| Hotline: 0983.970.780

Phú Yên ứng dụng công nghệ quản lý, bảo vệ rừng

Thứ Tư 02/10/2024 , 05:41 (GMT+7)

Chi cục Kiểm lâm tỉnh Phú Yên đang ứng dụng những giải pháp công nghệ nhằm giúp cán bộ, nhân viên trong ngành hoàn thành nhiệm vụ.

Việc ứng dụng khoa học công nghệ vào quản lý, bảo vệ rừng trong bối cảnh lực lượng mỏng được xem là một trong những giải pháp hiệu quả. Ảnh: KS.

Việc ứng dụng khoa học công nghệ vào quản lý, bảo vệ rừng trong bối cảnh lực lượng mỏng được xem là một trong những giải pháp hiệu quả. Ảnh: KS.

Ông Huỳnh Xuân Quang, Phó Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm Phú Yên cho biết, toàn tỉnh có hơn 310.000ha rừng và đất lâm nghiệp. Trong đó, hơn 126.900ha rừng tự nhiên, hơn 110.000ha rừng trồng, hơn 20.100ha đất có rừng trồng chưa thành rừng và hơn 52.800ha đất chưa có rừng thuộc 3 loại rừng. Tuy nhiên phần lớn diện tích rừng trên địa bàn tỉnh nằm chủ yếu ở các khu vực đồi núi, vùng sâu, vùng xa, điều kiện đi lại khó khăn, trong khi lực lượng kiểm lâm, quản lý, bảo vệ rừng còn mỏng, chưa thể đáp ứng được nhiệm vụ đề ra, do đó việc ứng dụng khoa học công nghệ vào quản lý rừng được xem là một trong những giải pháp hiệu quả.

Theo ông Huỳnh Xuân Quang, hiện nay Chi cục Kiểm lâm và các Hạt kiểm lâm trực thuộc đang quản lý, sử dụng 8 flycam. Đây là loại thiết bị có thể bay xa và quan sát, theo dõi các vụ cháy rừng, phá rừng, lấn chiếm đất rừng; một số máy có thể xác định tọa độ, ghi hình nhiệt vào ban đêm; ngoài ra bản đồ hiện trạng rừng, ranh giới các loại rừng, các chỉ rừng được đưa vào điện thoại Smart phone để theo dõi kiểm tra diễn biến rừng. Từ đó, hỗ trợ đắc lực cho cán bộ, nhân viên kiểm lâm hoàn thành công tác quản lý và bảo vệ rừng.

Ngoài flycam, Phú Yên còn trang bị nhiều thiết bị cho các đơn vị kiểm lâm như máy GPS cầm tay, trang thiết bị phòng cháy, chữa cháy rừng, sử dụng ảnh viễn thám trong theo dõi diễn biến tài nguyên rừng; sử dụng phầm mềm theo dõi động vật hoang dã, theo dõi các điểm cháy từ ảnh vệ tinh; phần mềm cập nhật diễn biến rừng FRMS… giúp mang lại hiệu quả rất cao trong công việc.

Xem thêm
Gỗ xử lý tịch thu không còn hợp pháp

Đây là một trong những điều chỉnh được quy định tại Nghị định 120/NĐ-CP vừa được Chính phủ ban hành hôm 30/9 khi sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 102/2020/NĐ-CP.

1.000 cây giáng hương được trồng tại Tà Kóu

BÌNH THUẬN Công ty TNHH Procter and Gamble Việt Nam (P&G Việt Nam) và Central Retail Việt Nam vừa tổ chức ngày tình nguyện trồng rừng tại Khu Bảo tồn Thiên nhiên Tà Kóu (Bình Thuận).

Đặc sắc lễ cúng thần rừng của người Mông Nà Hẩu

Lễ cúng thần rừng là nghi lễ độc đáo được người Mông ở xã Nà Hẩu tổ chức vào ngày cuối cùng của tháng Giêng hàng năm.