| Hotline: 0983.970.780

Phải quy hoạch theo không gian mở, không bó cứng bằng số liệu cụ thể

Thứ Năm 27/07/2023 , 16:35 (GMT+7)

Phải quy hoạch theo không gian mở, không nên bó cứng quy hoạch, đi sâu vào những số liệu cụ thể, vì điều này sẽ làm hạn chế nguồn lực đầu tư từ xã hội.

Đó là chia sẻ của Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan tại cuộc họp về tình hình thực hiện công tác quy hoạch ngành NN-PTNT 6 tháng đầu năm 2023.

Theo Vụ Kế hoạch, thực hiện nhiệm vụ Bộ trưởng Bộ NN-PTNT chỉ đạo tại Văn bản số 8724 ngày 23/12/2022 về triển khai công tác quy hoạch ngành NN-PTNT năm 2023, Vụ cơ bản hoàn thành công tác lập 4 quy hoạch ngành quốc gia thuộc trách nhiệm tổ chức lập của Bộ theo quy định tại Luật Quy hoạch. Đồng thời tham gia, phối hợp đầy đủ trong việc lập, thẩm định, phê duyệt các quy hoạch cấp quốc gia, quy hoạch vùng, quy hoạch tỉnh theo chức năng nhiệm vụ của Bộ và quy định pháp luật.

Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan lưu ý, việc lập quy hoạch không chỉ để phục vụ cho hoạt động của ngành nông nghiệp mà phải giúp cho xã hội vận động và phát triển. Ảnh: Trung Quân.

Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan lưu ý, việc lập quy hoạch không chỉ để phục vụ cho hoạt động của ngành nông nghiệp mà phải giúp cho xã hội vận động và phát triển. Ảnh: Trung Quân.

Bên cạnh đó, thực hiện đánh giá toàn diện tác động từ việc bãi bỏ các quy hoạch ngành, hàng, sản phẩm ngành NN-PTNT để ban hành đầy đủ các quy định thay thế, xem xét kiến nghị phục hồi một số quy hoạch nếu cần thiết.

Về tổ chức lập các quy hoạch có tính chất kỹ thuật chuyên ngành, trong năm 2022 – 2023, đang tổ chức lập 3 quy hoạch: Quy hoạch thủy lợi 3 lưu vực sông (Cửu Long, sông Hồng - Thái Bình, Cả) thời kỳ 2022-2030, tầm nhìn đến năm 2050…

Ông Nguyễn Văn Việt, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch đánh giá, bên cạnh những mặt mạnh, một số đơn vị vẫn chưa nghiêm túc trong báo cáo tình hình thực hiện định kỳ, đột xuất về công tác quy hoạch theo chỉ đạo của Bộ trưởng; chưa có sự quan tâm đúng mức đến công tác quy hoạch dẫn đến việc thực hiện còn chậm, chưa đạt yêu cầu về chất lượng, tiến độ đề ra.

Để khắc phục những tồn tại, hạn chế đó, Cục Quản lý đê điều và Phòng chống thiên tai khẩn trương hoàn thành xây dựng, trình cấp có thẩm quyền ban hành văn bản quy phạm pháp luật các nội dung quy định đối với quy hoạch vùng dân cư và tổ chức sản xuất thích ứng với thiên tai hiện mới đang tổ chức xây dựng văn bản trong năm 2023.

Đồng thời, các đơn vị thuộc Bộ tiếp tục thực hiện rà soát các nội dung còn bất cập, chồng chéo giữa các Luật liên quan đến quy hoạch. Rà soát vướng mắc tại Luật Quy hoạch và các văn bản hướng dẫn Luật theo yêu cầu của Quốc hội, Chính phủ để kiến nghị, bổ sung, sửa đổi, hoàn thiện.

Đối với 4 quy hoạch ngành quốc gia, Cục Thủy lợi chủ trì, phối hợp với Cục Quản lý đê điều và Phòng chống thiên tai, Vụ Kế hoạch và các đơn vị liên quan rà soát hoàn thiện hồ sơ quy hoạch theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt để giao nộp, công bố quy hoạch, xây dựng và trình phê duyệt kế hoạch thực hiện quy hoạch theo quy định.

Đối với các Quy hoạch có tính chất kỹ thuật chuyên ngành thuộc trách nhiệm tổ chức lập của Bộ, Vụ Kế hoạch chủ trì, phối hợp các đơn vị liên quan rà soát, trình Bộ ban hành kế hoạch lập các quy hoạch có tính chất kỹ thuật chuyên ngành, trước mắt triển khai các quy hoạch cấp thiết trong năm 2024.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan nhấn mạnh, trong bối cảnh ngành nông nghiệp chịu tác động từ nhiều yếu tố như biến đổi khí hậu, biến động thị trường, biến chuyển xu thế tiêu dùng, đầu tư công, đầu tư xã hội… các đơn vị thuộc Bộ cần phải thay đổi tư duy về công tác lập quy hoạch. Quy hoạch không chỉ là những nét vẽ kỹ thuật mà quan trọng hơn là định hướng phát triển trong quy hoạch đó là gì.

Vụ Kế hoạch kiến nghị Bộ trưởng Bộ NN-PTNT giao các đơn vị thuộc Bộ rà soát vướng mắc tại Luật Quy hoạch và các văn bản hướng dẫn Luật theo yêu cầu của Quốc hội, Chính phủ để kiến nghị, bổ sung, sửa đổi, hoàn thiện. Ảnh: Trung Quân.

Vụ Kế hoạch kiến nghị Bộ trưởng Bộ NN-PTNT giao các đơn vị thuộc Bộ rà soát vướng mắc tại Luật Quy hoạch và các văn bản hướng dẫn Luật theo yêu cầu của Quốc hội, Chính phủ để kiến nghị, bổ sung, sửa đổi, hoàn thiện. Ảnh: Trung Quân.

Trong tương lai, xã hội nói chung và ngành nông nghiệp, nông thôn sẽ có những thay đổi liên tục, không thể lường trước được. Do đó, phải quy hoạch theo không gian mở, không nên bó cứng quy hoạch, đi sâu vào những số liệu cụ thể, vì điều này sẽ làm hạn chế nguồn lực đầu tư từ xã hội.

Bộ trưởng cũng lưu ý, những quy hoạch chuyên ngành cần tư duy lại. Việc lập quy hoạch không chỉ để phục vụ cho hoạt động của ngành nông nghiệp mà phải giúp cho xã hội vận động và phát triển. Thông qua quy hoạch, phải tạo ra được một nền kinh tế nông nghiệp, tích hợp đa giá trị chứ không đơn thuần chỉ là vấn đề kỹ thuật.

Xem thêm
Tây Ninh phấn đấu là nơi đáng sống và động lực tăng trưởng vùng

TÂY NINH Với thiên thời, địa lợi, nhân hòa, 'nóc nhà Đông Nam bộ' đặt mục tiêu trở thành nơi đáng sống và động lực tăng trưởng cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Xuất khẩu nông sản 4 tháng đạt hơn 19 tỷ USD

Theo Thứ trưởng Phùng Đức Tiến, do có sự chuẩn bị, dự báo chính xác nên 4 tháng đầu năm, tổng kim ngạch xuất khẩu nông sản đạt hơn 19 tỷ USD (tăng hơn 23%).

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Đội Bình nghĩa sĩ Hà thành muôn thuở chẳng phai mờ

Ông Đặng Đình Tân - nguyên Phó Bí thư thường trực Huyện uỷ cho biết, để ghi công cụ Đội Bình, tổng Đại Bối đổi tên thành tổng Đội Bình, nay là xã Đội Bình.