| Hotline: 0983.970.780

Phân bón 'nửa dơi nửa chuột' tràn ngập Tây Nguyên

Thứ Hai 23/05/2016 , 13:30 (GMT+7)

Tên nguyên liệu một đằng, thành phần công bố một nẻo; nhãn mác nhập nhèm đánh lừa nông dân; không ra phân bón cũng chẳng phải chất cải tạo đất… Những sản phẩm phân bón “nửa dơi nửa chuột” như trên hiện vẫn được bày bán công khai tại Tây Nguyên.

Lập lờ đánh lận con đen

Hiện vựa cây công nghiệp Tây Nguyên đang vào cao điểm của đợt bón phân khi bắt đầu đón những cơn mưa đầu mùa. Và đây cũng chính là thời điểm các sản phẩm phân bón “nửa dơi nửa chuột” đổ bộ vào khu vực này, trong đó "điểm nóng" là tỉnh Gia Lai.

Điển hình là sản phẩm SH - Super Lân Canxi của Cty TNHH Sinh hóa Cần Thơ (địa chỉ tại 9/23 Xô Viết Nghệ Tĩnh, phường An Cư, quận Ninh Kiều, TP. Cần Thơ), bày bán khá nhiều tại đại lí phân bón Nhung Khai tại thôn 1 An Phú, TP Pleiku, Gia Lai.

16-56-39_1

Điều lạ lùng và khó hiểu ở đây là trên bao bì sản phẩm của đơn vị này ghi rất to mục nguyên liệu: Super Lân 16%, nhưng trong thành phần công bố lại chỉ có Cao, MgO và SiO2, tuyệt nhiên không có hàm lượng lân (P2O5) nào.

Vậy tại sao trong sản phẩm của mình không có lân mà Sinh hóa Cần Thơ lại cố tình ghi tên sản phẩm là Super Lân Canxi? Hơn nữa, việc doanh nghiệp này ghi nguyên liệu Super Lân 16% trên bao bì trong khi không có lân phải chăng là hành vi lập lờ để đánh lừa nông dân?

Tại đại lí phân bón Ân Tình tại thôn 3, xã Nam Yang, huyện Đắk Đoa, Gia Lai chúng tôi tiếp tục phát hiện sản phẩm phân bón có chiêu thức đánh lừa nông dân tương tự Cty TNHH Sinh hóa Cần Thơ.

Đó là loại phân bón Super Lân - Vôi - Magiê hiệu Trâu Vàng của Cty CP SX-TM-DV Thiên Minh Việt Nam tại quận Tân Bình, TP.HCM với nguyên liệu chính Super Lân 15%, song trên thành phần công bố lại không có P2O5 mà chỉ có CaO 30%, MgO 5% và phụ gia.

Qua thành phần công bố trên bao bì thì đây thực chất là vôi bột, nên liệt kê vào danh mục chất cải tạo đất chứ không được coi là phân bón.

Tiếp tục khảo sát tại đại lí phân bón Đức Nhân ở thôn 1, xã Điền Phú, TP Pleiku, chúng tôi còn không hiểu nổi sản phẩm phân bón trung - vi lượng lân + TE (Lân - Canxi - Magie) của Cty TNHH SX TM DV Bốn Mùa có địa chỉ tại B2/22, Mai Bá Hương, KCN Lê Minh Xuân, huyện Bình Chánh, TP.HCM là sản phẩm gì?

16-56-39_wp_20160514_12_52_04_pro

Bởi nếu có lân (P2O5) không thể gọi là phân trung - vi lượng được vì lân (P2O5) thuộc phân đa lượng. Trong khi mục thành phần của sản phẩm này lại ghi Super Lân 16%; Canxium (CaO) 37%; Magiesium(MgO) 20%.

Theo Nghị định 202 của Chính phủ về quản lí phân bón cũng như Thông tư 29 và Thông tư 41 của Bộ Công thương và Bộ NN-PTNT hướng dẫn Nghị định 202; Luật Tiêu chuẩn Quy chuẩn kỹ thuật; Luật Chất lượng Sản phẩm, hàng hóa; Nghị định 89 của Chính phủ về nhãn hàng hóa… các sản phẩm phân bón “nửa dơi nửa chuột” trên hoàn toàn có thể bị xử phạt, nhưng không hiểu lực lượng chức năng tỉnh Gia Lai ở đâu?

