| Hotline: 0983.970.780

Phát hiện hơn 300 công nhân ở Bắc Giang nhiễm Covid-19, Bộ Y tế họp khẩn

Thứ Ba 25/05/2021 , 15:17 (GMT+7)

Theo Bộ Y tế, đến đầu giờ chiều 25/5 tại Bắc Giang ghi nhận thêm hơn 300 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, Bộ đã tổ chức họp khẩn với tỉnh.

Xét nghiệm Covid-19 cho các công nhân ở Bắc Giang.

Xét nghiệm Covid-19 cho các công nhân ở Bắc Giang.

Theo thông tin từ bộ phận công tác đặc biệt của Bộ Y tế tại Bắc Giang, đến đầu giờ chiều 25/5 tại Bắc Giang đã ghi nhận thêm hơn 300 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2.

Số lượng các ca dương tính này được phát hiện nhờ tổng lực tăng tốc xét nghiệm trong 3 ngày qua mà Bộ Y tế phối hợp với tỉnh Bắc Giang và các lực lượng y tế đã triển khai tại tất cả các khu công nghiệp, các nhà máy và khu lưu trú của công nhân trên địa bàn tỉnh Bắc Giang. Tất cả các công nhân dương tính này đều đang lưu trú tại khu vực giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 và đang được kiểm soát.

Theo TS Trần Như Dương, Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, nhận định sơ bộ nguồn lây là tại các khu vực nhà máy trong khu công nghiệp, và/ hoặc trong khu nhà ở, lưu trú của công nhân vì đây là nơi có mật độ làm việc, lưu trú đông, trong khi đó chủng virus này lây lan nhanh, mạnh và phát tán rộng trong môi trường không khí.

Bộ Y tế yêu cầu bộ phận công tác đặc biệt của Bộ đang chỉ đạo chống dịch tại Bắc Giang ngay lập tức "đóng băng" tất cả các khu nhà ở của công nhân; Đảm bảo cách ly nghiêm ngặt, nhất là các khu nhà cao tầng nơi có đông công nhân sinh sống; Áp dụng thiết chế về cách ly tập trung tại các khu vực này- coi như là nơi cách ly tập trung.

Tuyệt đối không cho người ở ra khỏi nhà, phòng ở và tiến hành xét nghiệm định kỳ, liên tục để làm sạch những khu vực có công nhân lưu trú. Bộ Y tế tiến hành họp khẩn cấp với bộ phận công tác đặc biệt tại Bắc Giang và Sở Y tế Bắc Giang.

Trước đó, trong chiều 24/5, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn đã có buổi làm việc với Tiểu ban xét nghiệm (Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 Bắc Giang) tại Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh Bắc Giang.

Báo cáo về công tác xét nghiệm tại địa phương, ông Lê Ô Pích, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang (Trưởng tiểu ban xét nghiệm – Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 Bắc Giang) ghi nhận và đánh giá cao sự hỗ trợ hết sức nhiệt tình trong công tác phòng chống dịch tới từ phía Bộ Y tế. Trước mắt, tỉnh Bắc Giang phối hợp với các chuyên gia thuộc Bộ phận thường trực hỗ trợ đặc biệt Bộ Y tế đã xây dựng được chiến lược cũng như kế hoạch để vận hành công tác xét nghiệm nhằm kiểm soát dịch bệnh.

Thay bằng việc triển khai dàn trải như giai đoạn đầu, giờ đây Bắc Giang đang chuyển hướng sang việc xét nghiệm có tính chọn lọc, tập trung, ưu tiên các điểm nóng (điển hình như tại địa bàn huyện Việt Yên). Bên cạnh đó, để có thể giảm tải cho tuyến trên, việc lấy mẫu xét nghiệm cần giao cho trung tâm y tế các huyện đảm nhiệm.

Sau khi nghe đầy đủ các ý kiến báo cáo của Tiểu ban xét nghiệm, Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn yêu cầu, Bắc Giang cần tiếp tục hoàn thiện về chiến lược xét nghiệm, dựa trên năng lực hiện có của tỉnh và tranh thủ sự hỗ trợ tới từ các nguồn lực bên ngoài một cách hiệu quả, đặc biệt là khâu lấy mẫu.

Tính toán phương án tối ưu việc lấy mẫu trong khu cách ly tập trung và xét nghiệm, thí điểm việc sử dụng test nhanh tự thực hiện cho những trường hợp cách ly. Cụ thể: cần căn cứ vào tình hình thực tế của từng khu vực, thực hiện xét nghiệm mẫu đơn khi lấy mẫu ngày thứ nhất, ngày cuối và test nhanh hoặc cứ 3 – 5 ngày xét nghiệm mẫu gộp từ 10 – 15 mẫu trong thời gian thực hiện cách ly.

Đối với việc ứng dụng công nghệ thông tin, số hóa dữ liệu mẫu xét nghiệm, trên cơ sở sử dụng tốt phần mềm do Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương đã tập huấn thì cần phải tập trung lực lượng lấy mẫu, xét nghiệm, thực hiện đào tạo tốt các nhóm và cung cấp đầy đủ trang thiết bị,… Đồng thời, cần lên kế hoạch và phân công nhiệm vụ cho từng đơn vị thực hiện xét nghiệm mẫu, sau đó, chuyển thông tin về một đầu mối là CDC tỉnh để quản lý.

Thứ trưởng giao Bộ phận thường trực khẩn trương xây dựng khuyến cáo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 đối việc doanh nghiệp đủ điều kiện hoạt động trở lại trong Khu công nghiệp.

Đối với điểm nóng tại huyện Việt Yên, Thứ trưởng nhất trí với đề xuất của lãnh đạo tỉnh và đề nghị cần đặc biệt tập trung tăng tốc việc rà soát, sàng lọc các khu công nhân đang cư trú ở gần các khu công nghiệp của tỉnh. Chủ động khoanh vùng, truy vết, thực hiện tốt việc xét nghiệm có trọng tâm, trọng điểm đạt hiệu quả cao.

Xem thêm
Bầu bổ sung 4 Ủy viên Bộ Chính trị khóa 13

Trung ương bầu bổ sung ông Lê Minh Hưng, Đỗ Văn Chiến, Nguyễn Trọng Nghĩa và bà Bùi Thị Minh Hoài vào Bộ Chính trị.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan: 'Cần có các giải pháp tiếp cận thị trường nông sản tổng quan hơn'

Đây là ý kiến kết luận của Bộ trưởng Lê Minh Hoan, Trưởng Ban Chỉ đạo chất lượng, ATTP và phát triển thị trường, tại phiên họp lần thứ nhất của ban.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Dự án hơn 200 tỷ đồng bị hư hỏng phần kè do thi công ẩu

Hạng mục công trình kè biển chắn sóng chạy dọc đường ven biển huyện Hoằng Hóa chưa bàn giao đã xuống cấp. Nguyên nhân do chất lượng công trình không đảm bảo.