| Hotline: 0983.970.780

Phục tráng giống cam Chanh

Thứ Năm 05/04/2012 , 10:51 (GMT+7)

Cam Chanh có chất lượng cao, quả ngọt, thơm ngon; khi chín màu vàng tươi, rất thơm, có khối lượng bình quân 8- 10 quả/kg.

Cam Chanh là loại cây đặc sản của huyện Ninh Giang (Hải Dương), trải qua nhiều năm trồng không được cải tạo giống, nhiều vườn cam bị thoái hóa; việc tiêu thụ không ổn định khiến diện tích trồng ngày càng giảm.

Theo người dân địa phương, cây cam Chanh được du nhập tại làng Chanh, xã Đồng Tâm (Ninh Giang) từ sớm, được thuần hoá lưu giữ, nhân rộng ra các xã Vĩnh Hoà, Văn Hội, Tân Hương...  Cam Chanh có chất lượng cao, quả ngọt, thơm ngon; khi chín màu vàng tươi, rất thơm, có khối lượng bình quân 8- 10 quả/kg. Do chưa có kỹ thuật chăm sóc, thâm canh nên cây bị thoái hoá, sâu bệnh hại làm giảm năng suất, chất lượng.

Để bảo tồn giống cam quý này, trong 2 năm (2011, 2012), Viện Cây Lương thực & cây thực phẩm thực hiện đề tài: "Chọn lọc và phục tráng giống cam Chanh đặc sản" với mục đích tạo ra nguồn giống tốt, sạch bệnh. Mục tiêu là duy trì và phát triển giống cam Chanh, hoàn thiện quy trình kỹ thuật chăm sóc cây đầu dòng và các cây ưu tú...

Theo TS Đào Xuân Thảng, nguyên Phó Viện trưởng Viện CLT&CTP, để chọn lọc và khôi phục giống cam quý này, Ban chủ nhiệm đề tài đã điều tra hiện trạng trồng cây Ccm Chanh tại vùng nguyên sản và vùng phụ cận thuộc huyện Ninh Giang. Kết quả điều tra cho thấy, diện tích trồng cam Chanh là 3,73 ha (tăng 0,02 ha), sản lượng 67,4 tấn/năm.

Qua điều tra, khảo sát tại các xã có diện tích trồng cam Chanh cho thấy một số hộ có diện tích trồng cam lớn, quy mô tập trung, có trình độ thâm canh cao, chú trọng đến công tác chăm sóc và phòng trừ sâu bệnh, cho năng suất, sản lượng rất cao. Điển hình là hộ ông Phan Đình Đậu ở xã Vĩnh Hoà.

Viện CLT&CTP cũng kết hợp Viện BVTV tiến hành lấy mẫu phân tích và chọn lọc, bình tuyển được 10 cây vật liệu sinh trưởng khoẻ, sạch bệnh để tạo ra những cây đầu dòng bằng kỹ thuật ghép mắt. Sau đó nhân được trên 100 cá thể ưu tú cam Chanh, cung cấp mắt ghép sạch bệnh từ các cây đầu dòng tạo ra. Các cây giống này đang được lưu giữ tại Viện CLT&CTP để khai thác mắt ghép SX cây giống cam Chanh sạch bệnh. Viện đã SX được hơn 1.000 cây gốc ghép sạch bệnh phục vụ SX cây giống. 

Xem thêm
Doanh nghiệp là đầu kéo phát triển chăn nuôi quy mô lớn

An Giang xác định được vai trò dẫn dắt của doanh nghiệp trong việc nâng cao giá trị của ngành chăn nuôi nhỏ lẻ sang chăn nuôi tập trung gắn an toàn sinh học.

Điều trị, làm đẹp cho thú cưng: Đã học rồi còn phải học thêm

Thú cưng đưa vào các phòng khám thú y điều trị được siêu âm, X quang để chẩn đoán bệnh như người nên nhân viên phòng khám phải được đào tạo bài bản.

Đồng Nai hướng tới cơ giới hóa đồng bộ trong trồng trọt

Cơ giới hóa trong trồng trọt ở Đồng Nai đã có nhiều thành tựu nhưng chưa đồng bộ. Tỉnh này đang hướng tới việc cơ giới hóa đồng bộ trong thời gian tới.