| Hotline: 0983.970.780

Putin hứa cấp tên lửa cho Belarus

Chủ Nhật 26/06/2022 , 09:43 (GMT+7)

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết sẽ cung cấp cho Belarus các hệ thống tên lửa Iskander-M trong vài tháng tới, nhằm chống lại các mối đe dọa từ láng giềng thân phương Tây.

Tổng thống Nga V. Putin và người đồng cấp Belarus Alexander Lukashenko. Ảnh: RT 

Tổng thống Nga V. Putin và người đồng cấp Belarus Alexander Lukashenko. Ảnh: RT 

Phát biểu trong một cuộc gặp gỡ ở thành phố St Petersburg trước đó, Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko nói với nhà lãnh đạo Nga Vladimir Putin rằng, Belarus lo ngại trước các chính sách "gây hấn", "đối đầu" và "đe dọa" của các quốc gia láng giềng Lithuania và Ba Lan.

Ông Lukashenko đã đề nghị người đồng cấp Nga Putin giúp Belarus thực hiện một "phản ứng tương xứng" với những gì ông mô tả là “các vật thể bay có vũ khí hạt nhân” của liên minh NATO do Mỹ dẫn đầu đến gần biên giới Belarus.

Đặc biệt, ông Lukashenko đã cầu viện sự giúp đỡ của Moscow để giúp Belarus chế tạo máy bay quân sự có năng lực hạt nhân.

Ông Putin cho biết, hiện tại ông chưa cần phải có một “phản ứng đối xứng”, nhưng các máy bay phản lực Su-25 do Nga chế tạo cho Belarus có thể được nâng cấp tại các nhà máy của Nga nếu cần thiết.

Ngoài ra, ông Putin hứa sẽ cung cấp Iskander-M cho Belarus, một hệ thống tên lửa dẫn đường di động mã "SS-26 Stone", thay thế cho tên lửa "Scud" của Liên Xô. Hai tên lửa dẫn đường của nó có tầm bắn lên tới 500 km (300 dặm) và có thể mang đầu đạn hạt nhân hoặc thông thường.

Căng thẳng giữa Nga và phương Tây đã đột ngột tăng cao kể từ khi Moscow mở chiến dịch quân sự đặc biệt vào Ukraine cách đây 4 tháng, đồng thời cáo buộc NATO có kế hoạch kết nạp Ukraine và sử dụng nước này như một vùng đệm để đe dọa Nga.

Động thái quân sự của Nga không chỉ gây ra một loạt các lệnh trừng phạt của phương Tây mà còn khiến Thụy Điển và quốc gia láng giềng phía bắc của Nga là Phần Lan nộp đơn xin gia nhập liên minh phương Tây.

Trong tuần qua, Lithuania đã khiến Nga hết sức tức giận khi ngăn chặn quá trình vận chuyển hàng hóa (bị áp dụng lệnh trừng phạt của châu Âu đi qua lãnh thổ nước này từ Nga), qua Belarus, đến vùng Baltic của Nga là Kaliningrad.

Nga đã gọi đây là một hành động "phong tỏa", nhưng Lithuania cho biết nó chỉ ảnh hưởng đến 1% lượng hàng hóa vận chuyển thông thường trên tuyến đường và lưu lượng hành khách không bị ảnh hưởng.

(Reuters)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Tướng Israel tiết lộ chi phí đánh chặn 'mưa tên lửa' của Iran

Tướng Israel Reem Aminoach cho rằng Israel hôm 13/4 đã phòng thủ thành công, song chi phí cho việc phòng thủ lớn gấp 10 lần những gì Iran đã bỏ ra.

Bùng nổ thị trường thú cưng và chăm sóc thú cưng

Lần đầu tiên Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng được tổ chức tại TP.HCM với sự tham gia của 12 quốc gia, vùng lãnh thổ.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm