| Hotline: 0983.970.780

Quan chức Sơn La khai gì khi con được nâng điểm?

Chủ Nhật 15/09/2019 , 10:38 (GMT+7)

Nhiều quan chức ở Sơn La thừa nhận nhờ các bị can "xem điểm" nhưng phủ nhận việc đưa tiền trong vụ án tiêu cực tại Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018.

Biến kỳ thi thành thương vụ tiền tỷ

Theo kế hoạch, ngày 16/9, TAND tỉnh Sơn La sẽ mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án gian lận điểm thi THPT Quốc gia năm 2018 tại Sơn La. Dự kiến, phiên tòa diễn ra từ ngày 16-20/9/2019.

Ông Trần Xuân Yến, cựu phó Giám đốc Sở GDĐT Sơn La (phải).

8 bị cáo bị xét xử tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ tại Sơn La gồm: Trần Xuân Yến (Phó Giám đốc Sở GĐĐT tỉnh Sơn La), Nguyễn Thị Hồng Nga (chuyên viên Phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng Sở GDĐT  tỉnh Sơn La), Đặng Hữu Thủy (Hiệu phó trường THPT Tô Hiệu, TP Sơn La), Cầm Thị Bun Sọn (Phó phòng Chính trị tư tưởng, Sở GDĐT Sơn La), Lò Văn Huynh, Nguyễn Thanh Nhàn (Trưởng và phó Phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng, Sở GDĐT Sơn La .

Hai bị cáo là cựu cán bộ công an thuộc Phòng An ninh chính trị nội bộ (PA03), Công an tỉnh Sơn La gồm Đinh Hải Sơn (cựu Thiếu tá Phó đội trưởng) và Đỗ Khắc Hưng (54 tuổi, cựu Trung tá).

Theo cáo trạng truy tố của Viện KSND tỉnh Sơn La, sau khi kết thúc Kỳ thi THPT 2018, bằng quyền hạn được giao với động cơ vụ lợi và động cơ cá nhân khác (vì mối quan hệ gia đình, bạn bè, đồng nghiệp…) 8 bị can câu kết với nhau thực hiện hành vi rút bài thi trắc nghiệm sửa, nâng điểm; in khóa phách vòng 1 và vòng 2 để nâng điểm cho 44 thí sinh.

Trong đó, Trần Xuân Yến với nhiệm vụ là Tổ trưởng tổ xử lý bài thi trắc nghiệm, chịu trách nhiệm chính giám sát việc thực hiện nhiệm vụ của các thành viên và kết quả chấm thi trắc nghiệm, Yến đã làm trái, nhận thông tin của 13 thí sinh chuyển cho Nguyễn Thị Hồng Nga để sửa bài thi nâng điểm cho các thí sinh. Đồng thuận cho phép Nga, Thủy, Sọn rút bài thi sửa nâng điểm. Khi thanh tra, kiểm tra Yến chỉ đạo Nga che dấu hành vi phạm tội bằng cách xóa dữ liệu trên máy tính.

Nguyễn Thị Hồng Nga là thành viên tổ xử lý bài thi trắc nghiệm được giao cùng Thủy thực hiện việc quét chấm điểm bài thi. Trong thời gian chấm thi Nga đã trực tiếp và thông qua Yến, Thủy, Huynh, Nhàn, Hưng, Sơn tiếp nhận thông tin của 40 thí sinh, thực hiện việc rút bài, sửa nâng điểm các môn thi trắc nghiệm và cùng Thủy thực hiện việc xóa, quét lại bài thi đã sửa.

Quá trình điều tra, Nga khai đã nhận của Trần Văn Điện, cán bộ thư viện Trung tâm Giáo dục thường xuyên Thành phố Sơn La 1,040 tỷ đồng để giúp sửa bài, nâng điểm cho 4 thí sinh: Trần Ích Quân, Nguyễn Văn Mạnh, Phạm Thanh Hưng, Ngần Văn Chung.

Cầm Thị Bun Sọn khai nhận của Hoàng Thị Thành, Chủ tịch Hội nông dân huyện Quỳnh Nhai 440 triệu đồng để giúp, nâng điểm cho thí sinh Dương Hoàng  Trung.

Lò Văn Huynh khai đã nhận của Nguyễn Minh Khoa, nguyên Phó trưởng Phòng An ninh chính trị nội bộ (hiện là cán bộ phòng cảnh sát cơ động), Công an tỉnh Sơn La một tỷ đồng để giúp sửa, nâng điểm cho 2 thí sinh là Nguyễn Anh Tuấn, Trần Doãn Hải. Huynh còn khai nhận của bà Lò Thị Trường, trú tại Bản Bó, phường Chiềng An, thành phố Sơn La số tiền 300 triệu đồng để giúp thí sinh Lù Mạnh Hùng (cháu Huynh). Tuy nhiên, Huynh đã trả lại số tiền này cho bà Trường.

Đặng Hữu Thủy khai đã nhận của Nguyễn Thị Kim 150 triệu đồng; bà Nguyễn Thị Mai Hà 150 triệu đồng, bà Nguyễn Thị Xuyên 200 triệu đồng để giúp sửa, nâng điểm cho các thí sinh: Đinh Văn Quang, Phạm Sơn Toàn, Võ Hoàng Long, Lê Trung Hiếu. Thủy khai đã trả lại số tiền trên cho gia đình các thí sinh.

