Sau trận mưa lớn, khoảng 16h chiều 20/8, tại vị trí Km4+10 quốc lộ 18B đoạn đi qua bản Tài Phố, xã Quảng Đức, huyện Hải Hà (Quảng Ninh) đã xảy ra sạt lở nghiêm trọng.
Sạt lở đã tạo thành 1 hố sụt rộng khoảng 20m chiếm 2/3 lòng đường, chia cắt hoàn toàn tuyến đường từ cửa khẩu Bắc Phong Sinh nối tới quốc lộ 18.
Để đảm bảo an toàn cho nhân dân, địa phương đã phối hợp với cơ quan chức năng lập chốt chặn hai đầu điểm sạt, tạm thời không cho người và phương tiện lưu thông qua khu vực này.
Đồng thời, bố trí lực lượng chốt trực ở ngã ba xã Quảng Đức để cảnh báo, hướng dẫn cho người điều khiển phương tiện có nhu cầu đi lên cửa khẩu Bắc Phong Sinh.
Cùng với đó, Sở Giao thông vận tải Quảng Ninh cũng phân luồng giao thông cho người và phương tiện theo 3 hướng.
Đối với các phương tiện vận tải nặng sẽ vận chuyển theo quốc lộ 18C di chuyển theo hướng từ Km4 Móng Cái đi lên cửa khẩu Bắc Phong Sinh và ngược lại; lối thứ hai là đi dọc biên giới từ huyện Bình Liêu sang; lối thứ ba đi từ bản Tài Phố (xã Quảng Đức, huyện Hải Hà) lên cửa khẩu, chỉ dành cho xe máy.
Từ khi tuyến quốc lộ 18B bị chia cắt đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc đi lại, vận chuyển hàng hóa của người dân và doanh nghiệp địa phương. Các phương tiện có trọng tải lớn phải vòng lên TP Móng Cái sau đó đi dọc theo quốc lộ 18C mới đến được cửa khẩu Bắc Phong Sinh, quãng đường dài thêm khoảng 60km.
Anh Lý Sau Thòng (xã Quảng Đức, huyện Hải Hà) cho biết trận bão số 3 làm keo của bà con bị gãy đổ. Do đường 18B đang sạt lở, ô tô thu mua keo phải đi đường vòng nên tăng thêm cước vận chuyển, người trồng keo bị thiệt hại lại càng khó khăn hơn.
Sạt lở từ ngày 20/8 thì phải một tháng sau, ngày 20/9, Cục Đường bộ Việt Nam mới ban hành Lệnh xây dựng công trình khẩn cấp khắc phục hậu quả thiên tai, bảo đảm giao thông đối với điểm sạt lở tại vị trí Km10+390 quốc lội 18B (đoạn qua xã Quảng Đức, huyện Hải Hà).
Sau khi Cục Đường bộ ban hành lệnh, Sở Giao thông Vận tải Quảng Ninh đã yêu cầu đơn vị nhà thầu huy động nhân lực, thiết bị khẩn trương thi công khắc phục vị trí sạt trượt, phấn đấu thông xe kỹ thuật vào cuối tháng 10/2024.
Lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải cho biết, hiện nay điểm sạt lở mái taluy âm bên phải tuyến kéo dài 30m với chiều sâu khoảng 20m, ăn sâu vào mặt đường từ 5-6m. Phương án khắc phục là lấy đất đắp hoàn trả nền đường, mái taluy, thay thế cống thoát nước tròn 0,5m bị hư hỏng từ bằng cống hộp 2,5x2,5m, sửa chữa hoàn trả móng đường, mặt đường bê tông nhựa.