng 13,4 triệu tấn so với năm ngoái. Các đại biểu tham dự hội nghị cũng thống nhất sẽ ổn định sản xuất thịt lợn và đảm bảo nguồn cung cấp gia súc, gia cầm và thủy sản có hiệu quả.

Hội nghị Công tác Nông thôn toàn quốc vừa kết thúc cũng thông qua quyết định phát triển 6,66 triệu ha đất nông nghiệp chất lượng cao, thúc đẩy đột phá trong công nghệ nông nghiệp và cải tiến nghiên cứu, phát triển và ứng dụng cơ giới hóa nông nghiệp.

(THX, Bloomberg)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Tướng Israel tiết lộ chi phí đánh chặn 'mưa tên lửa' của Iran

Tướng Israel Reem Aminoach cho rằng Israel hôm 13/4 đã phòng thủ thành công, song chi phí cho việc phòng thủ lớn gấp 10 lần những gì Iran đã bỏ ra.

Bùng nổ thị trường thú cưng và chăm sóc thú cưng

Lần đầu tiên Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng được tổ chức tại TP.HCM với sự tham gia của 12 quốc gia, vùng lãnh thổ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm