| Hotline: 0983.970.780

Phục hồi môi trường sau khai thác mỏ

Thứ Bảy 29/01/2022 , 14:26 (GMT+7)

Yên Bái là tỉnh có nhiều điểm mỏ khai thác khoáng sản. Tỉnh rất chú trọng sử dụng quỹ cải tạo phục hồi môi trường sau khai thác mỏ.

Lò đốt rác thải tại xã Đông Cuông do Quỹ Bảo vệ môi trường tài trợ. Ảnh: Thanh Ngà.

Lò đốt rác thải tại xã Đông Cuông do Quỹ Bảo vệ môi trường tài trợ. Ảnh: Thanh Ngà.

Tỉnh Yên Bái đang trên đà phát triển, nơi có nhiều điểm mỏ khai thác các loại khoáng sản phục vụ cho phát triển kinh tế. Đây cũng là vấn đề người dân quan tâm trong việc bảo vệ môi trường, nhất là phục hồi môi trường sau khai thác.

Yên Bái hiện có 58 điểm mỏ đã hoàn thành ký quỹ cải tạo phục hồi môi trường với tổng số tiền đã ký là 9,054 tỷ đồng, 9 điểm mỏ đã ký quỹ nhưng chưa ký đủ với tổng số tiền đã ký 1,03 tỷ đồng, số tiền chưa ký 5,364 tỷ đồng, 24 điểm mỏ chưa hoàn thành việc ký quỹ cải tạo phục hồi môi trường.

Năm 2021, số tiền ký quỹ chưa hoàn thành 10,346 tỷ đồng, 10 điểm mỏ đã dừng khai thác, hết hạn nhưng còn nợ tiền ký quỹ cải tạo phục hồi môi trường, số tiền nợ phải truy thu 12,389 tỷ đồng.

Đưa rác vào lò đốt. Ảnh: Thanh Ngà.

Đưa rác vào lò đốt. Ảnh: Thanh Ngà.

Đây là sự chây ì, coi thường pháp luật của một số doanh nghiệp. Trước tình hình đó, Quỹ Bảo vệ môi trường tỉnh Yên Bái đã liên tiếp ra thông báo yêu cầu các doanh nghiệp ký quỹ theo quy định của pháp luật, đồng thời phối hợp với Thanh tra Sở Tài nguyên - Môi trường mời các đơn vị chậm và nợ tiền ký quỹ cải tạo phục hồi môi trường về làm việc...

Bằng các biện pháp mạnh, năm 2021, tổng số đơn vị phải thực hiện ký quỹ là 101 điểm mỏ. Tính đến ngày 31/12/2021, tổng số tiền ký quỹ cải tạo phục hồi của các điểm mỏ đã ký với Quỹ Bảo vệ môi trường là 10,085 tỷ đồng, số tiền ký quỹ còn chậm nộp và nợ là 28,1 tỷ đồng; 28 điểm mỏ đã khắc phục đủ tiền nợ ký quỹ với số tiền đã khắc phục 10,452 tỷ đồng..., đưa tổng vốn điều lệ của Quỹ đến nay là 83,427 tỷ đồng.

Người dân phân loại rác thải tại nguồn. Ảnh: Thanh Ngà.

Người dân phân loại rác thải tại nguồn. Ảnh: Thanh Ngà.

Năm 2021, Quỹ Bảo vệ môi trường tỉnh Yên Bái đã thực hiện nhiều dự án để bảo vệ môi trường như: Mua sắm thùng đựng rác thải sinh hoạt trang bị cho các cơ quan, ban, ngành, địa điểm công cộng trên địa bàn thành phố Yên Bái, huyện Văn Yên và huyện Mù Cang Chải với tổng số tiền 393,75 triệu đồng; triển khai kế hoạch tài trợ cho các dự án về bảo vệ môi trường do Sở Tài nguyên và Môi trường làm chủ đầu tư với số tiền được phê duyệt 18,713 tỷ đồng; đã tài trợ cho Dự án đầu tư xây dựng lò đốt rác thải sinh hoạt cụm xã Đông Cuông, Mậu Đông và thị trấn Mậu A, huyện Văn Yên với số tiền 2,413 tỷ đồng...

Qua đó, Quỹ Bảo vệ môi trường tỉnh Yên Bái đã góp phần tích cực bảo vệ môi trường sống của người dân ngày càng tốt đẹp và trong lành hơn, được người dân nhiệt tình ủng hộ.

Xem thêm
Nhiều thị trường sẽ 'theo chân' EU về quy định không gây mất rừng

Các thị trường khác như Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ cũng sẽ theo EU bởi đây là xu thế tất yếu trong chuyển đổi xanh, giảm phát thải carbon, hướng đến phát triển bền vững.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Lộc Trời ghi nhận doanh thu đạt 3.849 tỷ đồng trong quý I/2024

Công ty Cổ phần Tập đoàn Lộc Trời vừa công bố hoạt động kinh doanh quý I/2024 với doanh thu đạt 3.849 tỷ đồng, tăng 57% so với cùng kỳ năm 2023.

Những gương mặt 'vàng' trong danh sách trả nợ trái phiếu doanh nghiệp bất động sản

Năm 2024, hơn 90 doanh nghiệp bất động sản có trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn với tổng nợ vay gần 100.000 tỷ đồng. Trong đó, nhiều 'ông lớn' có nợ tới hàng nghìn tỷ.