| Hotline: 0983.970.780

Phẫu thuật não, điều trị động kinh kháng trị ở trẻ em

Thứ Hai 06/06/2022 , 18:54 (GMT+7)

TP.HCM Bác sĩ khoa Ngoại Thần kinh, Bệnh viện Nguyễn Tri Phương đã phẫu thuật điều trị thành công cho 2 trường hợp bệnh nhi 6 tuổi và 11 tuổi bị động kinh kháng thuốc.

Trong tháng 5, Bệnh viện Nguyễn Tri Phương đã thực hiện hai phẫu thuật cắt thể chai, phần chất trắng kết nối giữa hai bán cầu não, trong điều trị.

Phương pháp phẫu thuật này thường được chỉ định trên trẻ bị động kinh gọi là động kinh tăng trương lực hoặc động kinh toàn thể cả hai bên. Nghĩa là vùng sinh động kinh phóng đều lan tỏa hai bên, không khu trú được.

Trong hai trường hợp này, có bé trai 6 tuổi (ngụ tại TP.HCM) bị động kinh kháng thuốc, giật liên tục 6 - 7 cơn mỗi ngày. Trẻ luôn trong trạng thái lên cơn động kinh.

Sau phẫu thuật cắt bỏ các kết nối giữa các vùng bán cầu não, trẻ giảm các cơn động kinh, cuộc sống gần như trở lại bình thường.

Động kinh là bệnh lý thần kinh mạn tính. Theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), tỷ lệ động kinh là từ 0,5 - 0,8%. Đến một giai đoạn nào đó, bệnh nhân động kinh sẽ kháng với các phương pháp điều trị bằng thuốc, gọi là động kinh kháng thuốc hay động kinh kháng trị, chiếm từ 20% - 60%. Vào thời điểm này, phẫu thuật não đóng một vai trò quan trọng trong điều trị động kinh.

TS.BS Phạm Anh Tuấn, Trưởng khoa Ngoại Thần kinh, Bệnh viện Nguyễn Tri Phương cho biết, nguyên nhân khiến động kinh trở nên kháng trị chủ yếu liên quan đến các thói quen xấu trong sử dụng thuốc điều trị như ngưng đột ngột thuốc chống động kinh có thể vì hết thuốc; vì nghĩ hết bệnh; tăng liều thuốc so với ban đầu, đổi thuốc hoặc thêm thuốc không theo chỉ định của bác sĩ.

Bác sĩ khuyến cáo, bệnh nhân động kinh phải được đi khám các bác sĩ chuyên khoa về thần kinh, tuân thủ phác đồ điều trị dùng thuốc và không nên có tâm lý “uống thuốc nhiều quá sợ lờn thuốc”. Vì như vậy, người bệnh sẽ không đạt được chất lượng cuộc sống như mong muốn, bệnh nhân sẽ bị những cơn động kinh, co giật ảnh hưởng đến sinh hoạt hằng ngày.

"Ngoài ra, khi bệnh nhân bị kháng trị, tùy loại động kinh, chúng ta có những phương pháp hoặc kỹ thuật phẫu thuật khác nhau", bác sĩ Tuấn cho hay.

Được biết, trong những năm trở lại đây, khoa Ngoại Thần kinh Bệnh viện Nguyễn Tri Phương đã triển khai các kỹ thuật hoặc phẫu thuật não điều trị động kinh như phẫu thuật cắt thùy thái dương, cắt nửa bán cầu não, cắt khối u, kích thích dây thần kinh hoặc kích thích não sâu…  

Xem thêm
'Trục xuất' khối bướu khổng lồ hơn 20 kg cho bệnh nhân

TP.HCM Mới đây, Bệnh viện Ung bướu TP.HCM đã phẫu thuật thành công khối u buồng trứng khổng lồ gây chèn ép nội tạng cho bệnh nhân nữ 46 tuổi.

Điều trị suy tim sung huyết

Mục tiêu của điều trị suy tim sung huyết là để tim đập hiệu quả hơn giúp đáp ứng nhu cầu năng lượng của cơ thể.

Đối tượng nào cần xét nghiệm tiền đái tháo đường?

Bộ Y tế khuyến cáo, phụ nữ đã được chẩn đoán đái tháo đường thai kỳ thì cần phải theo dõi lâu dài, thực hiện xét nghiệm ít nhất 03 năm/lần.

Bảo tồn bài thuốc gia truyền Kháu Vài Lèng giúp đàn ông tăng sinh lý

Bài thuốc gia truyền Kháu Vài Lèng giúp đàn ông cải thiện sức khỏe sinh lý được Chủ nhiệm Hợp tác xã Dược liệu Nam dược Mạc Minh tâm huyết phát triển.

Bình luận mới nhất