| Hotline: 0983.970.780

Phá thế độc canh cà phê để tăng thu nhập

Thứ Ba 12/10/2021 , 14:17 (GMT+7)

Thay vì độc canh cà phê, xã miền núi ở Lâm Đồng đẩy mạnh mô hình chuối Laba xuất khẩu, rau, hoa công nghệ cao giúp người dân cải thiện nguồn thu nhập.

Những năm gần đây, để đưa cuộc sống người dân đi lên, chính quyền xã Đạ K’Nàng (huyện Đam Rông, tỉnh Lâm Đồng) đã tập trung xây dựng NTM, thực hiện tái cơ cấu sản xuất. Từ địa phương độc canh cà phê, hiện nay, Đạ K’Nàng đã có những cánh đồng chuối Laba, rau, hoa công nghệ cao… với các chuỗi liên kết sản xuất giúp người dân cải thiện nguồn thu nhập.

Những năm gần đây, mô hình liên kết sản xuất chuối Laba xuất khẩu giúp người dân xã Đạ K'Nàng cải thiện nguồn thu nhập, vươn lên làm giàu. Ảnh: M.H.

Những năm gần đây, mô hình liên kết sản xuất chuối Laba xuất khẩu giúp người dân xã Đạ K'Nàng cải thiện nguồn thu nhập, vươn lên làm giàu. Ảnh: M.H.

Hiện tại, tổng diện tích gieo trồng của địa phương đạt trên 3.800ha. Trong đó trên 3.600 ha diện tích là cây lâu năm chiếm 92,8%. Theo ông Nguyễn Bá Nhân, Chủ tịch UBND xã Đạ K’Nàng, toàn xã hiện có khoảng 1.000ha macca, hơn 400ha chuối Laba và phấn đấu đạt 1.000ha chuối trong thời gian tới. Xã cũng có trên 30ha diện tích sản xuất, rau, hoa trong nhà kính công nghệ cao.

“Thành công lớn nhất của địa phương là đã chuyển đổi sản xuất một cách phù hợp. Thế độc canh cà phê được chuyển thành đa canh nên người dân không những đủ ăn, đủ mặc mà còn có thể vươn lên làm giàu”, ông Nguyễn Bá Nhân cho hay.

Xã Đạ K’Nàng có khoảng 43% dân số là người đồng bào dân tộc thiểu số, do vậy, để thúc đẩy sản xuất, địa phương thường xuyên tuyên tuyền, hướng dẫn người dân thực hiện các mô hình kinh tế hiệu quả, đẩy mạnh việc hướng dẫn người dân áp dụng khoa học, kỹ thuật vào chăn nuôi, trồng trọt, thực hiện các biện pháp chăm sóc và phòng ngừa dịch bệnh cho vật nuôi, cây trồng. Đối với các diện tích cà phê già cỗi, địa phương hướng dẫn người dân thực hiện hình thức cải tạo, tái canh với giống mới, chất lượng cao. Đặc biệt là phát triển mô hình trồng xen bơ, mắc ca… trong vườn cà phê để tăng hiệu quả sản xuất trên đơn vị diện tích.

Về chương trình xây dựng cơ bản, trong năm nay, xã Đạ K’Nàng làm chủ đầu tư 4 công trình gồm: xây dựng đường điện khu vực thôn Đạ K’Nàng vào Suối Cạn, xây dựng, sữa chữa trụ sở UBND xã, xây dựng đường vào khu sản xuất thôn Păng Bah và đường vào khu nghĩa địa thôn Đạ K’Nàng. 4 công trình này có mức đầu tư khoảng gần 9 tỷ đồng và đang được gấp rút hoàn thiện.

Xã Đạ K'Nàng hiện có hơn 400ha chuối Laba và phấn đấu đạt 1.000ha trong thời gian tới. Ảnh: M.H.

Xã Đạ K'Nàng hiện có hơn 400ha chuối Laba và phấn đấu đạt 1.000ha trong thời gian tới. Ảnh: M.H.

Cũng theo ông Nguyễn Bá Nhân, thời gian qua, địa phương đã nâng cấp hệ thống giao thông để đảm bảo việc đi lại, sản xuất của người dân. Đặc biệt là dự án đường kết nối với xã Phúc Thọ (huyện Lâm Hà, Lâm Đồng) và xã Phi Liêng (huyện Đam Rông). Công trình này hoàn thiện sẽ mở ra cơ hội về giao thương với các xã, huyện lân cận. Tuyến đường này thông thương kết hợp với việc đẩy mạnh mô hình liên kết sản xuất chuối Laba, rau hoa công nghệ cao sẽ giúp Đạ K’Nàng thuận lợi phát triển hàng hóa nông sản.

Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 có diễn biến phức tạp, để thực hiện tốt công tác phòng chống dịch vừa phát triển kinh tế, xã Đạ K’Nàng đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến người dân. Đồng thời kiểm soát chặt việc cư trú của người dân trên địa bàn để nắm rõ lịch trình đi và đến của người dân để đảm bảo ngăn chặn triệt để nguy cơ lây lan dịch bệnh.

Xem thêm
424 hộ nghèo tỉnh Ninh Bình được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở

Năm 2024, tỉnh Ninh Bình sẽ hỗ trợ hơn 37 tỷ đồng xây dựng, sửa chữa nhà ở cho 424 hộ nghèo, khó khăn trên địa bàn.

Cách làm hay ở Bắc Giang [Bài 1]: Cán bộ làm gương

Khéo léo tuyên truyền vận động nhân dân, sáng tạo trong cách làm, xã Xuân Cẩm đã thực hiện được tiêu chí khó trong xây dựng NTM nâng cao, đó là hiến đất '0 đồng'.

Huyện Châu Đức có thêm 12 sản phẩm OCOP

BÀ RỊA - VŨNG TÀU Mới đây, huyện Châu Đức đã công bố và trao quyết định công nhận cho 12 sản phẩm OCOP 3 sao, 4 sao. Đây là những sản phẩm đặc trưng, tiêu biểu của địa phương.