| Hotline: 0983.970.780

Phong trào Hamas bổ nhiệm thủ lĩnh chính trị mới

Thứ Tư 07/08/2024 , 08:17 (GMT+7)

Phong trào Hamas đã bổ nhiệm ông Yahya Sinwar là người đứng đầu văn phòng chính trị, sau khi thủ lĩnh Ismail Haniyeh bị ám sát ở Tehran hồi tuần trước.

Ông Yahya Sinwar được bổ nhiệm làm thủ lĩnh chính trị phong trào Hồi giáo Hamas ở Gaza. Ảnh: AFP.

Ông Yahya Sinwar được bổ nhiệm làm thủ lĩnh chính trị phong trào Hồi giáo Hamas ở Gaza. Ảnh: AFP.

"Phong trào Kháng chiến Hồi giáo Hamas tuyên bố lựa chọn ông Yahya Sinwar làm người đứng đầu văn phòng chính trị của phong trào, kế nhiệm thủ lĩnh Ismail Haniyeh", phong trào Hamas cho biết trong một tuyên bố ngày 7/8.

Ông Sinwar, được xem là "kiến trúc sư" lên kế hoạch cho cuộc tấn công vào Israel hồi tháng 10/2023, vẫn đang lẩn trốn ở Gaza, bất chấp những nỗ lực của Israel nhằm tiêu diệt ông kể từ khi xung đột nổ ra. Sinh ra trong một trại tị nạn ở thành phố Khan Younis, miền nam Gaza, ông Sinwar, 61 tuổi, đã trải qua nửa cuộc đời trong các nhà tù của Israel. Ông Sinwar hiện là chỉ huy quyền lực nhất của Hamas còn sống sót cho đến nay, ông thường được mô tả là người theo đường lối không nhượng bộ.

Tin tức về việc bổ nhiệm tân thủ lĩnh Hamas được đưa ra trong bối cảnh Israel đang chuẩn bị trước một cuộc tấn công của Iran nhằm trả đũa việc ám sát ông Haniyeh ở Tehran hôm 31/7.

"Việc bổ nhiệm này có nghĩa là Israel cần đàm phán với ông Sinwar về một giải pháp cho cuộc xung đột ở Gaza. Đó sẽ là một thông điệp cứng rắn và không khoan nhượng", một nhà ngoại giao quen thuộc với các cuộc đàm phán do Ai Cập và Qatar làm trung gian cho biết.

Trong một bài phát biểu trên truyền hình hôm 6/8, thủ lĩnh Hezbollah hứa sẽ có một phản ứng "mạnh mẽ và hiệu quả" nhằm trả đũa vụ Israel tiêu diệt một chỉ huy quân sự của họ vài giờ trước khi ông Haniyeh bị ám sát.

Israel hiện chưa thừa nhận việc ám sát thủ lĩnh Haniyeh song Tel Aviv xác nhận đã tiêu diệt một số lãnh đạo cấp cao khác, bao gồm phó thủ lĩnh Saleh al-Arouri và chỉ huy quân sự Mohammed Deif của Hamas.

Đối với Israel, việc Hamas bổ nhiệm ông Sinwar cho thấy phong trào này vẫn sẽ là là "kẻ thù không đội trời chung" và có khả năng tiếp tục củng cố quyết tâm của Thủ tướng Benjamin Netanyahu về việc theo đuổi đến cùng chiến dịch quân sự ở Gaza.

Nhà Trắng từ chối bình luận về việc Hamas bổ nhiệm ông Sinwar. Tuy nhiên, một quan chức nước này cho biết việc bổ nhiệm cho thấy Hamas có thể nâng cao vị thế của mình trong các cuộc đàm phán ngừng bắn và khiến việc đạt được thỏa thuận trở nên khó khăn hơn.

Tuy nhiên, giới chức Mỹ cũng cho biết rằng kể cả trước khi được chính thức bổ nhiệm, ông Sinwar vẫn là người có tiếng nói cuối cùng về bất kỳ thỏa thuận ngừng bắn nào, và thông báo này chỉ đơn thuần là xác nhận điều đó.

Cuộc xung đột ở Dải Gaza bùng phát hồi tháng 10/2023 khi Hamas bất ngờ tấn công vào lãnh thổ Israel, khiến khoảng 1.200 người thiệt mạng và 250 người khác bị bắt làm con tin. Israel đáp trả bằng một chiến dịch quân sự quy mô lớn ở Gaza khiến gần 40.000 người thiệt mạng và phá hủy phần lớn cơ sở hạ tầng.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Hezbollah đang chuẩn bị chiến tranh tổng lực với Israel

Thủ lĩnh lực lượng Hezbollah Hassan Nasrallah cho biết nhóm này đang chuẩn bị cho một cuộc chiến tổng lực với Israel, đồng thời cảnh báo Síp không tiếp nhận quân đội Israel.

Nga tổ chức tập trận hải quân chiến lược lớn nhất trong 30 năm

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết cuộc tập trận hải quân Ocean-2024 là cuộc diễn tập lớn nhất của nước này trong 30 năm qua.

Nga: Cây cầu 60 tấn bị trộm đem bán phế liệu

Cảnh sát Nga đang điều tra vụ trộm một cây cầu đường sắt khổng lồ ở phía tây đất nước dường như đã được bán phế liệu với giá chỉ hơn 15.000 USD.