| Hotline: 0983.970.780

Phát triển nông nghiệp, nông thôn trong điều kiện chuyển đổi số

Thứ Tư 23/02/2022 , 07:09 (GMT+7)

Ngày 22/02, Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã tổ chức 'Hội thảo tham vấn chính sách về nông nghiệp, nông dân, nông thôn'.

Hội thảo tham vấn chính sách về nông nghiệp, nông dân, nông thôn được tổ chức với mục đích cung cấp thêm luận cứ khoa học cho việc xây dựng các chủ trương mới về nông nghiệp, nông dân, nông thôn để góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng. Hội thảo được tổ chức bằng hình thức trực tuyến thông qua nền tảng Zoom.

Hội thảo được tổ chức bằng hình thức trực tuyến thông qua nền tảng Zoom. Ảnh: HVNN.

Hội thảo được tổ chức bằng hình thức trực tuyến thông qua nền tảng Zoom. Ảnh: HVNN.

Phát biểu tại Hội thảo, GS.TS. Nguyễn Thị Lan, Giám đốc Học viện Nông nghiệp Việt Nam cho biết, nông nghiệp, nông dân, nông thôn luôn giữ vai trò, vị trí chiến lược, là cơ sở và lực lượng quan trọng để phát triển kinh tế - xã hội bền vững, giữ vững và ổn định chính trị. Chính vì vậy, Nghị quyết T.Ư 7 khóa X về nông nghiệp, nông dân, nông thôn (Nghị quyết 26-NQ/TƯ ngày 05/8/2008) đã nêu rõ “Giải quyết vấn đề nông nghiệp, nông dân, nông thôn là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội”. Sau hơn 10 năm thực hiện, Nghị quyết “Tam nông” đã tạo nên một diện mạo mới cả về chất và lượng cho khu vực nông thôn.

Tuy nhiên, GS.TS. Nguyễn Thị Lan cho rằng, đối với nông nghiệp, nông thôn, nông dân nước ta còn nhiều vấn đề cần đang đặt ra, nhất là trong bối cảnh chung mới của hội nhập toàn cầu, những biến động của kinh tế - chính trị trên thế giới, cách mạng công nghiệp 4.0 và biến đổi khí hậu, đòi hỏi phải có sự điều chỉnh chiến lược mang tầm vĩ mô để phát triển bền vững.

GS.TS. Nguyễn Thị Lan, Giám đốc Học viện Nông nghiệp Việt Nam phát biểu chào mừng Hội thảo. Ảnh: HVNN.

GS.TS. Nguyễn Thị Lan, Giám đốc Học viện Nông nghiệp Việt Nam phát biểu chào mừng Hội thảo. Ảnh: HVNN.

“Hội thảo sẽ nhận được nhiều ý kiến của các đồng chí lãnh đạo, các nhà quản lý, nhà khoa học để Hội thảo có kết quả đóng góp thiết thực cho việc xây dựng các chủ trương của Đảng, tạo điều kiện phát triển, đưa nông nghiệp, nông dân, nông thôn nước ta lên tầm cao mới”, GS.TS. Nguyễn Thị Lan mong muốn.

Hội thảo tham vấn chính sách về nông nghiệp, nông dân, nông thôn nhận được 32 bài tham luận trong đó có 05 bài tham luận được trình bày tại Hội thảo, tập trung vào các vấn đề phát triển nông nghiệp, nông thôn trong điều kiện chuyển đổi số; xây dựng nông dân văn minh; phát triển kinh tế tập thể và đổi mới chính sách đất đai trong nông nghiệp trong bối cảnh mới.

Phát biểu bế mạc Hội thảo, TS. Cao Đức Phát, Phó Chủ tịch Hội đồng Học viện Nông nghiệp Việt Nam, Chủ nhiệm Chương trình Nghiên cứu Thể chế nông nghiệp bày tỏ sự cảm ơn sâu sắc đến các diễn giả, các nhà khoa học, nhà quản lý, các tổ chức, đại biểu tham dự đã có những ý kiến tham luận, phản biện, đóng góp vô cùng quý báu cho Hội thảo.

TS. Cao Đức Phát khẳng định, nông nghiệp, nông dân, nông thôn luôn được Đảng, Nhà nước ta xác định là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu trong quá trình xây dựng và phát triển đất nước. Các bài tham luận, ý kiến đóng góp sẽ được Ban Tổ chức tổng hợp và có báo cáo đề xuất đến các các cơ quan liên quan.

Học viện Nông nghiệp Việt Nam (trước đây là trường Đại học Nông nghiệp I) là trường đại học công lập trọng điểm quốc gia, đa ngành, đóng tại Gia Lâm - Hà Nội. Năm 2022, Học viện tuyển sinh 48 ngành, gồm 74 chuyên ngành. Ngoài các ngành truyền thống như nông nghiệp, thủy sản, thú y… Học viện còn đào tạo nhiều ngành xã hội có nhu cầu cao như Quản trị kinh doanh, kinh tế - tài chính, công nghệ sinh học, kỹ thuật ô tô… Đặc biệt Học viện có 5 chương trình tiên tiến giảng dạy bằng tiếng anh và một số chương trình do đại học Anh Quốc và New Zealand cấp bằng.

Với chiến lược chất lượng đào tạo vượt trội và mô hình hợp tác doanh nghiệp đã giúp trên 90% sinh viên có việc làm sau 6 tháng tốt nghiệp. Hàng năm, Học viện đều tổ chức Ngày hội việc làm thu hút sự tham gia của 50-100 doanh nghiệp mang đến 3000-6000 cơ hội việc làm cho sinh viên. Ngoài ra, Học viện còn tạo điều kiện cho hàng trăm sinh viên đi thực tập, rèn nghề ở các nước có nền nông nghiệp tiên tiến như Israel, Nhật Bản…

Do vậy, sinh viên không chỉ có cơ hội nâng cao năng lực chuyên môn, phát triển tay nghề và học thêm ngoại ngữ mà còn có thêm thu nhập sau khi kết thúc thời gian làm việc. Hiện nay, cựu sinh viên Học viện là tấm gương thành đạt trên nhiều lĩnh vực khác nhau ở mọi miền đất nước.

Để được tư vấn đầy đủ về thông tin tuyển sinh năm 2022, xin liên hệ với số điện thoại: 024.6261.7578/ 024.6261.7520 hoặc 0961.926.639/0961.926.939

Địa chỉ liên hệ: Học viện Nông nghiệp Việt Nam; TT. Trâu Quỳ, H. Gia Lâm, TP. Hà Nội; Website: www.vnua.edu.vn; http://tuyensinh.vnua.edu.vn; Facebook: www.facebook.com/hocviennongnghiep

    Tags:
Xem thêm
Sống lại ký ức hào hùng trên tuyến đường 1C huyền thoại

KIÊN GIANG Tuyến đường 1C nối đường Hồ Chí Minh trên bộ nhằm vận chuyển hàng hóa, vũ khí, thuốc cứu thương, nhu yếu phẩm và đưa rước cán bộ chi viện cho chiến trường miền Nam.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Ùn tắc bến phà ra đảo Cát Bà dịp 30/4 và 1/5

HẢI PHÒNG Ngày 28/4, hàng nghìn người đã ùn ùn đổ về bến phà Đồng Bài để ra đảo Cát Bà khiến giao thông tắc nghẽn.

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm