| Hotline: 0983.970.780

Ông Trump 'không thay đổi lập trường' sau cuộc gặp với Tổng thống Zelensky

Thứ Bảy 28/09/2024 , 09:58 (GMT+7)

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông sẽ không thay đổi lập trường rằng cuộc xung đột phải được giải quyết bằng một 'thỏa thuận công bằng'.

Ứng viên đảng Cộng hòa Donald Trump đón Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tại Tháp Trump ở New York, Mỹ, hôm 27/9. Ảnh: The Daily Beast.

Ứng viên đảng Cộng hòa Donald Trump đón Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tại Tháp Trump ở New York, Mỹ, hôm 27/9. Ảnh: The Daily Beast.

Ông Trump và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã có cuộc hội đàm tại Tháp Trump ở New York, sau khi ông Zelensky bị đảng Cộng hòa chỉ trích mạnh mẽ vì công khai vận động tranh cử cho Phó Tổng thống Kamala Harris, đối thủ của ông Trump, vào đầu tuần này. Tại một cuộc vận động tranh cử ở Bắc Carolina hôm 26/9, ông Trump cáo buộc Tổng thống Zelensky "đưa ra những lời lẽ khó chịu" đối với ông, mô tả nhà lãnh đạo Ukraine là "một người đàn ông từ chối thực hiện một thỏa thuận".

Trong một tuyên bố ngắn với các phóng viên trước cuộc họp, ông Trump khoe rằng ông có "mối quan hệ rất tốt" với cả Tổng thống Zelensky và Tổng thống Nga Vladimir Putin, đồng thời hứa sẽ "nhanh chóng giải quyết cuộc xung đột Ukraine" nếu ông giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống vào tháng 11 năm nay.

Xuất hiện bên cạnh ông Zelensky sau đó, ông Trump nói: "Tôi đã biết thêm được rất nhiều điều, nhưng tôi nghĩ rằng tôi không thay đổi quan điểm rằng cả hai chúng tôi đều muốn cuộc xung đột này kết thúc và một thỏa thuận công bằng được thực hiện".

Khi được hỏi ông sẽ làm thế nào để đạt được điều này, ông Trump cho rằng "còn quá sớm để nói về điều đó". "Tôi có ý tưởng của riêng mình, và tôi chắc chắn rằng Tổng thống Zelensky cũng có ý tưởng của riêng ông ấy", ông nói thêm.

Ông Trump đã nhiều lần tuyên bố rằng cuộc xung đột sẽ không bao giờ xảy ra nếu ông vẫn còn làm Tổng thống, đồng thời khẳng định rằng ông có thể buộc ông Zelensky và ông Putin thực hiện một giải pháp ngoại giao "trong vòng 24 giờ" sau khi đắc cử.

Tổng thống Zelensky cũng khẳng định rằng ông muốn xung đột được giải quyết nhanh chóng, song đã loại trừ khả năng làm điều này thông qua đàm phán. Đầu tuần này, ông đã trình lên Tổng thống Mỹ Joe Biden một "kế hoạch chiến thắng", điều được ông tuyên bố là "lộ trình đánh bại Nga về mặt quân sự".

Mặc dù nội dung "kế hoạch chiến thắng" của ông Zelensky hiện chưa được công bố, tờ The Times tiết lộ kế hoạch này bao gồm 4 điểm: Tiếp tục cuộc tấn công vào vùng Kursk của Nga, yêu cầu phương Tây đảm bảo an ninh theo kiểu NATO cho Ukraine, cung cấp vũ khí tiên tiến hơn và tăng cường hỗ trợ tài chính quốc tế cho nước này.

Khác với ông Trump, ông Biden và bà Harris đã công khai phản đối thảo luận về việc chấm dứt xung đột thông qua giải pháp ngoại giao. Sau cuộc gặp riêng với ông Zelensky tại Nhà Trắng hôm 26/9, ông Biden đã công bố gói viện trợ quân sự trị giá hơn 8 tỷ USD cho Ukraine, trong khi bà Harris gọi ý tưởng Kiev đổi lãnh thổ lấy hòa bình là "nguy hiểm và không thể chấp nhận được".

J.D. Vance, ứng viên Phó Tổng thống của ông Trump, cho biết rằng cựu Tổng thống đảng Cộng hòa có thể sẽ đóng băng cuộc xung đột và đảm bảo với Nga rằng Ukraine sẽ không gia nhập NATO, trong khi buộc các đồng minh châu Âu của Kiev chi trả cho việc tái thiết Ukraine. Moscow đã tuyên bố rằng việc khiến cho Ukraine trung lập là một trong những mục tiêu hàng đầu của nước này, đồng thời nhấn mạnh rằng bất kỳ cuộc đàm phán hòa bình nào cũng phải tính đến "thực tế lãnh thổ" khi Nga hiện đang kiểm soát nhiều khu vực từng thuộc về Ukraine, bao gồm Donetsk, Lugansk, Kherson, Zaporozhye và Crimea.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Hezbollah đang chuẩn bị chiến tranh tổng lực với Israel

Thủ lĩnh lực lượng Hezbollah Hassan Nasrallah cho biết nhóm này đang chuẩn bị cho một cuộc chiến tổng lực với Israel, đồng thời cảnh báo Síp không tiếp nhận quân đội Israel.

Nga tổ chức tập trận hải quân chiến lược lớn nhất trong 30 năm

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết cuộc tập trận hải quân Ocean-2024 là cuộc diễn tập lớn nhất của nước này trong 30 năm qua.

Nga: Cây cầu 60 tấn bị trộm đem bán phế liệu

Cảnh sát Nga đang điều tra vụ trộm một cây cầu đường sắt khổng lồ ở phía tây đất nước dường như đã được bán phế liệu với giá chỉ hơn 15.000 USD.

Bình luận mới nhất