Theo quyết định của TAND tỉnh Sơn La, cơ quan này sẽ triệu tập 47 người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan gồm các thí sinh nằm trong danh sách được nâng điểm; phụ huynh có con được nâng điểm và 43 người làm chứng đến tòa.

Trong số những người làm chứng có ông Hoàng Tiến Đức, cựu Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Sơn La; ông Nguyễn Duy Hoàng, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Sơn La; ông Nguyễn Minh Khoa, cán bộ Phòng Cảnh sát cơ động Công an tỉnh; ông Đỗ Kim Quang, Giám đốc VNPT Sơn La; ông Lê Trọng Bình, Phó Chủ tịch UBND thành phố Sơn La; ông Trần Hùng Mạnh, Phó Trưởng Công an huyện Thuận Châu…

Trước đó, Tỉnh ủy Sơn La cũng đã yêu cầu số cán bộ đảng viên có con nằm trong danh sách những thí sinh được nâng điểm ở Sơn La phải làm báo cáo giải trình.

Những phụ huynh là quan chức khai gì?

Phụ huynh của 44 thí sinh thuộc danh sách được sửa điểm, nhiều người giữ vị trí lãnh đạo như Cục trưởng Cục Thuế; Phó phòng quản lý hành chính Công an tỉnh; Giám đốc VNPT Sơn La; 2 Phó Chủ tịch UBND TP Sơn La; Phó chánh Thanh tra tỉnh Sơn La... Danh sách khâu trung gian nhờ “xem điểm” là nhiều cán bộ, trưởng, phó phòng thuộc ngành giáo dục và Công an tỉnh.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La Phạm Văn Thủy bị kỷ luật.

Trong quá trình điều tra, công an đã triệu tập 3 phụ huynh có con được nâng điểm gồm 1 quan chức Sở GDĐT và 2 quan chức UBND Thành phố Sơn La.

Ông Nguyễn Duy Hoàng (Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Sơn La) là bố của thí sinh Nguyễn HC. khai: Tại kỳ thi THPT quốc gia năm 2018, ông Hoàng có con gái là Nguyễn HC. tham dự kỳ thi, nguyện vọng thí xét tuyển vào trường Đại học Sư phạm 1 Hà Nội. Trước thời gian chấm thi (khoảng ngày 28/6/2015) ông Hoàng đến phòng làm việc của Nguyễn Thị Hồng Nga (Chuyên viên Phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục) cung cấp thông tin cá nhân của Nguyên HC. để nhờ Nga giúp xem điểm thi.

Về động cơ, mục đích ông Hoàng khai chỉ nhờ Nguyễn Thị Hồng Nga “xem điểm" thi cho thí sinh Nguyễn HC., không bàn bạc, trao đổi gì về lợi ích vật chất gì.

Trường hợp thứ 2 là ông Lê Trọng Bình, Phó Chủ tịch UBND TP Sơn La. Ông Bình khai, kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018 tỉnh Sơn La, ông Bình có con trai Lê TT. tham gia dự thi, nguyện vọng thi xét tuyển vào trường Học viện An ninh nhân dân.

Ngày 26/6/2018, ông Bình có đến gặp Nguyễn Minh Khoa, Nguyễn Ngọc Hà trao đổi và cung cấp thông tin cá nhân của thí sinh Lê TT., nhờ giúp xem trước điểm thi. Về động cơ, mục đích, ông Bình khai cung cấp thông tin Lê TT. chỉ để nhờ ông Nguyễn Minh Khoa, Nguyễn Ngọc Hà giúp xem điểm thi, ngoài ra không có mục đích gì khác; không trao đổi, thỏa thuận về lợi ích vật chất trong vấn đề này.

Trường hợp thứ 3 được Cơ quan An ninh điều tra tỉnh Sơn La lấy lời khai là ông Đào Văn Quang, Phó Chủ tịch UBND TP Sơn La. Theo kết luận điều tra, kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018 tỉnh Sơn La, ông Quang có con gái là Đào TNK., SBD 14001480 tham dự kỳ thi, nguyện vọng xét tuyển vào trường Học viện Kỹ thuật quân sự - Bộ Quốc phòng. Trong quá trình dự thi và chấm thi, ông Quang khai không được cung cấp thông tin con gái là thí sinh Đào TNK. cho bất kỳ ai để giúp tác động nâng điểm thi hay xem điểm thi.

Lời khai của 2 vị Phó Chủ tịch UBND TP Sơn La mẫu thuẫn với lời khai của các bị can và tài liệu thu được trong vụ án. Cơ quan an ninh điều tra đã đề nghị Bộ GD-ĐT chấm thẩm định các bài thi trắc nghiệm kết quả có thí sinh Lê TT., con của Phó Chủ tịch Lê Trọng Bình bị hạ 7,8 điểm ở 2 môn Toán và tiếng Anh; thí sinh Đào TNK. - con gái của Phó Chủ tịch Đào Văn Quang bị hạ 4,45 điểm ở 3 môn Toán, Vật lý, Hóa học.

Xem thêm
Tạm giữ 300 chiếc xe đạp không rõ nguồn gốc

THÁI NGUYÊN 300 chiếc xe đạp vi phạm có tổng trị giá 300 triệu đồng, trên vỏ hộp và hàng hoá không có thông tin về nơi sản xuất, xuất xứ.

Bắt tạm giam 3 nguyên Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo ở Quảng Nam

Các bị can đã có hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn, thỏa thuận và nhận hối lộ để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật trong đấu thầu thiết bị giáo dục.