| Hotline: 0983.970.780

Quảng Nam hạn nghiêm trọng

Thứ Tư 26/05/2010 , 10:35 (GMT+7)

Do nắng nóng kéo dài, triều cường dâng cao, suốt nửa tháng nay hạ lưu sông Thu Bồn bị nhiễm mặn liên tục khiến trạm bơm vận hành rất khó khăn, dẫn đến thiếu trầm trọng nguồn nước tưới.

* Cả nghìn hécta không thể xuống giống được

Trao đổi với NNVN, ông Văn Bá Năm - Trưởng phòng NN-PTNT Duy Xuyên - Quảng Nam cho biết, vụ hè thu này, toàn huyện tổ chức xuống giống hơn 3.600 ha lúa.

Tuy nhiên, do nắng nóng kéo dài, triều cường dâng cao, suốt nửa tháng nay hạ lưu sông Thu Bồn bị nhiễm mặn liên tục khiến trạm bơm 19-5 và Xuyên Đông vận hành rất khó khăn, dẫn đến thiếu trầm trọng nguồn nước tưới phục vụ cho nông dân gieo sạ. Tính đến 17 giờ chiều 24-5 trong tổng số 920 ha đất sản xuất lúa do 2 trạm bơm này đảm nhận cung ứng nước thì mới chỉ có 50% diện tích được đổ ải. Không chỉ vậy, do mực nước của hồ chứa Thạch Bàn xuống thấp nên hiện nay tại xã Duy Phú, Duy Tân, Duy Thu mới có 254/600 ha đất nhận được nước.

Còn tại huyện Điện Bàn, theo ông Võ Đình Niên – Giám đốc Cty TNHH một thành viên Khai thác công trình thủy lợi Quảng Nam, những ngày qua, do sông Vĩnh Điện và Thu Bồn bị nhiễm mặn nặng (nồng độ dao động trong khoảng 2-4 %o) làm cho trạm bơm Cẩm Sa, Tứ Câu, Vĩnh Điện... vận hành rất èo uột, thậm chí trong hai ngày gần đây (23 và 24/5) không bơm được một phút. Ông Niên thông tin, do nguồn nước ngọt quá ít nên cho đến giờ này trong tổng số 870 ha đất do trạm bơm Cẩm Sa và Vĩnh Điện đảm nhận tưới thì mới chỉ có 385 ha được đổ ải để tiến hành xuống giống. Riêng số diện tích đã cày lên thuộc khu tưới của trạm bơm Tứ Câu thì tất cả đều khô cháy chỉ.

Ông Võ Đình Niên cho biết thêm, hiện nay, mực nước của tất cả 17 hồ chứa vừa và lớn trên địa bàn tỉnh Quảng Nam đều thấp hơn cùng kỳ năm 2009 và trung bình nhiều năm từ 0,7 đến 3,29 mét.

Trong chuyến kiểm tra thực tế tại 2 huyện vừa nêu vào chiều tối 24/5, ông Nguyễn Thanh Quang – Giám đốc Sở NN-PTNT Quảng Nam yêu cầu lãnh đạo Cty TNHH một thành viên Khai thác công trình thủy lợi Quảng Nam phải quyết liệt chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tập trung cao độ cho công tác phòng chống hạn. Theo đó, phải bố trí lực lượng túc trực 24/24 giờ tại các trạm bơm điện, khi nồng độ mặn tại bể hút xuống dưới 0,8%o thì lập tức vận hành máy để cung ứng nước cho nông dân gieo sạ. Ngoài ra, theo ông Quang, chính quyền các địa phương thuộc vùng rốn hạn cần nhanh chóng tăng cường những máy bơm dã chiến để tận dụng mọi nguồn nước ngọt phục vụ sản xuất...

Xem thêm
Chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi vịt cho hộ nghèo ở Thanh Hóa

Tập đoàn Mavin và Tổ chức Tầm nhìn Thế giới Việt Nam (World Vision) vừa tổ chức tập huấn, chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi vịt tại huyện Thường Xuân, Thanh Hóa.

Số hóa quản lý chó, mèo để phòng, chống bệnh dại

Để công tác phòng, chống bệnh dại có hiệu quả, chó, mèo nuôi ở các địa phương cần được quản lý chặt chẽ, nhất là thông qua việc áp dụng số hóa.

Cao điểm phòng trừ sâu cuốn lá nhỏ hại lúa xuân vào dịp nghỉ lễ 30/4

Theo Trung tâm BVTV phía Bắc, thời điểm phòng trừ tập trung sâu cuốn lá nhỏ từ 25/4 - 5/5. Sau khi phun lần 1, nếu mật độ còn cao tổ chức phun trừ lần 2.

Cần chế biến sâu cho 'tứ đại danh dược'

HÀ TĨNH Nhung hươu là một trong 'tứ đại danh dược' (sâm, nhung, quế, phụ), tuy nhiên giá trị gia tăng từ chế biến sâu sản phẩm nhung hươu hiện đang bị bỏ ngỏ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm