| Hotline: 0983.970.780

Bầu cử Tổng thống Mỹ

Ông Trump: Tổng thống Zelensky muốn đảng Dân chủ thắng cử

Thứ Ba 24/09/2024 , 10:34 (GMT+7)

Ứng viên Tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump cho rằng Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky muốn bà Kamala Harris của đảng Dân chủ giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Mỹ năm 2024.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky dự kiến ​​sẽ trình bày 'kế hoạch chiến thắng' của mình với các nhà lập pháp Mỹ cũng như Tổng thống Joe Biden và hai ứng cử viên Tổng thống, Kamala Harris và Donald Trump. Ảnh: UPI.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky dự kiến ​​sẽ trình bày "kế hoạch chiến thắng" của mình với các nhà lập pháp Mỹ cũng như Tổng thống Joe Biden và hai ứng cử viên Tổng thống, Kamala Harris và Donald Trump. Ảnh: UPI.

"Tôi nghĩ ông Zelensky là doanh nhân vĩ đại nhất trong lịch sử. Mỗi lần ông ấy đến Mỹ, ông ấy lại rời đi với 60 tỷ USD. Ông ấy đang rất muốn đảng Dân chủ giành chiến thắng trong cuộc bầu cử này nhưng tôi sẽ không để điều đó xảy ra. Tôi sẽ thiết lập hòa bình", ông Trump nói trong một cuộc vận động tranh cử ở Pennsylvania.

Ông Trump cũng cho biết nếu giành chiến thắng trong cuộc bầu cử, ông sẽ gọi điện cho Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Zelensky để thúc giục họ đạt được một thỏa thuận chấm dứt chiến tranh Nga - Ukraine.

Cả ông Zelensky và chiến dịch tranh cử của bà Harris hiện chưa bình luận về những phát ngôn của ông Trump, trong khi đó cựu Tổng thống cũng không tiết lộ chi tiết về kế hoạch hòa bình của mình. Các cuộc thăm dò gần đây cho thấy tỉ lệ ủng hộ ông Trump và bà Harris tương đối sít sao.

Ông Zelensky đã đến Mỹ hôm 22/9 để tham dự các phiên họp tại Đại hội đồng Liên hợp quốc, đồng thời kêu gọi các đồng minh hỗ trợ Ukraine đạt được "một chiến thắng chung cho một nền hòa bình thực sự công bằng".

Washington và các đồng minh đã viện trợ hàng tỷ USD cho Kiev kể từ khi cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine bắt đầu vào tháng 2/2022, đồng thời áp đặt hàng loạt lệnh trừng phạt đối với Moscow.

Ông Trump đã liên tục lên án việc Mỹ rót tiền viện trợ cho Ukraine là "lãng phí tiền bạc" và từ chối tuyên bố rằng ông muốn Ukraine giành chiến thắng. Mặc dù ông Trump và ông Zelensky chưa trao đổi trực tiếp với nhau kể từ khi cựu Tổng thống mãn nhiệm hồi năm 2021, hai bên đã có một cuộc điện đàm hồi tháng 7 vừa qua.

Trước đó, ông Zelensky từng cho biết rằng ông không thể dự đoán liệu ông Trump sẽ làm gì nếu đắc cử Tổng thống vào tháng 11, nhưng ông hy vọng đảng Cộng hòa sẽ duy trì sự viện trợ quân sự của Mỹ cho Ukraine.

Trong một cuộc phỏng vấn hồi tháng 7 với đài BBC, ông Zelensky thừa nhận rằng làm việc với ông Trump sẽ là "một công việc rất khó khăn, nhưng chúng tôi sẽ luôn nỗ lực hết sức".

Tổng thống Putin cho biết các cuộc đàm phán hòa bình chỉ có thể bắt đầu nếu Kiev công nhận kết quả trưng cầu dân ý của các khu vực đã sáp nhập vào Nga và từ bỏ tham vọng gia nhập NATO. Trong khi đó, Tổng thống Zelensky đã nhiều lần kêu gọi Nga rút toàn bộ quân đội khỏi lãnh thổ Ukraine và khôi phục biên giới hậu Xô Viết.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Hezbollah đang chuẩn bị chiến tranh tổng lực với Israel

Thủ lĩnh lực lượng Hezbollah Hassan Nasrallah cho biết nhóm này đang chuẩn bị cho một cuộc chiến tổng lực với Israel, đồng thời cảnh báo Síp không tiếp nhận quân đội Israel.

Nga tổ chức tập trận hải quân chiến lược lớn nhất trong 30 năm

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết cuộc tập trận hải quân Ocean-2024 là cuộc diễn tập lớn nhất của nước này trong 30 năm qua.

Nga: Cây cầu 60 tấn bị trộm đem bán phế liệu

Cảnh sát Nga đang điều tra vụ trộm một cây cầu đường sắt khổng lồ ở phía tây đất nước dường như đã được bán phế liệu với giá chỉ hơn 15.000 USD.

Bình luận mới nhất