| Hotline: 0983.970.780

Bắc Giang yêu cầu người dân đảm bảo 5K khi thu hoạch nông sản

Thứ Ba 25/05/2021 , 12:26 (GMT+7)

Chủ tịch tỉnh Bắc Giang yêu cầu các địa phương thực hiện cách ly xã hội, giãn cách xã hội tổ chức thu hoạch lúa Xuân và nông sản đảm bảo an toàn dịch bệnh.

Nông dân huyện Lạng Giang thu hoạch lúa trong điều kiện dịch Covid-19 đang bùng phát mạnh. Ảnh: Sỹ Quyết.

Nông dân huyện Lạng Giang thu hoạch lúa trong điều kiện dịch Covid-19 đang bùng phát mạnh. Ảnh: Sỹ Quyết.

Đảm bảo 5K khi ra đồng

Ngày 25/5, thông tin từ UBND tỉnh Bắc Giang cho hay, hiện nay đã đến kỳ thu hoạch lúa vụ xuân và nhiều loại nông sản, tuy nhiên tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn đang diễn biến rất phức tạp, tỉnh đã giãn cách và cách ly xã hội nhiều địa phương khiến việc thu hoạch ít nhiều gặp khó khăn.

Để đảm bảo vừa an toàn phòng, chống dịch mà không ảnh hưởng đến sản xuất của người dân, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang đã có văn bản yêu cầu UBND huyện, thành phố chỉ đạo các địa phương đang thực hiện cách ly xã hội, giãn cách xã hội triển khai tổ chức cho người dân thu hoạch trên cơ sở đảm bảo an toàn dịch bệnh.

Cụ thể, đối với thu hoạch lúa, các địa phương yêu cầu người dân tuân thủ việc phòng chống dịch khi ra đồng, thực hiện nghiêm túc thông điệp 5K của Bộ Y tế. Gia đình nào thu hoạch của gia đình đó, không tụ tập đông người.

Trong trường hợp sử dụng chung máy móc, thiết bị, công cụ thu hoạch thì phải thực hiện khử khuẩn trước khi bàn giao giữa những người sử dụng.

Cùng với đó, lực lượng chức năng địa phương sẽ tăng cường kiểm tra ngay tại các cánh đồng, kịp thời phát hiện, xử lý các trường hợp vi phạm về phòng, chống dịch theo quy định.

Theo Sở NN-PTNT tỉnh Bắc Giang, vụ Xuân năm 2021, toàn tỉnh gieo cấy gần 48,7 nghìn ha, trong đó hơn 96% lúa trà Xuân muộn. Do điều kiện thời tiết thuận lợi, năng suất lúa đạt 61 tạ/ha, đến thời điểm hiện tại, nông dân một số địa phương bắt đầu thu hoạch lúa.

Tại các huyện như: Việt Yên, Hiệp Hoà, Tân Yên và Lạng Giang đã thu hoạch được khoảng 460 ha, cơ bản ở các khu vực đang thực hiện cách ly, giãn cách xã hội, chính quyền địa phương yêu cầu 100% chủ máy gặt đập liên hoàn, thương nhân phải thực hiện cách ly y tế và xét nghiệm Covid-19.

Tạo điều kiện cho DN thu mua nông sản

Đối với các loại nông sản khác, UBND tỉnh Bắc Giang cũng đã ban hành văn bản riêng, yêu cầu các sở, ngành và UBND các huyện, thành phố triển khai các biện pháp hỗ trợ người dân thu hoạch và tiêu thụ thuận lợi.

Bắc Giang sẽ tạo điều kiện cho các doanh nghiệp vào thu mua nông sản trên cơ sở đảm bảo an toàn dịch bệnh Covid-19. Ảnh: BBG.

Bắc Giang sẽ tạo điều kiện cho các doanh nghiệp vào thu mua nông sản trên cơ sở đảm bảo an toàn dịch bệnh Covid-19. Ảnh: BBG.

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang yêu cầu Sở Y tế chủ trì, phối hợp với UBND các huyện, thành phố hỗ trợ các điều kiện an toàn cho việc vận chuyển, tiêu thụ hàng nông sản, trong đó làm tốt công tác xét nghiệm, khử khuẩn, chứng nhận về sản phẩm, xe hàng, chủ hàng, người vận chuyển, các tình nguyện viên thu mua, tiêu thụ nông sản đảm bảo an toàn dịch bệnh... để đảm bảo hàng nông sản của tỉnh đủ điều kiện lưu thông, vận chuyển, tiêu thụ tại các thị trường trong nước và xuất khẩu.

Mặt khác, ngành y tế cũng được giao nghiên cứu phương án xét nghiệm trên cơ sở test nhanh SARS-CoV-2 miễn phí cho chủ hàng, lái xe, đồng thời cấp giấy chứng nhận an toàn ngay tại trung tâm các huyện để thuận lợi cho các chủ hàng và người tham gia vận chuyển.

Để đảm bảo đầu ra cho nông sản thông suốt, Sở Công Thương được yêu cầu tiếp tục thực hiện các chương trình, kế hoạch xúc tiến tiêu thụ nông sản, mời gọi và tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, tư thương đến tiêu thụ nông sản.

Còn Sở NN- PTNT thì đảm nhận trách nhiệm tuyên truyền, hướng dẫn người dân các biện pháp chăm sóc, thu hoạch, đóng gói, bảo quản nông sản đảm bảo an toàn dịch bệnh và thực hiện cơ cấu lại việc tái đàn trong chăn nuôi một cách hợp lý.

Trong việc nuôi trồng, với thủy sản, gia súc, gia cầm sẽ yêu cầu các doanh nghiệp và hộ dân tiếp tục đầu tư kéo dài thời gian nuôi giữ, đối với cây trồng có thể kéo dài thời gian chăm sóc, thu hái, bảo quản trên cây để giảm áp lực tiêu thụ.

Riêng UBND các huyện, thành phố, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang yêu cầu chỉ đạo các lực lượng chức năng, các trạm, chốt kiểm soát dịch bệnh của địa phương tạo điều kiện cho các xe vận chuyển nông sản, nhu yếu phẩm phục vụ sản xuất, sinh hoạt của nhân dân lưu thông trên địa bàn và ra tỉnh ngoài sau khi được phun khử khuẩn và đảm bảo các điều kiện an toàn dịch bệnh theo quy định.

“Tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, thương nhân và phương tiện của các tỉnh ngoài được vào thu mua nông sản cho nông dân, nhưng phải thực hiện các biện pháp phòng dịch theo quy định và có kiểm soát chặt chẽ của ngành y tế để đảm bảo công tác phòng, chống dịch”, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang chỉ đạo.

Xem thêm
Tây Ninh phấn đấu là nơi đáng sống và động lực tăng trưởng vùng

TÂY NINH Với thiên thời, địa lợi, nhân hòa, 'nóc nhà Đông Nam bộ' đặt mục tiêu trở thành nơi đáng sống và động lực tăng trưởng cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

2 người ở Hà Giang bị thương do thiên tai

Mưa lớn kèm gió lốc đêm 4, ngày 5/5 trên địa bàn tỉnh Hà Giang đã khiến 2 người bị thương và 378 nhà dân bị tốc mái, hư hỏng.

Tân nghiên cứu sinh Harvard: Năng lượng tái tạo là nền tảng phát triển xã hội

Đối với Lê Mạnh Linh (sinh năm 2000), khả năng tiếp cận năng lượng chính là chỉ dấu quan trọng của sự phát triển xã hội, mang lại cuộc sống sung túc, đầy đủ hơn.