| Hotline: 0983.970.780

Phản đối Putin bằng cách kêu gọi tẩy chay rượu Vodka

Chủ Nhật 27/02/2022 , 10:15 (GMT+7)

Rượu Vodka, một trong số ít mặt hàng xuất khẩu nổi tiếng nhất của Nga đang trở thành mục tiêu của sự tức giận quốc tế sau lệnh tấn công Ukraine của Tổng thống Putin.

Làn sóng tẩy chay rượu Vodka Nga được loang đi sau khi các nước phương Tây tăng cường biện pháp trừng phạt tài chính với Nga, loại một số ngân hàng của nước này khỏi hệ thống tài chính quốc tế. Ảnh: WSP

Làn sóng tẩy chay rượu Vodka Nga được loang đi sau khi các nước phương Tây tăng cường biện pháp trừng phạt tài chính với Nga, loại một số ngân hàng của nước này khỏi hệ thống tài chính quốc tế. Ảnh: WSP

Vodka vốn là thương hiệu rượu trắng cực mạnh truyền thống của Nga, từng được tài tử điện ảnh James Bond phổ biến ở nhiều quốc gia phương Tây đột nhiên bị người tiêu dùng tẩy chay sau khi Nga mở cuộc tấn công vào láng giềng Ukraine hôm 24/2.

Tại bang New Hampshire (Mỹ), nơi rượu vẫn được bán qua các hệ thống cửa hàng do nhà nước điều hành, Thống đốc Chris Sununu, một đảng viên đảng Cộng hòa hôm thứ Bảy đã chính thức thông báo về việc dỡ bỏ tất cả các loại “rượu mạnh do Nga sản xuất và mang thương hiệu Nga khỏi các cửa hàng rượu cho đến khi có thông báo mới”.

Tại bang Ohio, nơi nhà nước ký hợp đồng với các doanh nghiệp tư nhân để bán rượu, Thống đốc Mike DeWine cũng tuyên bố ngừng mua và bán rượu Vodka của Nga.

Louise Lucas, một đảng viên Đảng Dân chủ tên tuổi tại Thượng viện ở bang Virginia hôm nay cũng kêu gọi “loại bỏ tất cả rượu Vodka của Nga và bất kỳ sản phẩm nào khác của Nga” khỏi gần 400 cửa hàng của Cơ quan Kiểm soát Đồ uống có cồn trên lãnh thổ.

Thượng nghị sĩ Tom Cotton, đảng viên Cộng hòa của bang Arkansas thì viết trên Twitter cá nhân: “Hãy đổ hết rượu Vodka của Nga đi, cho chúng bay cùng với đạn và tên lửa, và gửi những vỏ chai tới Ukraine để sử dụng làm cocktail Molotov (ám chỉ bom xăng hoặc lựu đạn của người nghèo".

Trong khi đó, Ủy ban Kiểm soát Rượu Ontario, tỉnh đông dân nhất của Canada, hôm thứ Sáu cũng đã thông báo rằng họ sẽ loại bỏ “tất cả các sản phẩm được sản xuất tại Nga” khỏi hơn 600 cửa hàng của mình. Các cuộc tẩy chay tương tự cũng được tiến hành ở các tỉnh Manitoba và Newfoundland, theo hãng tin Reuters.

Phong trào tẩy chay các mặt hàng nhập khẩu trong thời kỳ xung đột vốn chẳng phải là điều gì mới mẻ trên thế giới. Còn nhớ, vào năm 2003, Pháp cũng từng phản đối hành động quân sự do Mỹ chủ xị ở Iraq đã khiến một số chính trị gia Mỹ tẩy chay rượu vang Pháp và thậm chí còn cố tình đổi tên món khoai tây chiên Pháp là “khoai tây chiên tự do” (mặc dù món ăn này có lẽ có nguồn gốc từ Bỉ, tức hành vi trả đũa nhầm còn hơn bỏ sót).

Theo giới phân tích, và lần này cũng giống như những nỗ lực trước đó, việc nhiều nơi tẩy chay rượu Vodka của Nga có thể mang tính biểu tượng hơn là chiến lược.

Rượu Vodka có lịch sử lâu đời trong văn hóa Nga. Tờ báo Times từng mô tả nó là “một phần không thể tách rời của đời sống xã hội Nga”.

Phụ nữ và trẻ em Ukraine điều chế bom xăng trên đường phố ở thành phố Dnipro hôm 26/2 để đáp trả cuộc tấn công. Ảnh: Sarah Rainsford

Phụ nữ và trẻ em Ukraine điều chế bom xăng trên đường phố ở thành phố Dnipro hôm 26/2 để đáp trả cuộc tấn công. Ảnh: Sarah Rainsford

Rượu Vodka không màu và không mùi, nó được cho là được kết hợp với vô số phương pháp ủ men và phối trộn để tạo ra nhiều dòng rượu từ bình dân đến xa xỉ phẩm bán ra thị trường. Tính linh hoạt đó đã giúp rượu Vodka Nga có chỗ đứng trên thị trường thế giới, nhất là ở Mỹ từng xảy ra các cuộc cạnh tranh gay gắt giữa các nhà sản xuất rượu Vodka từ nhiều quốc gia khác nhau.

Thống kê đã có khoảng 76,9 triệu thùng rượu Vodka loại chín lít đã được bán ở thị trường Mỹ vào năm 2020 - tạo ra doanh thu gần 7 tỷ USD cho các nhà máy chưng cất Nga. Theo Hội đồng rượu mạnh của Hoa Kỳ, một tập đoàn thương mại công nghiệp đánh giá, thị phần rượu của Nga không thể bị đánh giá thấp bởi vào năm 2017, Nga mới chiếm hơn 1% lượng rượu Vodka nhập khẩu vào Mỹ.

Theo chuyên trang về đồ uống có cồn Thrillist: “Pháp - quốc gia cũng có các dòng rượu Vodka bao gồm Grey Goose, Cîroc, Gallant và MontBlanc - những vẫn phải nhập khẩu khoảng 39% rượu Vodka Nga, nhiều nhất so với bất kỳ quốc gia nào tại Mỹ. Trong khi Thụy Điển, với các dòng Vodka như Absolut và DQ, cũng nhập khẩu khoảng 18%. Ngoài ra, các nước nhập khẩu hàng đầu khác là Hà Lan (17%), Latvia (10%), Anh (5%) và Ba Lan (5%).

Tại bang Pennsylvania, tờ tin địa phương The Philadelphia Inquirer hôm qua cho biết, “rất khó tìm thấy các thương hiệu thực sự của Nga”.

Trong diễn biến liên quan, Đại sứ Ukraine tại Mỹ Oksana Markarova hôm nay cho biết thành phố Vasylkiv, phía tây nam thủ đô Kiev đang trở thành mục tiêu tấn công của quân đội Nga ngày 27/2. Những tiếng nổ lớn và đám cháy được ghi nhận tại đây. Đám cháy lớn xảy ở khu vực kho trữ dầu tại căn cứ không quân Vasylkiv. Ngoài ra, các lực lượng Nga cũng đã làm nổ tung một đường ống dẫn khí đốt ở Kharkiv, thành phố lớn thứ hai của nước này.

Trong khi đó, quân đội Nga được cho là hôm nay sẽ tung lực lượng lớn xe tăng, khoảng 500 chiếc tấn công thẳng vào thủ đô Kiev từ nhiều hướng với mục tiêu nhanh chóng kiểm soát thành phố. Cùng ngày, Tổ chức Ân xá Quốc tế cáo buộc Nga đã thực hiện "hàng loạt cuộc tấn công bừa bãi vào các khu vực dân sự" với những đòn không kích nhắm vào các địa điểm được luật nhân đạo quốc tế bảo vệ.

(New York Times; Reuters)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.