| Hotline: 0983.970.780

Phẫu thuật thành công bàn tay bị đứt lìa

Thứ Hai 14/06/2021 , 14:38 (GMT+7)

Bệnh nhân được chuyển đến bệnh viện trong tình trạng cổ tay trái đứt lìa, lộ gân đứt, xương cổ tay gãy, mất máu khá nhiều đã được bác sĩ phẫu thuật thành công.

Ê kíp bác sĩ đã phẫu thuật thành công bàn tay bệnh nhân bị đứt lìa. Ảnh: BVCC.

Ê kíp bác sĩ đã phẫu thuật thành công bàn tay bệnh nhân bị đứt lìa. Ảnh: BVCC.

Ngày 14/6, Bs.CK2. Phạm Thanh Phong - Phó Giám Đốc chuyên môn Bệnh viện đa khoa Trung ương Cần Thơ cho biết: Bệnh viện vừa phẫu thuật cấp cứu thành công một trường hợp bệnh nhân nam 32 tuổi đứt lìa cổ tay trái.

Bệnh nhân là anh C.D.L. sinh năm 1989, ở An Giang được bệnh viện địa phương chuyển đến Bệnh viện đa khoa Trung ương Cần Thơ trong tình trạng cổ tay trái đứt lìa, lộ gân đứt, xương cổ tay gãy, mất máu khá nhiều. Tại bệnh viện, bệnh nhân được thăm khám, hồi sức tích cực: truyền máu, giảm đau…bảo quản lại bàn tay đứt lìa.

Các bác sĩ đã nhanh chóng hội chẩn và xử trí mổ cấp cứu khâu nối vi phẫu bàn tay đứt lìa của bệnh nhân được chuyển lên phòng mổ xử trí trước. Ê kíp phẫu thuật tiến hành cố định xương trước, nhanh chóng nối lại các mạch máu, (động mạch, tĩnh mạch) và các dây thần kinh, gân gấp và gân duỗi cho bệnh nhân. Thời gian phẫu thuật kéo dài 3h30 phút. Sau phẫu thuật, kiểm tra bàn tay hồng, tưới máu tốt. 

Hiện tại sức khỏe bệnh nhân ổn định, bàn tay trái  hồng ấm, các ngón tay có thể cử động nhẹ, bệnh nhân được theo dõi và điều trị tiếp tại Trung tâm Chấn thương chỉnh hình bệnh viện. Những ngày tới bệnh nhân sẽ được tập vật lý trị liệu để phục hồi dần chức năng.

Hiện tại sức khỏe bệnh nhân ổn định, bàn tay trái hồng ấm, các ngón tay có thể cử động nhẹ. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Hiện tại sức khỏe bệnh nhân ổn định, bàn tay trái hồng ấm, các ngón tay có thể cử động nhẹ. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Theo Bs.CK2. Phạm Thanh Phong, khi gặp sự cố đứt lìa tay, chân là trước tiên bảo quản phần chi, tay bị đứt rời vô cùng quan trọng góp phần cho thành công cuộc phẫu thuật. Việc bảo quản phần chi, tay bị đứt lìa, tốt nhất được bảo quản ở nhiệt độ khoảng 4° - 5°C, để kéo dài được thời gian sống của tế bào.

Cách bảo quản như sau: rửa sạch phần chi bị đứt lìa dưới vòi nước máy sau đó bọc trong một, hai lớp gạc vô trùng hoặc vải sạch rồi cho vào trong một túi nylon, thổi phồng, buộc kín và cho vào trong xô nước đá. Tránh để phần phần chi bị đứt lìa tiếp xúc trực tiếp với nước đá vì nếu để lâu có thể gây bỏng lạnh và nhanh chống đưa bệnh nhân đến bệnh viện gần nhất.

Xem thêm
Di căn gan chiếm 25% trường hợp ung thư đại trực tràng

TP.HCM Di căn gan là di căn xa thường gặp nhất, chiếm 25% các trường hợp ung thư đại trực tràng. Mỗi năm Việt Nam ghi nhận khoảng 16.000 ca ung thư đại trực tràng mới.

Điều trị suy tim sung huyết

Mục tiêu của điều trị suy tim sung huyết là để tim đập hiệu quả hơn giúp đáp ứng nhu cầu năng lượng của cơ thể.

Đối tượng nào cần xét nghiệm tiền đái tháo đường?

Bộ Y tế khuyến cáo, phụ nữ đã được chẩn đoán đái tháo đường thai kỳ thì cần phải theo dõi lâu dài, thực hiện xét nghiệm ít nhất 03 năm/lần.

Kháu Vài Lèng bị giả mạo, Lương y Mạc Văn Minh kêu cứu

Kháu Vài Lèng, bài thuốc điều trị sinh lý nam giới của Lương y Mạc Văn Minh đang bị các đối tượng xấu làm giả, bán trục lợi, ảnh hưởng đến uy tín sản phẩm.