| Hotline: 0983.970.780

Báo Mỹ: Quả bom được cài vào phòng của thủ lĩnh Hamas từ 2 tháng trước

Thứ Sáu 02/08/2024 , 09:45 (GMT+7)

Theo tờ New York Times, vụ nổ khiến thủ lĩnh Hamas Ismail Haniyeh thiệt mạng sáng 31/7 là do một quả bom được đặt trong nhà khách ở Tehran từ khoảng 2 tháng trước.

Thủ lĩnh Hamas Ismail Haniyeh trả lời báo chí ở Tehran hồi tháng 3/2024. Ảnh: AFP.

Thủ lĩnh Hamas Ismail Haniyeh trả lời báo chí ở Tehran hồi tháng 3/2024. Ảnh: AFP.

Báo cáo dẫn nguồn tin từ một quan chức Mỹ và 7 quan chức Trung Đông, trong đó có 2 thành viên của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC). Báo cáo này dường như mâu thuẫn với các báo cáo trước đó, bao gồm cả báo cáo của hãng thông tấn Tasnim, rằng một tên lửa đã bắn trúng căn phòng của ông Haniyeh.

Theo ba quan chức Iran được New York Times dẫn lời, vụ ám sát là một "nỗi hổ thẹn lớn" đối với IRGC, lực lượng đảm bảo an ninh cho nhà khách nơi ông Haniyeh và các quan chức khác đang ở.

Thủ lĩnh Hamas đã có mặt tại Tehran để dự lễ tuyên thệ nhậm chức của tân Tổng thống Masoud Pezeshkian. Israel hiện chưa bình luận về vụ ám sát thủ lĩnh Hamas, song Iran tuyên bố sẽ tấn công trả đũa Israel.

Các quan chức IRGC được tờ New York Times dẫn lời lưu ý rằng mặc dù vụ nổ làm vỡ các cửa sổ và làm sập một phần bức tường, song kết cấu tòa nhà vẫn không bị ảnh hưởng. Tờ New York Times cho biết phạm vi thiệt hại nhỏ cũng đã được xác nhận bởi những bức ảnh từ hiện trường.

Theo New York Times, điều này cho thấy vụ nổ khó có thể được gây ra bởi một cuộc tấn công tên lửa, như các báo cáo trước đó. Việc chọc thủng hệ thống phòng không của Iran và tấn công một vị trí chính xác như vậy là điều vô cùng khó khăn.

Vụ nổ không làm hư hại nặng căn phòng bên cạnh của ông Haniyeh, nơi Thủ lĩnh Phong trào Thánh chiến Hồi giáo Palestine Ziad Nakhaleh đang ở, hai quan chức Iran nói với tờ New York Times. Điều này cho thấy một "kế hoạch chính xác" đã được thực hiện nhằm tiêu diệt ông Haniyeh.

Các quan chức Trung Đông cho biết rằng để thực hiện vụ đánh bom chính xác cần phải mất nhiều tháng lên kế hoạch và trinh sát.

Hai quan chức Iran khẳng định họ không biết quả bom được cài vào phòng của ông Haniyeh  như thế nào hay lúc nào, mặc dù 5 trong số các quan chức Trung Đông cho rằng quả bom đã được đặt ở đó khoảng hai tháng trước.

Theo tờ New York Times, 5 quan chức Trung Đông nói rằng "các quan chức tình báo Israel đã thông báo cho Mỹ và các chính phủ phương Tây khác về các chi tiết của chiến dịch ngay sau đó". Các quan chức này cho biết quả bom giết chết ông Haniyeh đã được kích nổ từ xa.

Ông Haniyeh bị ám sát trong một khu nhà của IRGC có tên là Neshat nằm ở một khu phố giàu có phía bắc Tehran. Khu nhà thường được sử dụng cho việc nghỉ dưỡng, tổ chức các cuộc họp bí mật và là "nơi lưu trú cho những vị khách đặc biệt" như ông Haniyeh.

Khu nhà chỉ bị hư hại một phần nhỏ sau vụ ám sát thủ lĩnh Hamas. Ảnh: NYT.

Khu nhà chỉ bị hư hại một phần nhỏ sau vụ ám sát thủ lĩnh Hamas. Ảnh: NYT.

Theo báo cáo, các nhân viên y tế của khu nhà đã vội vã đến phòng của ông Haniyeh sau khi quả bom phát nổ, vào khoảng 2 giờ sáng (giờ địa phương), và tuyên bố ông đã tử vong tại chỗ. Vệ sĩ của ông Haniyeh cũng thiệt mạng sau khi cố gắng cứu ông.

Chỉ huy Lực lượng Quds tinh nhuệ của IRGC, đã ngay lập tức được thông báo về vụ nổ. Ông đã đánh thức Lãnh tụ Tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei và thông báo rằng Haniyeh đã bị sát hại trong đêm.

Israel từng thề sẽ tiêu diệt ông Haniyeh và các thủ lĩnh khác của Hamas sau vụ tấn công vào lãnh thổ nước này ngày 7/10/2023 khiến 1.200 người thiệt mạng và 251 người bị bắt làm con tin.

Vụ việc xảy ra chỉ vài giờ sau khi Israel hạ sát chỉ huy cấp cao nhất của Hezbollah, Fuad Shukr, trong một cuộc tấn công tên lửa vào thủ đô Beirut của Lebanon. Israel cho biết đối tượng bị tiêu diệt vừa qua đứng sau vụ tấn công tên lửa của Hezbollah khiến 12 trẻ em ở làng Druze Majdal Shams thiệt mạng hôm 27/7.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Hezbollah đang chuẩn bị chiến tranh tổng lực với Israel

Thủ lĩnh lực lượng Hezbollah Hassan Nasrallah cho biết nhóm này đang chuẩn bị cho một cuộc chiến tổng lực với Israel, đồng thời cảnh báo Síp không tiếp nhận quân đội Israel.

Nga tổ chức tập trận hải quân chiến lược lớn nhất trong 30 năm

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết cuộc tập trận hải quân Ocean-2024 là cuộc diễn tập lớn nhất của nước này trong 30 năm qua.

Nga: Cây cầu 60 tấn bị trộm đem bán phế liệu

Cảnh sát Nga đang điều tra vụ trộm một cây cầu đường sắt khổng lồ ở phía tây đất nước dường như đã được bán phế liệu với giá chỉ hơn 15.000 USD.