| Hotline: 0983.970.780

Phim truyền hình thừa tiền bạc thiếu kịch bản

Thứ Năm 25/04/2013 , 10:19 (GMT+7)

Xem ra, khi tư nhân đã móc ví thì tất cả nội lực của phim truyền hình nước ta được phơi bày trọn vẹn.

Sau phong trào “Giờ Vàng phim Việt” rầm rộ trên sóng HTV của Đài Truyền hình TPHCM, làn sóng tư nhân tham gia làm phim truyền hình tiếp tục được các kênh truyền hình bậc đèn xanh phát triển theo nhiều xu hướng khác nhau. Chính sự cởi mở này, khiến thị trường kịch bản phim truyền hình trở nên cực kỳ sôi động.

Câu cửa miệng của các nhà làm phim suốt thời gian qua là: “Khủng hoảng thiếu kịch bản!”. Điều này hoàn toàn đúng với những hãng phim quen hoạt động theo cung cách quan liêu thời bao cấp, cứ ngồi rung đùi chờ người khác mang kịch bản đến. Từ ngày Bộ VHTT (nay là Bộ VHTTDL) cho phép thành lập hãng phim tư nhân thì mọi chuyện đã khác.


Cảnh trong phim "Hai phía chân trời"

Chưa bao giờ giới biên kịch được chào đón và được trọng thị như hiện nay. Nhiều công ty chuyên chế tác và khai thác kịch bản phim truyền hình được ra đời, nhưng trước mắt công việc kinh doanh cũng không trôi chảy lắm vì hai hãng phim truyền hình quốc doanh là Hãng phim Truyền hình TPHCM - TFS và Hãng phim Truyền hình Việt Nam - VFC vẫn tìm kịch bản theo cách “chọn mặt gửi vàng”.

Chưa đủ khả năng hình thành công nghệ viết kịch bản như các quốc gia có nền điện ảnh phát triển trên thế giới, nhưng tính chuyên nghiệp của đội ngũ biên kịch nước ta đã được khẳng định bằng những hợp đồng có giá cả đàng hoàng. Chính sự rộng tay của các hãng phim tư nhân buộc TFS và VFC cũng phải trả tiền kịch bản theo tiêu chí thị trường. Bây giờ các hãng phim tư nhân “khoán” cho một nhà biên kịch nào đó, rồi để tự họ tổ chức “đường dây” để bảo đảm tiến độ làm phim!

Với xu hướng nhiều tập, kịch bản phim truyền hình áp đảo các nhà biên kịch khi nhìn lại khung giá khiêm tốn vài chục triệu cho một kịch bản phim nhựa. Trong một cuộc trao đổi nghề nghiệp, khi lãnh đạo Hãng phim truyện VN cho rằng sẽ tăng gấp hai nhuận bút cho kịch bản phim nhựa, nhà văn Chu Lai đã bình luận: “100 triệu cho một kịch bản là con số trong… giấc mơ!”. Sức hút của phim truyền hình, cả về tài chính lẫn những đòi hỏi không quá cao về nghiệp vụ, khiến không ít nhà biên kịch thay vì đầu tư nhiều hơn để xây dựng ý tưởng thành kịch bản phim nhựa, thì tìm mọi cách đắp thêm chi tiết, đắp thêm nhân vật để “bán” cho truyền hình!

Một thực tế đáng buồn là kịch bản phim truyền hình dù được các hãng phim tư nhân rộng tay trả thù lao nhưng chất lượng vẫn còn chênh vênh lắm. NSND Khải Hưng trong một cuộc hội thảo nghề nghiệp từng mạnh dạn kể tội các hãng phim tư nhân đã “lôi kéo” người của “nhà đài” đã kết luận: “Nếu phim truyền hình có ba loại, thì chất lượng phim của vài đơn vị xã hội hóa đáng xếp vào… loại 4!”

Xem ra, khi tư nhân đã móc ví thì tất cả nội lực của phim truyền hình nước ta được phơi bày trọn vẹn. Không thể kêu ca thiếu tiền nữa, mà kịch bản vẫn khan hiếm như… xưa! Hay nói cách khác, đầu tư kịch bản phim truyền hình đang ở tình trạng thừa tài chính thiếu tài năng!

Xem thêm
Nhà thơ Trương Trọng Nghĩa làm Chủ tịch Hội văn nghệ Tiền Giang

Nhà thơ Trương Trọng Nghĩa vừa đắc cử Chủ tịch Hội văn nghệ tỉnh Tiền Giang nhiệm kỳ 2024 - 2029, trở thành người trẻ nhất cả nước giữ vị trí lãnh đạo văn nghệ địa phương.

Real Madrid tiến sát ngôi vô địch sau trận siêu kinh điển

Dù bị Barcelona 2 lần dẫn trước nhưng Real Madrid vẫn lội ngược dòng thành công để thắng 3-2 và tiến sát ngôi vô địch La Liga.

Nhận định U23 Việt Nam vs U23 Iraq: Vượt lên chính mình

Trận đấu giữa U23 Việt Nam vs U23 Iraq trong khuôn khổ vòng tứ kết giải U23 Châu Á 2024 sẽ diễn ra vào lúc 00h30 ngày 27/4/2024 trận sân vận động Al Janoub.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm