| Hotline: 0983.970.780

Tổng thống Belarus có thể đề nghị Putin trả lại vũ khí hạt nhân

Thứ Hai 28/02/2022 , 15:48 (GMT+7)

Cuộc trưng cầu dân ý sửa đổi hiến pháp của Belarus nhằm thông qua đề xuất từ ​​bỏ quy chế phi hạt nhân hóa, đưa nước này sở hữu vũ khí hạt nhân từ Nga.

Tổng thống Belarus Lukashenko bỏ lá phiếu tại cuộc trưng cầu dân ý về sửa đổi hiến pháp tiến tới tái sở hữu vũ khí hạt nhận ở thủ đô Minsk. Ảnh: RT

Tổng thống Belarus Lukashenko bỏ lá phiếu tại cuộc trưng cầu dân ý về sửa đổi hiến pháp tiến tới tái sở hữu vũ khí hạt nhận ở thủ đô Minsk. Ảnh: RT

Cuộc trưng cầu dân ý ở Belarus vừa diễn ra, đánh dấu mốc mới từ bỏ quy chế phi hạt nhân hóa đúng vào thời điểm nước cộng hòa thuộc Liên Xô cũ đang trở thành bệ phóng cho quân đội Nga tấn công quốc gia láng giềng Ukraine.

Các hãng thông tấn Nga trích dẫn nguồn tin từ Ủy ban bầu cử trung ương Belarus cho biết, có tới 65,2% những người tham gia đã bỏ phiếu ủng hộ đề xuất tiếp nhận vũ khí hạt nhân từ Nga. Kết quả được giới quan sát cho là “không mấy ngạc nhiên” bởi mọi việc đều nằm trong tay và dưới quyền kiểm soát chặt chẽ của Tổng thống Alexander Lukashenko.

Theo đó, việc sửa đổi bản hiến pháp có thể sớm thấy vũ khí hạt nhân quay trở lại trên đất Belarus lần đầu tiên kể từ khi nước này từ bỏ chúng sau khi Liên Xô tan rã.

Tuy nhiên sự việc đáng quan ngại khi nó xảy ra trùng vào thời điểm diễn ra cuộc tấn công quân sự của Tổng thống Nga Vladimir Putin vào Ukraine mà trước đó Belarus đóng vai trò trung gian giữa hai nước láng giềng.

Ngay sau động thái trên, nhiều quốc gia phương Tây đã tuyên bố không công nhận kết quả của cuộc trưng cầu dân ý ở Belarus bởi nó diễn ra trong bối cảnh các nhân vật đối lập tại nước này bị chính quyền của ông Lukashenko đàn áp sâu rộng. Theo các nhà hoạt động nhân quyền, tính đến hôm qua đã có tổng cộng hơn một nghìn người bị bắt làm tù nhân chính trị ở Belarus.

Cuộc trưng cầu dân ý đã làm thổi bùng lên các cuộc biểu tình chống chiến tranh ở một số thành phố của nước này. Các nhà hoạt động nhân quyền cho biết, ít nhất 290 người đã bị bắt giữ sau khi ông Lukashenko phát động một cuộc đàn áp bạo lực đối với những người bất đồng chính kiến ​​chống lại sự cầm quyền kéo dài 28 năm của ông.

Các cuộc biểu tình tuần hành đông người đã nổ ra vào năm 2020 sau cuộc bầu cử gây tranh cãi mà những người phản đối nói rằng ông Lukashenko đã gian lận phiếu.

Hôm Chủ nhật, phát biểu tại một điểm bỏ phiếu, ông Lukashenko cho biết ông có thể yêu cầu Nga trả lại vũ khí hạt nhân cho Belarus.

“Nếu các bạn (phương Tây) chuyển vũ khí hạt nhân cho Ba Lan hoặc Lithuania, tới biên giới của chúng tôi, thì tôi sẽ đề nghị ông Putin trả lại các vũ khí hạt nhân mà chúng tôi đã cho đi mà không kèm theo bất kỳ điều kiện nào”, ông Lukashenko nói.

Nhà lãnh đạo độc tài Belarus Lukashenko đã ngả sang Nga sau các cuộc biểu tình năm 2020, để đảm bảo các khoản vay bù đắp ảnh hưởng của các lệnh trừng phạt của phương Tây.

Đối thủ của ông Lukashenko trong cuộc bỏ phiếu năm 2020, thủ lĩnh đối lập lưu vong Sviatlana Tsikhanouskaya, đã kêu gọi người dân Belarus hãy sử dụng lá phiếu để phản đối cuộc tấn công của Nga vào Ukraine.

Trong các video và hình ảnh được đăng tải trên mạng xã hội, người dân đã tập trung tại các điểm bỏ phiếu ở Minsk và các thành phố khác để phản đối.

"Chúng tôi bị hạn chế rất nhiều thứ lúc này, với tất cả sự khủng khiếp và kinh hoàng mà chúng tôi đang phải chịu đựng. Nhưng tôi sẽ không tha thứ cho bản thân nếu tôi không cố gắng làm một điều gì đó", Elena, 45 tuổi chia sẻ vì lý do bảo mật thông tin cá nhân.

Hiến pháp mới sẽ trao quyền hạn cho Đại hội đồng nhân dân toàn Belarus, do ông Lukashenko lập ra và được đông đảo những người trung thành ủng hộ chính phủ. Nó cũng sẽ trao quyền miễn truy tố suốt đời cho tổng thống sau khi ông rời nhiệm sở.

Trước đó, ngày 27/2 một phái đoàn Nga được cử đi đàm phán với Ukraine đã đưa ra đề xuất đàm phán ở Gomel, biên giới Belarus. Tuy nhiên, phía Ukraine đã từ chối chấp nhận đàm phán tại địa điểm này bởi chính quyền Belarus chính là “bước đệm” để quân đội Nga đánh vào Ukraine.

Mặt khác Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy cho biết, ông vẫn để ngỏ khả năng đàm phán với giới chức Nga bằng điều kiện nó được diễn ra ở các địa điểm "không thể hiện sự hung hăng đối với Ukraine".

Trong khi đó, vào thời điểm mà ông Zelenskiy loan báo Ukraine đồng ý đàm phán có điều kiện, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã chủ trì một cuộc họp và hạ lệnh đặt lực lượng hạt nhân của nước này vào trạng thái "sẵn sàng", với lý do phản ứng lại các lệnh trừng phạt của phương Tây. Quân đội Nga trước đó đã kiểm soát nhà máy điện hạt nhân Chernobyl ở Ukraine trong ngày 24/2.

(Reuters)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Tướng Israel tiết lộ chi phí đánh chặn 'mưa tên lửa' của Iran

Tướng Israel Reem Aminoach cho rằng Israel hôm 13/4 đã phòng thủ thành công, song chi phí cho việc phòng thủ lớn gấp 10 lần những gì Iran đã bỏ ra.

Bùng nổ thị trường thú cưng và chăm sóc thú cưng

Lần đầu tiên Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng được tổ chức tại TP.HCM với sự tham gia của 12 quốc gia, vùng lãnh thổ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm