| Hotline: 0983.970.780

Đảng Cộng sản Trung Quốc cảnh báo thiên tai, an ninh lương thực

Thứ Sáu 13/08/2021 , 10:29 (GMT+7)

Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Trung Quốc lưu ý, tăng cường duy trì sản lượng lương thực vụ thu trong bối cảnh thiên tai khó lường nhằm đảm bảo an ninh lương thực.

Gần đây Trung Quốc tăng cường ứng dụng nhiều công nghệ tiên tiến vào sản xuất nông nghiệp để đạt năng suất cao. Trong ảnh là hệ thống camera tích hợp công nghệ 5G theo dõi sự phát triển của cây chè. Ảnh: Tân Hoa xã

Gần đây Trung Quốc tăng cường ứng dụng nhiều công nghệ tiên tiến vào sản xuất nông nghiệp để đạt năng suất cao. Trong ảnh là hệ thống camera tích hợp công nghệ 5G theo dõi sự phát triển của cây chè. Ảnh: Tân Hoa xã

Thông điệp mới nhất được các nhà lãnh đạo Đảng Cộng sản Trung Quốc đưa ra vào thời điểm sản xuất vụ thu đang bước vào giai đoạn quan trọng và đối mặt với vô số loại hình thiên tai như lũ lụt, hạn hán và bão, hoặc sâu bệnh, nếu không được kiểm soát hiệu quả có thể làm giảm sản lượng ngũ cốc, đe dọa an ninh lương thực.

Biến đổi khí hậu đã làm gia tăng những bất ổn và thách thức cho ngành nông nghiệp, ảnh hưởng đến sản lượng các loại cây trồng chính của Trung Quốc khi năm nay đã chứng kiến ​​nhiều trận lũ lụt nghiêm trọng hơn mức bình thường.

Đặc biệt là trận đại hồng thủy hồi đầu tháng 7 vừa qua ở thành phố Trịnh Châu và các vùng khác của tỉnh Hà Nam, cùng với các trận bão đổ bộ vào một số tỉnh thành phía nam của đất nước có thể ảnh hưởng đến sản lượng lương thực vụ thu, nhất là đối với hai loại cây lương thực chính yếu là ngô và lúa gạo.

Trên thực tế, các hiện tượng thời tiết cực đoan cũng diễn ra trên khắp thế giới, bao gồm hạn hán nghiêm trọng ở Mỹ và Canada, nhiệt độ cao kỷ lục ở Nga, mưa lớn và lũ lụt nhiều nơi ở châu Âu và lũ lụt nghiêm trọng ở một số vùng của Ấn Độ, có thể làm giảm sản lượng lương thực toàn cầu.

Theo giới phân tích, các vấn đề trên cùng với chi phí vận chuyển tăng, thanh khoản dư thừa trên thị trường toàn cầu và giá lương thực tăng cao, sẽ không chỉ làm tăng chi phí nhập khẩu ngũ cốc của Trung Quốc mà còn có thể kéo theo lạm phát nhập khẩu và làm gián đoạn nguồn cung lương thực tại quốc gia đông dân số nhất thế giới.

Máy gặt đập liên hợp thu hoạch giống lúa lai mới, năng suất cao ở Tam Á, tỉnh Hải Nam. Ảnh: Chinadaily

Máy gặt đập liên hợp thu hoạch giống lúa lai mới, năng suất cao ở Tam Á, tỉnh Hải Nam. Ảnh: Chinadaily

An ninh lương thực được coi là nền tảng của sự phát triển kinh tế và xã hội của Trung Quốc, đồng thời là công cụ để đối phó với những rủi ro và thách thức khác. Sau nhiều năm phát triển kinh tế nhanh và ổn định, đến nay Trung Quốc về cơ bản đã đạt được khả năng tự cung cấp ngũ cốc. Tuy nhiên, nước này vẫn "phụ thuộc vào thời tiết" để sản xuất lương thực và đang phải vật lộn để khắc phục các tác động của hạn hán, lũ lụt, bão và các thảm họa thiên nhiên khác.

Theo đó, giải pháp trước mắt cũng như lâu dài là cần thúc đẩy mạnh mẽ việc bảo tồn nước, bao gồm thu gom nước mưa, canh tác khô, chống chịu ẩm và bảo vệ đất. Ngoài ra đẩy mạnh việc chuyển đổi sang trồng các loại cây chống chịu hạn và chịu lũ nhằm giảm bớt sự phụ thuộc vào thời tiết.

Các công nghệ thông tin và truyền thông như điện toán đám mây, trí tuệ nhân tạo và 5G cũng nên được sử dụng tốt hơn để cải thiện các hệ thống cảnh báo thiên tai trước và thúc đẩy sản xuất lương thực.

(Chinadaily)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.