Vậy thành phần Super Lân 16% ở đây được hiểu như thế nào? Tại sao Cty Bốn Mùa không ghi hẳn Super Lân (P2O5) 16% như với thành phần Canxi và Magie mà chỉ ghi lập lờ Super Lân 16% nhưng thực chất là không có lân vì nếu có lân sản phẩm này đã không bị liệt kê vào phân bón trung, vi lượng.

Cố tình lừa người mua

Tại một đại lý ở xã Ia Hrú, huyện Chư Pưh, Gia Lai chúng tôi thấy bày bán rất nhiều sản phẩm Canxi cao cấp + Lân của Cty TNHH MTV TM Thiên Phú Long (địa chỉ tại số 314/37, KP 2, phường Thống Nhất, TP. Biên Hòa, Đồng Nai, song Nhà máy sản xuất tại Tổ 4, ấp Núi Trầu, xã Hòa Điền, huyện Kiên Lương, tỉnh Kiên Giang) ghi rất hoành tráng thành phần lân P2O5.0. 16%.

Lúc đầu tôi lầm tưởng là 16% P2O5 nhưng sau mới phát hiện ra là 0,16%. Lí do vì trong mục thành phần các nguyên tố khác như Canxi, Magie, Silic… được doanh nghiệp này ghi rất chuẩn và đúng chính tả cũng như công thức hóa học.

Tuy nhiên, dòng chữ ghi thành phần lân P2O5 lại cố tình để số 0 ngay cạnh số 5 và cách rất xa số 16% nên nếu không để ý chắc chắn sẽ bị mắc lừa.

Cũng với phương thức trên, tại đại lí phân bón Thu Nhạn có địa chỉ tại Ngã 3, La Sơn, xã Chư Hdrông, TP Pleiku bày bán sản phẩm với tên rất kêu "Lân Super Pháp Quốc" của Cty TNHH Phân bón số 1 Pháp Quốc có địa chỉ tại đường Sư Vạn Hạnh, phường 12, quận 10, TP.HCM, nhưng thành phần P2O5 = 0,16%.

16-56-39_wp_20160514_09_10_08_pro
Thị trường Tây Nguyên bày bán rất nhiều sản phẩm phân bón nhập nhèm đánh lừa nông dân (Ảnh minh họa)

Rồi cũng tại đại lí này còn bày bán sản phẩm Supe Lân Vôi - Canxi - Magie của Cty TNHH Phú Châu có địa chỉ tại KCN Nhị Xuân, huyện Hóc Môn, TP. HCM có hàm lượng lân (P2O5) những tận 01%.

Không hiểu với hàm lượng dinh dưỡng lân (P2O2) = 0,16% và 01% có đủ cung cấp cho cây trồng hay không, đặc biệt là nhưng loại cây công nghiệp cần lượng phân bón rất lớn như cà phê, hồ tiêu, cao su?

Thậm chí, nhiều nhà khoa học cho rằng, lấy mẫu đất bất kỳ ở các vườn cây công nghiệp của Tây Nguyên lên xét nghiệm có khi ra thành phần P2O5 còn cao hơn cả thành phần mà các doanh nghiệp kia công bố trên bao bì.

Qua đó cho thấy, việc các doanh nghiệp phân bón chúng tôi nêu trong bài viết này cố tình ghi nhập nhèm tên nguyên liệu và thành phần cũng như chú thích thành phần dinh dưỡng của P2O5 chỉ 0,16% hay 01% là hành vi gian lận, lừa dối để người nông dân nghĩ rằng sản phẩm của họ là lân.

Xem thêm
Yêu cầu giới hạn định lượng thuốc nhuộm Sudan cho ớt xuất khẩu Đài Loan

Cùng với Trung Quốc, Thái Lan và Thổ Nhĩ Kỳ, doanh nghiệp Việt Nam phải cung cấp báo cáo thử nghiệm về thuốc nhuộm Sudan, kèm ghi chú phương pháp thử, đơn vị thử nghiệm.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Liên doanh DHN với mô hình kinh tế xanh trong nông nghiệp tại Tây Ninh

Chủ tịch Hùng Nhơn Group Vũ Mạnh Hùng chia sẻ định hướng đầu tư vào nông nghiệp công nghệ cao tại Lễ công bố Quyết định phê duyệt quy hoạch tỉnh Tây Ninh, chiều nay.

Những gương mặt 'vàng' trong danh sách trả nợ trái phiếu doanh nghiệp bất động sản

Năm 2024, hơn 90 doanh nghiệp bất động sản có trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn với tổng nợ vay gần 100.000 tỷ đồng. Trong đó, nhiều 'ông lớn' có nợ tới hàng nghìn tỷ.