| Hotline: 0983.970.780

Phản ứng của thế giới trước sự kiện người ủng hộ Trump 'tấn công' Điện Capitol

Thứ Năm 07/01/2021 , 08:51 (GMT+7)

Thủ tướng Anh Boris Johnson đã lên án hành vi người ủng hộ Trump 'tấn công' Điện Capitol và không ngần ngại gọi đó là 'cảnh tượng ô nhục ở Quốc hội Hoa Kỳ'.

Những người ủng hộ Trump cố gắng vượt qua hàng rào cảnh sát tại Điện Capitol ở Washington, ngày 6/1/2020. Ảnh: AP.

Những người ủng hộ Trump cố gắng vượt qua hàng rào cảnh sát tại Điện Capitol ở Washington, ngày 6/1/2020. Ảnh: AP.

Những người ủng hộ Donald Trump đã xông vào Điện Capitol, nơi phiên họp của Quốc hội đang được tổ chức để chứng nhận chiến thắng bầu cử của ông Joe Biden, trong khi các nhà lãnh đạo thế giới theo dõi những diễn biến ở Washington, DC, với sự "lo lắng".

Vài giờ sau một cuộc biểu tình bất thường nhằm thách thức thất bại bầu cử của Tổng thống Trump, những người ủng hộ ông vẫy cờ đã phá bỏ các rào chắn bên ngoài Điện Capitol và tràn vào bên trong, khiến phiên họp đặc biệt đang diễn ra phải tạm ngừng khẩn cấp sang.

Nỗ lực tuyệt vọng vào phút cuối của Trump nhằm lật ngược tình thế thất cử vừa qua đã làm dấy lên sự hỗn loạn và cáo buộc về một nỗ lực "đảo chính", còn một số quốc gia kêu gọi những người ủng hộ Trump thể hiện sự bình tĩnh và kiềm chế.

Một số quốc gia bao gồm Úc, Anh và Canada kêu gọi bình tĩnh và chuyển giao quyền lực một cách hòa bình.

New Zealand

Bộ trưởng Ngoại giao New Zealand Nanaia Mahuta cho biết các sự kiện ở Washington là nguồn gốc gây tiếc nuối và rằng New Zealand mong đợi quá trình chuyển giao quyền lực một cách hòa bình.

Bà viết trên Twitter: “Bạo lực không có chỗ đứng trong việc cản trở nền dân chủ. Chúng tôi mong đợi sự chuyển đổi hòa bình của chính quyền chính trị, đó là dấu ấn của nền dân chủ", bà Mahuta kết thúc bài đăng của mình với một lời chúc phúc của người Maori.

Úc

Thủ tướng Úc Scott Morrison đã lên án điều mà ông mô tả là "những cảnh rất đau buồn" tại Quốc hội Hoa Kỳ và cho biết Úc mong đợi sự chuyển giao quyền lực một cách hòa bình cho chính quyền mới được bầu.

Ông nói trên Twitter, đó là một “truyền thống dân chủ tuyệt vời của Mỹ”.

Pháp

Ngoại trưởng Pháp Jean-Yves Le Drian cho biết trên Twitter: “Bạo lực chống lại các thể chế của Mỹ là một cuộc tấn công nghiêm trọng vào nền dân chủ. Tôi lên án nó. Ý chí và lá phiếu của người dân Mỹ phải được tôn trọng ”.

Liên minh Châu Âu

Charles Michel, chủ tịch Hội đồng châu Âu, cho biết ông bị sốc trước các sự kiện ở Washington, mô tả Quốc hội Hoa Kỳ là “ngôi đền của nền dân chủ” và thúc giục chuyển giao quyền lực một cách hòa bình.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen nhấn mạnh “sức mạnh của các thể chế và nền dân chủ của Hoa Kỳ” và cho biết bà rất mong được làm việc với Joe Biden với tư cách là tổng thống tiếp theo.

Venezuela

Bộ trưởng Ngoại giao Venezuela Jorge Arreaza đã tweet: “Venezuela bày tỏ quan ngại về các sự kiện bạo lực đang diễn ra ở thành phố Washington, Hoa Kỳ; lên án sự phân cực chính trị và hy vọng rằng người dân Mỹ sẽ mở ra một con đường mới hướng tới sự ổn định và công bằng xã hội ”.

Thổ Nhĩ Kỳ

Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ kêu gọi tất cả các bên ở Mỹ kiềm chế và bình tĩnh.

Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ cho biết trong một tuyên bố: “Thổ Nhĩ Kỳ đang theo dõi những diễn biến đáng lo ngại ở Mỹ, bao gồm cả những nỗ lực xông vào tòa nhà Capitol. "Chúng tôi tin rằng Mỹ sẽ vượt qua cuộc khủng hoảng trong nước một cách bình tĩnh."

Tuyên bố cũng kêu gọi các công dân Thổ Nhĩ Kỳ tại Mỹ tránh xa những nơi đông người và những nơi đang tổ chức biểu tình.

Chủ tịch Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ Mustafa Sentop cho biết trên Twitter: “Chúng tôi quan tâm theo dõi các sự kiện ở Mỹ và mời các bên bình tĩnh. Chúng tôi tin rằng các vấn đề sẽ luôn được giải quyết trong luật pháp và dân chủ. ”

NATO

Người đứng đầu NATO Jens Stoltenberg kêu gọi tôn trọng kết quả của cuộc bầu cử được tổ chức vào tháng 11 năm ngoái.

“Những cảnh gây sốc ở Washington, DC,” Stoltenberg đã tweet. "Kết quả của cuộc bầu cử dân chủ này phải được tôn trọng."

Đức

Bộ trưởng Ngoại giao Đức Heiko Maas cho biết những kẻ thù của nền dân chủ sẽ được cổ vũ bởi những cảnh bạo lực tại Điện Capitol Hoa Kỳ, và ông kêu gọi Trump chấp nhận quyết định của cử tri Hoa Kỳ.

Trong một tweet được đăng sau khi những người biểu tình xông vào ghế của cơ quan lập pháp Hoa Kỳ, Maas nói rằng bạo lực là do những lời lẽ quá khích.

“Những kẻ thù của nền dân chủ sẽ rất vui mừng trước những hình ảnh khủng khiếp này từ Washington DC,” ông viết hôm thứ Tư 6/1. “Trump và những người ủng hộ ông ấy cuối cùng phải chấp nhận quyết định của cử tri Mỹ và ngừng chà đạp lên nền dân chủ”.

Canada

Thủ tướng Canada Justin Trudeau bày tỏ lo ngại về những cảnh bạo lực, nói rằng Canada “lo ngại và chúng tôi đang theo dõi tình hình từng phút một”.

“Tôi nghĩ rằng các thể chế dân chủ của Mỹ rất mạnh, và hy vọng mọi thứ sẽ sớm trở lại bình thường,” Trudeau nói với đài phát thanh News 1130 Vancouver.

Trong một dòng tweet được đăng trên tài khoản Twitter chính thức  Thủ tướng Trudeau cho biết người dân Canada “vô cùng lo lắng và đau buồn trước cuộc tấn công vào nền dân chủ ở Hoa Kỳ, đồng minh và láng giềng thân cận nhất của chúng tôi. Bạo lực sẽ không bao giờ thành công trong việc chế ngự ý chí của người dân ”.

Vương quốc Anh

Thủ tướng Anh Boris Johnson đã lên án "cảnh tượng đáng hổ thẹn" và thúc giục một sự chuyển đổi hòa bình sang nhiệm kỳ tổng thống của đảng Dân chủ Joe Biden.

“Cảnh tượng ô nhục ở Quốc hội Hoa Kỳ. Hoa Kỳ đại diện cho nền dân chủ trên toàn thế giới và điều quan trọng bây giờ là cần có một sự chuyển giao quyền lực một cách hòa bình và có trật tự, ”Johnson nói trên Twitter.

(Theo Al Jazeera)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.