| Hotline: 0983.970.780

Quảng Bình diễn tập nâng cao năng lực chữa cháy rừng

Thứ Bảy 06/07/2024 , 20:57 (GMT+7)

Quảng Bình Hàng trăm người cùng các phương tiện chữa cháy đã xông vào dập lửa giữa trưa hè nóng…

Tỉnh Quảng Bình vừa tổ chức diễn tập ở quy mô lớn về phòng cháy, chữa cháy rừng và tìm kiếm cứu nạn năm 2024. 

Lực lượng '4 tại chỗ' vận động đến khu vực xảy ra cháy rừng. Ảnh: T.P

Lực lượng “4 tại chỗ” vận động đến khu vực xảy ra cháy rừng. Ảnh: T.P

Ông Đoàn Ngọc Lâm, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, chỉ huy cuộc diễn tập cho hay: “Đây là cuộc diễn tập theo tình huống giả định có cháy lớn đang xảy ra trong thời tiết nắng nóng bất lợi. Qua đó, các lực lượng tham gia làm việc khẩn trương như cháy lớn”.

Cuộc diễn tập được tổ chức tại huyện Quảng Trạch lần này được tiến hành theo 3 cấp độ là xã, huyện và tỉnh.

Theo ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch UBND huyện Quảng Trạch thì các địa phương, đơn vị đã huy động hơn 700 cán bộ, chiến sĩ quân đội, công an, kiểm lâm, dân quân tự vệ, người dân trên địa bàn tham gia.

“Đồng thời, hàng trăm phương tiện, trang thiết bị chữa cháy chuyên dụng và xe cấp cứu cùng lực lượng y tế để triển khai nhiệm vụ và xử lý tình huống”- ông Thanh nói thêm.

Cuộc diễn tập thực hiện theo tình huống giả định, do ảnh hưởng của thời tiết cực đoan nắng nóng kéo dài diễn ra trên diện rộng, khoảng 12 giờ, tại điểm cao 36 thôn Hòa Lạc, xã Quảng Châu (huyện Quảng Trạch).

Do thời tiết hanh khô, cùng với thảm thực bì dày nên ngọn lửa bắt cháy rất dữ dội. Thời gian vào buổi trưa có gió thổi mạnh, nên đám cháy bốc cao, có nguy cơ lan rộng.

Nhận được tin báo, Ban Chỉ huy phòng thủ dân sự kiêm phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn xã Quảng Châu và huyện Quảng Trạch đã nhanh chóng triển khai các phương án chống cháy rừng theo phương châm “4 tại chỗ”. Ông Thanh chỉ đạo theo kịch bản diễn tập: “Nhận định vùng xảy ra cháy rừng ở xa điểm lấy nước, có địa hình phức tạp nên khó khống chế ngọn lửa nên xin khẩn cấp lực lượng của tỉnh hỗ trợ để cùng dập lửa, cứu rừng”.

Thực hiện dập lửa, cứu rừng tại một điểm cháy. Ảnh: T.P

Thực hiện dập lửa, cứu rừng tại một điểm cháy. Ảnh: T.P

Cuộc diễn tập được chia thành hai giai đoạn. Giai đoạn 1, vận hành cơ chế triển khai các biện pháp ứng phó cháy rừng và tìm kiếm cứu nạn. Giai đoạn 2, thực hành chữa cháy rừng và xử trí một số tình huống tìm kiếm cứu nạn xảy ra.

Ông Đoàn Ngọc Lâm, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Bình: “Sau cuộc diễn tập, các địa phương cần điều chỉnh, bổ sung phương án phòng chống cháy rừng và tìm kiếm cứu nạn phù hợp với tình hình thực tế ở địa phương, đơn vị và tổ chức luyện tập thuần thục các phương ở các cấp theo kế hoạch”.

Dù là diễn tập, nhưng sự tham gia của hơn 700 người cùng nhiều phương tiện, trang thiết bị máy móc chuyên dụng trên tinh thần khẩn trương, vận dụng linh hoạt phương châm “4 tại chỗ”. Sau hơn 2 giờ, bằng nhiều biện pháp, các lực lượng đã nhanh chóng dập tắt đám cháy, không để lan ra diện rộng, bảo đảm an toàn tuyệt đối về người và phương tiện.

Tham gia diễn tập, anh Nguyễn Văn Hoàn, lực lượng dân quân tự vệ xã Quảng Châu, cho hay, cuộc diễn tập có quy mô như thật. Lửa đã được đốt ngay tại rừng, cháy rất lớn. Lực lượng chữa cháy rừng xông vào dập lửa bằng những cành cây tươi lớn, nhóm người khác thì dùng xẻng đào hào làm đường ranh cản lửa.

“Lực lượng của tỉnh hỗ trợ thì có tô chữa cháy kéo vòi rồng phun nước. Có người ngạt khói đã được lực lượng y tế cấp cứu và khẩn trương đưa ra khỏi hiện trường. Qua lần này, ai cũng đều có kinh nghiệm hơn trong chữa cháy”- anh Hoàn nói thêm.

Rút kinh nghiệm tại cuộc diễn tập, ông Đoàn Ngọc Lâm, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Bình đánh giá cao tinh thần trách nhiệm, biểu dương cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể, các lực lượng đã phối hợp chặt chẽ, triển khai linh hoạt các phương án để cuộc diễn tập thành công tốt đẹp.

Xe chữa cháy được huy động đến hiện trường thực hiện dập lửa. Ảnh: T.P

Xe chữa cháy được huy động đến hiện trường thực hiện dập lửa. Ảnh: T.P

“Chính quyền, nhân dân, đặc biệt là các lực lượng chức năng tham gia phòng chống chữa cháy rừng cần phát huy kết quả, khắc phục những tồn tại, hạn chế trong quá trình diễn tập để ứng phó với tình huống thực tế có thể xảy ra”- ông Đoàn Ngọc Lâm yêu cầu thêm.

Trao đổi với chúng tôi, ông Lâm cũng cho rằng, cuộc diễn tập tại huyện Quảng Trạch là dịp để tỉnh tổng duyệt và kiểm tra các phương án ứng phó cháy rừng và tìm kiếm cứu nạn.

“Qua đó, nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể và các chủ thể trong công tác phòng chống chữa cháy rừng, hạn chế tối đa thiệt hại do cháy rừng gây ra”- ông Lâm nhìn nhận.

Xem thêm
Ngành gỗ Bình Định đặt mục tiêu đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD

Cục Hải quan Bình Định vừa đối thoại với Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Bình Định về những vấn đề liên quan đến thủ tục hải quan khi tham gia xuất nhập khẩu.

Gia Lai trải ‘thảm đỏ’ cho các dự án đầu tư trồng rừng

Với mục tiêu đến năm 2030, tỷ lệ che phủ rừng đạt 49,2%, tỉnh Gia Lai đang chủ trương trải 'thảm đỏ' đối với các dự án đầu tư vào lĩnh vực trồng rừng.

Phú Yên ứng dụng công nghệ quản lý, bảo vệ rừng

Chi cục Kiểm lâm tỉnh Phú Yên đang ứng dụng những giải pháp công nghệ nhằm giúp cán bộ, nhân viên trong ngành hoàn thành nhiệm vụ.

Đặc sắc lễ cúng thần rừng của người Mông Nà Hẩu

Lễ cúng thần rừng là nghi lễ độc đáo được người Mông ở xã Nà Hẩu tổ chức vào ngày cuối cùng của tháng Giêng hàng năm.