| Hotline: 0983.970.780

Phát ấn Đền Trần: Bỏ hẳn hay tiếp tục

Thứ Hai 18/07/2011 , 12:06 (GMT+7)

Đây là một quyết định lớn, nhận được sự nhất trí của đông đảo tầng lớp. Tuy nhiên, không phát ấn vào đêm 14 thì việc phát ấn sẽ diễn ra sau đó như thế nào?

Hôm nay (18/7) tại Nam Định, diễn ra hội thảo khoa học “Mô hình tổ chức, quản lý lễ hội Đền Trần 2012” do UBND tỉnh Nam Định và Viện Văn hóa nghệ thuật Việt Nam phối hợp tổ chức.

Ngày 28/3, Bộ trưởng Bộ VHTTDL đã có văn bản chỉ đạo không tổ chức phát ấn đêm 14 tháng Giêng và đề nghị UBND tỉnh Nam Định chỉ đạo Sở VHTTDL, UBND TP Nam Định phối hợp với Viện Văn hóa nghệ thuật Việt Nam tổ chức hội thảo, lấy ý kiến các nhà nghiên cứu, các nhà khoa học và các cơ quan liên quan về việc phát ấn Đền Trần trình UBND tỉnh Nam Định và Bộ VHTTDL xem xét, quyết định.

Đây là một quyết định lớn, nhận được sự nhất trí của đông đảo nhân dân, các nhà khoa học, các nhà nghiên cứu lịch sử, văn hoá. Tuy nhiên, không phát ấn vào đêm 14 thì việc phát ấn sẽ diễn ra sau đó như thế nào?

Thôi thì thôi hẳn

GS Nguyễn Lân Dũng cho rằng, nếu không phát ấn vào đêm 14 tháng Giêng thì thôi hẳn, không phát vào ngày nào cả. Theo ông “không có cơ sở khoa học, lịch sử nào về việc phát ấn. Có những chiếc ấn ngày nay được làm từ vi tính, ép plastic, chẳng tâm linh chút nào”.

Từ việc nghiên cứu lịch sử, nhiều nhà khoa học, nhà nghiên cứu đã khẳng định không có căn cứ lịch sử về việc phát ấn. Việc các đơn vị hành chính thời phong kiến phong ấn trước Tết và khai ấn sau Tết chỉ để đánh dấu thời điểm nghỉ Tết và ngày bắt đầu hoạt động trở lại, là chuyện hoàn toàn bình thường. Việc khai ấn để ban phát bổng lộc, thưởng công là quan niệm mới phát sinh khoảng chục năm trở lại đây.

Dịp Tết Tân Mão vừa qua, một con số không chính thức được đưa ra là khoảng trên 15 ngàn ấn đã được phát, chưa kể hàng ngàn ấn giả và đánh đổi điều đó, hàng vạn người chen lấn xô đẩy khiến hơn 20 người bị thương, khiến dư luận lên tiếng về tính phản cảm.

GS Nguyễn Lân Dũng nhấn mạnh: "Các lễ hội sẽ có biến đổi nhưng phải dựa trên cái gốc lịch sử vững chắc, nếu không sẽ thành ra xuyên tạc lịch sử, xuyên tạc lễ hội, làm mất đi giá trị văn hoá Việt Nam và cổ vũ cho những mê tín, dị đoan. Việc người dân chen lấn, xô đẩy dẫn đến bị thương để giành giật lấy ấn là biểu hiện sự thấp kém về văn hoá, phản văn hoá”.

Đưa vào trật tự chứ không nên cấm

Đó là khẳng định của nhà nghiên cứu Trần Lâm Biền. “Cái gì không quản được thì cấm là quan niệm cổ lỗ sĩ", ông Biền nhấn mạnh.

Dẫu việc phát ấn không có trong lịch sử, không có trong thời Trần nhưng theo nhà nghiên cứu Trần Lâm Biền, có Đức Thánh Trần thì có thể có phát ấn của Đức Thánh Trần. Đây là tín ngưỡng chứ không phải là lịch sử. Ông cũng cho rằng dù không có cơ sở nào về việc phát ấn nhưng “khi việc phát ấn diễn ra vào ngày lễ hội thì đó cũng là một biểu hiện đẹp của văn hoá. Cái xấu là để cho hàng vạn người chen lấn, xô đẩy nhau thôi”.

"Cậy quyền, cậy tiền để xin ấn thì sẽ không thiêng. Chúng sinh bình đẳng trước thần linh. Thậm chí, theo tín ngưỡng dân gian, thần linh còn nâng đỡ những người nghèo khó, thua thiệt nhưng thiện tâm. Bởi vậy, việc xin ấn hay phát ấn phải xuất phát từ tâm thành. Phát ấn phải là phát trong Đền Trần, có sự chứng giám của Đức Thánh Trần thì mới thiêng, chứ phát ở “chuồng cọp” như hiện nay thì vô nghĩa”, nhà nghiên cứu văn hóa Trần Lâm Biền.

Theo ông Biền thì để hạn chế cái xấu này, các nhà quản lý phải làm cho tốt việc của mình. “Phải đưa việc phát ấn vào trật tự chứ không nên cấm. Nên chăng ai có nhu cầu xin ấn thì đăng ký trước, việc phát ấn cũng sẽ kéo dài cả tháng chứ không chỉ diễn ra một đêm như hiện nay. Như vậy sẽ giảm được hiện tượng chen lấn”. Tuy nhiên, việc đăng ký xin ấn cũng phải được thực hiện một cách minh bạch, không tiếp tay cho tiêu cực, cho người cậy quyền thế, tiền bạc, đăng ký sau lại được nhận ấn trước.

Chưa có một biện pháp nào cụ thể về việc phát ấn Đền Trần sau đêm 14 tháng Giêng. Và từ nay đến khi có quyết định chính thức, sẽ còn nhiều ý kiến về việc bỏ hẳn hay tiếp tục phát ấn. Song, từ lâu lễ hội khai ấn ở Đền Trần đã trở thành lễ hội lớn, thu hút đông đảo nhân dân và mang tầm quốc gia. Bởi vậy, dẫu thế nào, việc phát ấn cũng là sản phẩm của tín ngưỡng văn hoá, có giá trị văn hoá riêng. Chỉ có những người thiếu ý thức tham gia lễ hội đã chen lấn, xô đẩy trong cuồng tín là làm xấu nét văn hoá của lễ hội.

Bởi vậy, dù tiếp tục phát ấn Đền Trần nữa hay không thì điều quan trọng hơn cả là ngành văn hoá phải coi trọng công tác tuyên truyền, để người dân tham gia lễ hội hiểu đúng về việc phát ấn. Vì chỉ khi hiểu đúng bản sắc văn hoá thì mới bảo tồn và phát huy được giá trị của văn hoá.

Xem thêm
Diễn viên Midu sẽ tổ chức đám cưới vào tháng 6

Diễn viên Midu vừa thông báo sẽ tổ chức đám cưới vào tháng 6/2024. Cô cũng đã gửi thiệp đến những người bạn thân thiết về sự kiện trọng đại này.

Real Madrid tiến sát ngôi vô địch sau trận siêu kinh điển

Dù bị Barcelona 2 lần dẫn trước nhưng Real Madrid vẫn lội ngược dòng thành công để thắng 3-2 và tiến sát ngôi vô địch La Liga.

Nhận định U23 Việt Nam vs U23 Iraq: Vượt lên chính mình

Trận đấu giữa U23 Việt Nam vs U23 Iraq trong khuôn khổ vòng tứ kết giải U23 Châu Á 2024 sẽ diễn ra vào lúc 00h30 ngày 27/4/2024 trận sân vận động Al Janoub.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm