| Hotline: 0983.970.780

Pakistan giao đất canh tác cho quân đội trước nguy cơ thiếu lương thực

Thứ Ba 26/09/2023 , 08:47 (GMT+7)

Quân đội Pakistan sẽ nhận đất canh tác từ chính phủ để trồng trọt, trong bối cảnh nước này đang chật vật vì ngoại hối giảm và nguy cơ mất an ninh lương thực.

Quân đội Pakistan khảo sát dự án nông nghiệp ở tỉnh Punjab hôm 23/7. Ảnh: EPA.

Quân đội Pakistan khảo sát dự án nông nghiệp ở tỉnh Punjab hôm 23/7. Ảnh: EPA.

Theo kế hoạch, quân đội sẽ được bàn giao 405.000ha đất ở tỉnh Punjab, phần lớn trong đó là đất sa mạc khó canh tác. Lực lượng vũ trang Pakistan sẽ sở hữu diện tích đất khổng lồ này trong 30 năm để trồng các loại cây như lúa mì, bông và mía, cùng nhiều loại rau và trái cây.

Những người ủng hộ kế hoạch này cam kết sẽ tạo ra năng suất cây trồng tốt hơn và sử dụng ít nước tưới tiêu hơn. Đây là điều Pakistan đang rất cần trong bối cảnh dự trữ ngoại hối giảm và vật giá leo thang.

Khoảng 20% lợi nhuận thu được từ việc bán các loại cây trồng sẽ được dành cho nghiên cứu và phát triển nông nghiệp. Phần còn lại sẽ được chia đều cho quân đội và chính quyền bang, Nikkei Asia đưa tin trích dẫn các tài liệu chính phủ bị rò rỉ.

Tuy nhiên, kế hoạch này cũng đang phải đối mặt với những thách thức cũng như chỉ trích trong nước. Nhiều người đã bày tỏ lo ngại rằng quân đội, vốn có nguồn lực dồi dào, lại có thể kiếm tiền từ việc đẩy mạnh an ninh lương thực, trong khi 25 triệu người nghèo không có đất ở nông thôn.

Nhiều chỉ trích cho rằng việc giao đất cho quân đội nhằm củng cố vị thế của lực lượng vũ trang Pakistan là chủ đất lớn nhất của đất nước.

"Thông thường, các sĩ quan quân đội có kiến thức rất hạn chế về nông nghiệp. Họ sẽ sử dụng các phương pháp canh tác thông thường hoặc cho nông dân địa phương thuê lại đất. Có hàng trăm sinh viên tốt nghiệp trường nông nghiệp đang thất nghiệp và họ có kỹ năng để làm công việc này", chuyên gia nông nghiệp Asif Riaz Taj cho biết.

Tuy nhiên, Rafay Alam, một luật sư về môi trường, cho rằng an ninh lương thực có thể được cải thiện bằng cách đầu tư cho các hộ nông dân nhỏ và trang bị cho họ những kỹ năng cần thiết. Thay vào đó, quân đội, vốn đã có ảnh hưởng lớn ở Pakistan, đang được trao nhiều quyền lực hơn với mục đích thúc đẩy "tăng trưởng quốc gia và lợi ích chiến lược".

"Công việc của quân đội là bảo vệ đất nước trước các mối đe dọa bên ngoài và hỗ trợ chính phủ dân sự khi được yêu cầu", ông Alam nói với Nikkei Asia. Theo luật sư Alam, kế hoạch này cho thấy chính quyền Pakistan đang nỗ lực giải quyết tình trạng thiếu lương thực.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.