| Hotline: 0983.970.780

Phú Yên thiếu nước sinh hoạt trên diện rộng

Thứ Tư 21/07/2021 , 18:41 (GMT+7)

Thành phố Tuy Hòa (Phú Yên) đang thực hiện giãn cách xã hội, song lại xảy ra tình trạng thiếu nước sinh hoạt khiến người dân vô cùng bức xúc.

Đặc biệt, nguồn nước cung cấp cho Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Yên và các bệnh viện dã chiến điều trị bệnh nhân Covid-19 và khu cách ly cũng bị gián đoạn.

Trước tình hình trên, ngày 21/7, UBND tỉnh Phú Yên đã tổ chức họp khẩn để triển khai giải pháp khắc phục.

Nhà máy nước thiếu chủ động

Theo Công ty Cổ phần Cấp thoát nước Phú Yên, tình trạng thiếu nước sinh hoạt xảy ra trên địa bàn TP Tuy Hòa và TX Đông Hòa bởi mực nước từ sông Ba đang xuống rất thấp. Cùng với triều cường lên cao khiến mặn xâm nhập sâu, vượt qua khu vực công trình thu nước của Nhà máy nước Tuy Hòa tại xã Hòa An (huyện Phú Hòa). Độ mặn đo được có thời điểm lên đến 16.000mg/lít, trong khi tiêu chuẩn cho phép tối đa là 250mg/lít nên nhà máy đã phải tạm dừng hoạt động.

Việc thiếu nước sinh hoạt đã khiến người dân ở TP Tuy Hòa bức xúc. Ảnh: XT.

Việc thiếu nước sinh hoạt đã khiến người dân ở TP Tuy Hòa bức xúc. Ảnh: XT.

Theo ông Mai Kim Lộc, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Phú Yên, Nhà máy nước Tuy Hòa đã thiếu chủ động trong việc dẫn nguồn nước mặt vì xâm nhập mặn trên sông Ba đã có cảnh báo từ sớm. Bởi khi triều cường cao, kết hợp với hạn hán thì mặn có thể xâm nhập lên đến xã Hòa Thắng, cách xã Hòa An khoảng 3km. Thêm vào đó, việc các hồ thủy điện ở thượng nguồn xả nước không đủ lưu lượng và thời gian đã ảnh hưởng đến việc cấp nước ngọt ở hạ lưu.

Còn theo ông Lê Tấn Hổ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên, Công ty Cổ phần Cấp thoát nước Phú Yên chưa chủ động các phương án, dù đã có dự báo về tình trạng thiếu nước trong mùa khô và xâm nhập mặn. Việc mất nước xảy ra trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19, một số nơi đang giãn cách xã hội khiến người dân rất hoảng loạn. Vì vậy, cần phải có giải pháp trước mắt và lâu dài để khắc phục tình trạng này.

Phải khắc phục xong trong hai ngày tới

Ông Nguyễn Minh Huệ, Chủ tịch Công ty TNHH MTV Thủy nông Đồng Cam cho biết, hiện các nhà máy thủy điện vẫn duy trì xả nước phát điện với lưu lượng 30-40m3/s về hạ du Sông Ba. Do đó, ngoài đảm bảo điều tiết nước cho sản xuất vụ hè thu, hệ thống kênh chính Nam tại xã Hòa Thắng (Phú Hòa) có thể chia sẻ điều tiết lượng nước xuống khu vực giếng thu nước của Nhà máy nước Tuy Hòa với lưu lượng khoảng 0,43m3/s, tương đương 30.000m3/ngày đêm.

Khu vực lấy nước sinh hoạt của nhà máy nước của Công ty cổ phần cấp thoát nước Phú Yên. Ảnh: XT.

Khu vực lấy nước sinh hoạt của nhà máy nước của Công ty cổ phần cấp thoát nước Phú Yên. Ảnh: XT.

Để đảm bảo cung cấp nước sinh hoạt cho người dân, Công ty Cổ phần Cấp thoát nước Phú Yên đang tập trung xử lý nguồn nước nhiễm mặn và kích hoạt Trạm bơm Hòa Thắng đảm bảo công suất 500m3/giờ nhằm bổ sung nguồn nước thô cho nhà máy. 

Đến thời điểm sáng 21/7, nguồn nước từ nhà máy Tuy Hòa đã được cấp về các đường ống phục vụ cho sinh hoạt của người dân, song áp lực nước vẫn còn rất yếu, nhất là các khu vực xa nhà máy.

Trước tình hình trên, ông Trần Hữu Thế, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên yêu cầu Công ty Cổ phần Cấp thoát nước Phú Yên khẩn trương khắc phục các sự cố và cấp nước theo thứ tự ưu tiên như bệnh viện đang điều trị các bệnh nhân Covid-19, khu cách ly; nước cho sinh hoạt và nước cho sản xuất.

Đối với các nhà máy thủy điện phải tăng lưu lượng xả nước về hạ du. Riêng Nhà máy nước Tuy Hòa phải khơi thông dòng chảy, tăng cường bơm dã chiến để thu nước thô về xử lý và chậm nhất trong hai ngày tới phải khắc phục xong tình trạng mất nước.

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.