| Hotline: 0983.970.780

Phẫu thuật bóc tách khối bướu cổ nặng hơn 1kg

Thứ Bảy 25/05/2019 , 14:01 (GMT+7)

Ngày 25/5, các bác sĩ Bệnh viện Quận Thủ Đức cho biết, đã phẫu thuật thành công lấy trọn khối bướu cổ nặng hơn 1kg cho nữ bệnh nhân mắc bệnh từ cả nhiều năm nay.

Khối bướu cổ nặng hơn 1kg lấy ra khỏi cơ thể chị H. Ảnh: BVCC.

Bệnh nhân H (58 tuổi) bị bướu cổ từ nhiều năm nay và đã được mổ 1 lần vào năm 1978. Đến nay, khối u tái phát và lớn dần khiến bệnh nhân thấy nghẹn, khó thở.

Bệnh nhân đến khám tại khoa Ung bướu - Bệnh viện quận Thủ Đức. Qua xét nghiệm, bác Nguyễn Triệu Vũ – Trưởng khoa Ung bướu nhận định đây là trường hợp bướu giáp tái phát, khối u lớn gây đè dẹp khí quản, dính các mạch máu xung quanh, thòng sâu vào lồng ngực, đồng thời bệnh nhân còn mắc bệnh cao huyết áp và tiểu đường kèm theo.

Các bác sĩ khoa Ung bướu đã tiến hành hội chẩn với các khoa Gây mê hồi sức, Hồi sức tích cực, Tim mạch và Nội tiết... để chuẩn bị tốt nhất cho ca phẫu thuật.

Mặc dù khối u phát triển nhiều năm đã bị chai cứng và xơ dính vào các thần kinh, mạch máu, thực quản… nhưng các bác sĩ đã bóc tách cắt trọn toàn bộ mô tuyến giáp và u, bảo vệ an toàn các cấu trúc quan trọng, ngăn không cho khối bướu tái phát.

Nhờ sự phối hợp nhịp nhàng của nhiều khoa, toàn bộ khối u có kích thước 9x 18cm và cân nặng khoảng 1.100g đã được bóc tách thành công.

Hiện tại, bệnh nhân đang hồi phục tốt sau mổ.

“Bướu cổ là từ thường dùng để chỉ các khối u vùng cổ, có thể là bướu của tuyến giáp, hạch, thần kinh, mạch máu… Trường hợp bệnh nhân H là bướu của tuyến giáp. Phần lớn trường hợp bướu giáp là lành tính, chỉ một số ít là ác tính.

Bướu giáp có diễn tiến chậm, thường kéo dài trong nhiều năm. Người dân không nên quá lo lắng, ngay cả ung thư giáp cũng có thời gian phát triển rất chậm và rất ít gây nguy hiểm do đó không cần phải siêu âm tầm soát bướu giáp khi không có triệu chứng”, BS Nguyễn Triệu Vũ, trưởng khoa Khoa Ung Bướu (BV quận Thủ Đức) khuyến cáo.

Xem thêm
Di căn gan chiếm 25% trường hợp ung thư đại trực tràng

TP.HCM Di căn gan là di căn xa thường gặp nhất, chiếm 25% các trường hợp ung thư đại trực tràng. Mỗi năm Việt Nam ghi nhận khoảng 16.000 ca ung thư đại trực tràng mới.

Điều trị suy tim sung huyết

Mục tiêu của điều trị suy tim sung huyết là để tim đập hiệu quả hơn giúp đáp ứng nhu cầu năng lượng của cơ thể.

Đối tượng nào cần xét nghiệm tiền đái tháo đường?

Bộ Y tế khuyến cáo, phụ nữ đã được chẩn đoán đái tháo đường thai kỳ thì cần phải theo dõi lâu dài, thực hiện xét nghiệm ít nhất 03 năm/lần.

Kháu Vài Lèng bị giả mạo, Lương y Mạc Văn Minh kêu cứu

Kháu Vài Lèng, bài thuốc điều trị sinh lý nam giới của Lương y Mạc Văn Minh đang bị các đối tượng xấu làm giả, bán trục lợi, ảnh hưởng đến uy tín sản phẩm.