| Hotline: 0983.970.780

Phản đối Trung Quốc đưa máy bay quân sự xuống đá Chữ Thập

Thứ Năm 21/04/2016 , 21:16 (GMT+7)

Hôm 20-4, VN trao công hàm cho đại diện Đại sứ quán Trung Quốc phản đối việc nước này đưa máy bay quân sự Y-8 xuống đảo nhân tạo phi pháp ở Trường Sa của VN.

Phản đối Trung Quốc đưa máy bay quân sự xuống đá Chữ Thập
Hình ảnh đường băng trên đá Chữ Thập trong giai đoạn đang được xây dựng - Ảnh: Spot Image/IHS


Tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao vào chiều 21-4, Người phát ngôn bộ Ngoại Giao Lê Hải Bình cho biết thông tin này.

“VN đã nhiều lần lên tiếng khẳng định chủ quyền không tranh cãi của mình đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Hoạt động nói trên của Trung Quốc là một diễn biến mới, làm phức tạp tình hình ở biển Đông.

Mọi hoạt động của nước ngoài ở khu vực này dù với bất kỳ lý do gì mà không được phép của Việt Nam thì đều là phi pháp. Việt Nam phản đối mạnh mẽ và yêu cầu Trung Quốc chấm dứt ngay và không để tái diễn các hoạt động xâm phạm chủ quyền của VN” - ông Lê Hải Bình nhấn mạnh.

Ông Lê Hải Bình cũng cho biết ngày 20-4, đại diện bộ Ngoại giao VN đã gặp đại diện đại sứ quán Trung Quốc tại Hà Nội trao công hàm phản đối.

Trước đó truyền thông Trung Quốc thông tin hôm 17-4, máy bay Y-8 của hải quân nước này mang số hiệu 9271 ngang nhiên hạ cánh xuống đá Chữ Thập để đưa ba công nhân bị bệnh bay về thành phố Tam Á, đảo Hải Nam để điều trị. Máy bay này tuần trước đang hoạt động tại Biển Đông. Khoảng 13h50 cùng ngày, phi cơ hạ cánh xuống sân bay Phượng Hoàng ở Tam Á.

Cũng tại cuộc họp báo, trả lời câu hỏi về phản ứng của VN trước việc một loạt động thái vừa qua của Trung Quốc như Phó Chủ tịch Quân uỷ trung ương Trung Quốc thăm đá Chữ Thập, dự kiến đưa đoàn phóng viên đến đảo Phú Lâm cũng như tuyên bố mở tuyến hàng không dân dụng từ Hải Nam đến Phú Lâm, ông Lê Hải Bình cho biết VN hết sức quan ngại trước những thông tin này.

Về việc Mỹ vừa thông báo sẽ tuần tra chung với Philippines ở biển Đông, ông Lê Hải Bình nhấn mạnh việc duy trì hòa bình ổn định an ninh an toàn hàng hải hàng không ở biển Đông là lợi ích và trách nhiệm chung của tất cả các nước trong và ngoài khu vực. Bởi vậy, mọi nỗ lực của tất cả các bên vì mục tiêu chung này đều đã được nêu lên.

 

(tuoitre.vn)

Xem thêm
Syngenta tập huấn kỹ thuật, sử dụng drone an toàn, hiệu quả tại ĐBSCL

Vĩnh Long Ngày 26/4, tại Vĩnh Long, Công ty TNHH Syngenta Việt Nam tổ chức tập huấn cho 230 người điều khiển máy bay phun thuốc BVTV, cách sử dụng an toàn và hiệu quả tại ĐBSCL.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Bưu điện Việt Nam sẵn sàng 18.000 tỷ đồng chi trả lương hưu tháng 5

Bưu điện Việt Nam chuẩn bị nguồn lực sẵn sàng phục vụ chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội (BHXH) tháng 5/2024 cho hơn 3,3 triệu người sau kỳ nghỉ lễ 30/4.

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm