| Hotline: 0983.970.780

Hàng trăm hộ dân xã đảo thiếu nước sinh hoạt

Thứ Tư 14/07/2021 , 12:39 (GMT+7)

Để có nước ngọt dùng cho ăn uống, sinh hoạt, người dân phải đi hàng chục km chở về nhưng phải sử dụng hết sức chắt chiu.

Cứ vào mùa hè, người dân ở xã Tam Hải lại phải đối mặt với tình trạng thiếu nước ngọt sinh hoạt. Ảnh: L.K.

Cứ vào mùa hè, người dân ở xã Tam Hải lại phải đối mặt với tình trạng thiếu nước ngọt sinh hoạt. Ảnh: L.K.

Nhiều năm qua, cứ bước vào mùa hè, hàng trăm hộ dân ở xã Tam Hải (huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam) lại quay quắt với nỗi lo thiếu nước sinh hoạt. Năm nay, bắt đầu từ cuối tháng 4, đầu tháng 5, nắng nóng liên tục kéo dài khiến cho nguồn nước ngọt tại đây thêm phần khan hiếm.

Ông Lê Tấn Ích (trú thôn Long Thạnh Tây, xã Tam Hải) cho biết, vì địa phương nằm cô lập giữa bốn bề là sông và biển nên người dân gặp rất nhiều khó khăn trong việc tìm kiếm nguồn nước ngọt. Dù các hộ trong thôn cũng đã khoan giếng để lấy nước sử dụng nhưng hầu như chỉ dùng được vào mùa mưa, còn mùa khô thì luôn bị nhiễm phèn, mặn, không thể ăn uống, tắm giặt được.

“Để có nước, chúng tôi phải đi hàng chục cây số, thậm chí qua bên kia sông để chở nước từ xã khác về dùng. Nhưng mỗi lần chở thì cũng không được bao nhiêu, chỉ dám sử dụng để ăn uống, còn lại việc tắm giặt thì nhiều lúc phải chấp nhận sử dụng nguồn nước nhiễm mặn”, ông Ích than thở.

Được biết, hiện nay trên xã đảo Tam Hải có trên 250 hộ dân phải sống trong cảnh thiếu nước sinh hoạt trầm trọng. Mặc dù vậy, số giếng khoan có nước ngọt chỉ đếm được trên đầu ngón tay. Cứ vào thời điểm này, giếng cũng đã dần khô cạn, người dân phải xếp hàng rồi chờ đợi có khi cả 1 giờ đồng hồ mới lấy được nước.

Công trình nước sạch trị giá 4 tỷ đồng ở xã Tam Hải dù đã hoàn thành những chưa thể đưa vào hoạt động. Ảnh: L.K.

Công trình nước sạch trị giá 4 tỷ đồng ở xã Tam Hải dù đã hoàn thành những chưa thể đưa vào hoạt động. Ảnh: L.K.

Trên chiếc xe đạp chở theo 2 bình nước tầm 50 lít trở về trong cái nắng gần 40 độ, bà Đinh Thị Chung (trú thôn Long Thạnh Tây, xã Tam Hải) cho biết, ngày nào cũng vậy, bà phải đi ra giếng nước cách nhà tầm 1km để lấy nước về cho cả gia đình sử dụng. Vì người đông nên bà đành tranh thủ đi chở nước buổi trưa dưới cái nóng oi bức.

“Nhà tôi có 5 người mà mỗi ngày chỉ lấy được chừng này nước nên không đủ để sử dụng, phải mua thêm nước bình để uống và nấu ăn. Biết là nước khan hiếm như thế nên hầu như nhà nào trong thôn cũng mua thêm các thùng nhựa để tận dụng nước mưa. Thế nhưng, đã lâu rồi ở đây vẫn chưa có được giọt mưa nào”, bà Chung nói.

Trước thực trạng người dân thiếu nước suốt nhiều năm qua, vào năm 2018, xã Tam Hải được đầu tư một công trình nước sạch với kinh phí 4 tỷ đồng do UBND xã Tam Hải làm chủ đầu tư. Đến cuối năm 2020, công trình đã cơ bản hoàn thành, tuy nhiên đến thời điểm này vẫn chưa thể đưa vào sử dụng.

“Vừa qua, tôi thấy cán bộ xã tiến hành đo đạc để làm đường ống dẫn nước ngọt bắt qua sông. Thế nhưng đến nay vẫn chưa thấy triển khai. Trong khi đó, công trình nước sạch thì cứ để nằm không như thế rất hoang phí. Hy vọng cơ quan chức năng sớm có biện pháp để giải quyết tình trạng thiếu nước cho người dân chúng tôi đỡ vất vả”, một người dân xã Tam Hải nói.

Trả lời về vấn đề này, ông Nguyễn Tấn Hùng, Phó Chủ tịch UBND xã Tam Hải cho biết, công trình nước sạch trên xã đảo chưa vận hành là do người dân địa phương không đồng tình về việc khoan giếng với công suất lớn. Người dân lo sợ sợ nguồn nước ngầm trên xã đảo bị nhiễm mặn hoàn toàn.

Bên cạnh đó, chính quyền xã cũng ngoài khả năng phải thuê một đơn vị, với số tiền khoảng 400 - 500 triệu đồng để đánh giá trữ lượng nguồn nước ngầm ở đây. “Vì vậy, xã phải chờ bắt đường ống dẫn nước sạch từ nhà máy BOO ở huyện Phú Ninh về. Sau khi hoàn thành đường ống, công trình này sẽ trở thành đài trung chuyển nước sạch đến cho bà con”, ông Hùng thông tin.

Ông Lê Văn Sinh, Chủ tịch UBND huyện Núi Thành cho rằng, do nguồn nước ở xã đảo Tam Hải bị nhiễm mặn, người dân thiếu nước sinh hoạt nên phải xây dựng phương án cung cấp nước lâu dài, ổn định đời sống cho bà con.

“Huyện Núi Thành đã xây dựng dự án làm đường ống dẫn nước sạch ra xã, bố trí nguồn vốn để thực hiện dự án. Dự án đường ống dẫn nước ra xã đảo Tam Hải có chiều dài hơn 8km, điểm đầu tuyến bắt nối vào đường ống từ xã Tam Hiệp (huyện Núi Thành qua công trình nước sạch ở xã Tam Hải. Tổng mức đầu tư của dự án trên là 9 tỷ đồng”, ông Sinh cho biết.

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.