| Hotline: 0983.970.780

Quan trắc môi trường nuôi thủy sản sông Cầu, sông Đuống, sông Thái Bình

Thứ Tư 09/08/2023 , 10:56 (GMT+7)

UBND tỉnh Bắc Ninh vừa ban hành quyết định về quan trắc, cảnh báo và giám sát môi trường trong nuôi trồng thủy sản giai đoạn 2023 - 2025.

Phong trào nuôi thủy sản tại Bắc Ninh hiện đang phát triển rất mạnh trên các hệ thống sông Đuống, sông Thái Bình và sông Cầu.

Phong trào nuôi thủy sản tại Bắc Ninh hiện đang phát triển rất mạnh trên các hệ thống sông Đuống, sông Thái Bình và sông Cầu.

Theo kế hoạch, Sở NN-PTNT Bắc Ninh chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành liên quan, các địa phương tổ chức quan trắc nguồn nước khu nuôi cá lồng trên sông Cầu, sông Đuống, sông Thái Bình và tại các ao nuôi đại diện cho vùng nuôi tập trung.

Trong đó, tiến hành quan trắc nguồn nước vùng nuôi trồng thủy sản tập trung trong ao đất thuộc các huyện Yên Phong, Lương Tài, Gia Bình, Tiên Du và thị xã Quế Võ. Vùng nuôi cá lồng trên sông Thái Bình thuộc huyện Lương Tài, sông Đuống thuộc các huyện Gia Bình, thị xã Quế Võ, thị xã Thuận Thành và vùng sông Cầu thuộc huyện Yên Phong.

Tại vị trí nguồn nước khu nuôi cá lồng và tại các lồng đại diện trên sông Cầu, sông Đuống, sông Thái Bình tiến hành quan trắc các thông số bao gồm nhiệt độ, pH, oxy hòa tan kim loại nặng, định lượng vi khuẩn, độ trong của nước…

Tại vị trí ao nuôi đại diện cho các vùng nuôi có hoạt động nuôi trồng thủy sản, tiến hành quan trắc các thông số tương tự như nuôi cá lồng trên sông Cầu, sông Đuống, sông Thái Bình ngoại trừ chỉ tiêu kim loại nặng (Cd, Hg và Pb).

Việc chủ động quan trắc môi trường nhằm kiểm soát có hiệu quả một số dịch bệnh nguy hiểm cho đối tượng thủy sản nuôi trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh.

Việc chủ động quan trắc môi trường nhằm kiểm soát có hiệu quả một số dịch bệnh nguy hiểm cho đối tượng thủy sản nuôi trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh.

Các điểm quan trắc nuôi cá lồng sẽ tiến hành thu mẫu tại vị trí ngoài sông ở đầu nguồn nước và trong lồng nuôi, ao đất sẽ thu mẫu tại vị trí ngoài kênh, mương và ao nuôi đại diện tại các khu nuôi tập trung.

Kết quả quan trắc môi trường trong nuôi trồng thủy sản sẽ được Sở NN-PTNT Bắc Ninh cập nhật, xử lý và đưa ra các báo cáo, thông báo định kỳ hoặc đột xuất đến UBND các huyện, thị xã, thành phố, các địa phương có điểm quan trắc môi trường nhằm phổ biến rộng rãi, công khai đến người nuôi biết trong thời gian sớm nhất.

Qua đó, giúp người nuôi chủ động áp dụng các biện pháp quản lý môi trường ao nuôi, hạn chế thấp nhất nguy cơ thiệt hại do ô nhiễm môi trường, dịch bệnh.

Thông qua kế hoạch nhằm tổ chức theo dõi, đánh giá diễn biến chất lượng môi trường để kịp thời đưa ra những cảnh báo về những diễn biến bất thường, nguy cơ ô nhiễm, suy thoái môi trường nước nuôi trồng thủy sản, nguy cơ dịch bệnh, biện pháp xử lý nhằm giảm thiểu rủi ro, thiệt hại cho người nuôi. Đồng thời khống chế và kiểm soát có hiệu quả một số dịch bệnh nguy hiểm cho đối tượng thủy sản nuôi trên địa bàn tỉnh.

Xem thêm
Quảng Trị chưa có địa phương nào thành lập được đội bắt chó thả rông

Bệnh dại đã xuất hiện nhưng tỷ lệ tiêm phòng tại Quảng Trị vẫn đạt thấp, các đội bắt chó thả rông cũng chưa được thành lập theo kế hoạch.

Gia Lai có thêm 5 mã số vùng trồng và cơ sở đóng gói

Gia Lai vừa có thêm 2 mã số vùng trồng và 3 mã số cơ sở đóng gói, nâng tổng số lên 227 mã số vùng trồng và 38 mã số cơ sở đóng gói.

Trồng sắn phủ bạt kết hợp tưới nhỏ giọt, năng suất tăng gấp đôi

PHÚ YÊN Ngay vụ đầu thử nghiệm, mô hình trồng sắn phủ bạt kết hợp tưới nhỏ giọt đã cho năng suất 50 tấn/ha, trong khi cách trồng truyền thống chỉ đạt từ 15 - 18 tấn/ha.