| Hotline: 0983.970.780

Phát hiện lợn nhiễm dịch tả châu Phi tại lò mổ ở Hải Phòng

Thứ Tư 11/11/2020 , 18:03 (GMT+7)

Cơ quan chức năng phát hiện và tiêu hủy 12 con lợn nhiễm dịch tả lợn châu Phi trên địa bàn xã Kiến Quốc, huyện Kiến Thụy, Hải Phòng.

Dịch tả lợn châu Phi vẫn đang diên biến phức tạp. Ảnh: Đinh Mười.

Dịch tả lợn châu Phi vẫn đang diên biến phức tạp. Ảnh: Đinh Mười.

Ngày 11/11, thông tin từ Sở NN-PTNT Hải Phòng cho biết, từ đầu năm đến nay, đàn lợn phát triển ổn định. Tuy nhiên, từ ngày 29 đến 30/10, tại 2 điểm trên địa bàn xã Kiến Quốc, huyện Kiến Thụy, cơ quan chức năng phát hiện, tổ chức tiêu hủy 12 con lợn có kết quả xét nghiệm dương tính với vi rút gây bệnh dịch tả lợn Châu Phi. Số lợn nhiễm bệnh này do thương lái thu gom, vận chuyển từ tỉnh ngoài về địa bàn thành phố tiêu thụ không rõ nguồn gốc, không có giấy chứng nhận kiểm dịch theo quy định.

Theo Sở NN-PTNT, hiện tại, tổng đàn lợn trên địa bàn thành phố hiện tại đã đạt trên 144 nghìn con, bằng 121,84% so với cùng thời điểm năm 2019, trong đó, lợn nái có 17.321 con, lợn đực giống là 173 con, còn lợn thịt là 127.070 con. Tình hình dịch bệnh trên động vật ở Hải Phòng nói chung được kiểm soát tốt, tuy nhiên trên phạm vi cả nước vẫn còn 290 xã thuộc 94 huyện của 28 tỉnh, thành phố có bệnh Dịch tả lợn châu Phi chưa qua 21 ngày, trong đó có địa phương lân cận với Hải Phòng là tỉnh Thái Bình.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, để chủ động phòng, chống dịch bệnh động vật lây lan gây thiệt hại kinh tế cho người chăn nuôi, UBND TP vừa ban hành văn bản về việc tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh động vật trên địa bàn. Theo đó, UBND TP yêu cầu Chủ tịch UBND các huyện, quận tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch phòng, chống bệnh Cúm gia cầm, Dịch tả lợn Châu Phi trên địa bàn TP Hải Phòng giai đoạn 2020-2025 và dịch bệnh động vật năm 2020 trên địa bàn như kế hoạch đã được phê duyệt.

Còn Sở NN-PTNT tổ chức phối hợp UBND các huyện, quận tổ chức thanh, kiểm tra công tác phòng chống dịch bệnh tại các địa phương. Đặc biệt tại các cơ sở, điểm giết mổ lợn, cơ sở kinh doanh, vận chuyển lợn, sản phẩm lợn trên địa bàn thành phố. Chỉ đạo Trung tâm Khuyến nông cử cán bộ khuyến nông xã trực tiếp tham gia lực lượng phối hợp cùng nhân viên thú y xã kiểm tra giám sát hoạt động các điểm giết mổ lợn nhỏ lẻ theo chỉ đạo của UBND xã.

Đồng thời chỉ đạo Chi cục Chăn nuôi và Thú y phối hợp UBND các huyện, quận tổ chức lấy mẫu xác định dịch bệnh động vật tại các điểm giết mổ lợn nhỏ lẻ, cơ sở thu gom lợn và các hộ, cơ sở chăn nuôi đã mắc bệnh Dịch tả lợn Châu Phi thực hiện tái đàn sau dịch, cơ sở chăn nuôi có lợn chết không rõ nguyên nhân.

Xem thêm
Truy tố những trường hợp để chó, mèo gây hậu quả nghiêm trọng

Đắk Lắk sẽ điều tra, truy tố, xử lý nghiêm những trường hợp không tuân thủ quy định trong việc nuôi, quản lý chó, mèo để xảy ra hậu quả nghiêm trọng.

Mời SunRice tham gia Đề án 1 triệu ha lúa chất lượng cao

ĐỒNG THÁP Tập đoàn SunRice đang khuyến khích nông dân ĐBSCL các biện pháp canh tác lúa bền vững và đặt mục tiêu giảm lượng khí thải carbon bằng 0 trong chuỗi giá trị vào năm 2050.

Cần trợ lực chính sách

Người dân còn e ngại khi lắp đặt hệ thống tưới tiết kiệm bởi chi phí đầu tư cao, trong khi việc bảo quản các trang thiết bị này gặp rất nhiều khó khăn.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm