| Hotline: 0983.970.780

Quảng Ngãi khẩn trương hoàn thành lắp đặt thiết bị giám sát hành trình tàu cá

Thứ Hai 16/05/2022 , 16:03 (GMT+7)

Tỉnh Quảng Ngãi yêu cầu các tàu cá có chiều dài trên 15m trở lên của địa phương phải hoàn thành việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình trước ngày 30/7.

Thời gian qua, cùng với cả nước, tỉnh Quảng Ngãi đã có những chỉ đạo tích cực nhằm nhanh chóng khắc phục những khuyến nghị của EC về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, gỡ thẻ vàng IUU. Trong đó có việc hoàn thành lắp đặt thiết bị giám sát hành trình cho tàu cá có chiều dài trên 15m trở lên. Đây chính là 1 trong 4 nội dung quan trọng để hướng tới hoàn thành mục tiêu này.

Tỉnh Quảng Ngãi có đội tàu cá lớn với hơn 4.500 tàu cá lớn nhỏ. Ảnh: L.K.

Tỉnh Quảng Ngãi có đội tàu cá lớn với hơn 4.500 tàu cá lớn nhỏ. Ảnh: L.K.

Thực tế cho thấy, cùng với đẩy mạnh công tác tuyên truyền, ngư dân trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi đã dần hiểu rõ trách nhiệm cũng như quyền lợi của mình trong việc thực hiện việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình tàu cá. Do đó, hầu hết các chủ tàu không chỉ nghiêm chỉnh chấp hành việc lắp đặt mà còn thực hiện vận hành theo đúng quy định, đảm bảo hoạt động trong vùng biển chủ quyền, không xâm phạm ngư trường nước ngoài.

Ngư dân Võ Lần (trú xã Tịnh Kỳ, TP Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi), chủ tàu cá QNg 91213TS cho biết, sau khi ngành chức năng của tỉnh yêu cầu các tàu cá có chiều dài trên 15m thực hiện việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình, không lâu sau đó, ông đã bỏ ra gần 25 triệu đồng để mua thiết bị giám sát hành trình và mang lại rất nhiều lợi ích.

“Đi biển mà không có thiết bị giám sát hành trình thì mình không biết rõ chính xác được nơi nào. Bây giờ có rồi thì trong quá trình khai thác hải sản nếu lỡ vượt ranh giới sẽ biết để quay lại. Ngoài ra, thông qua các thiết bị này, cơ quan chức năng cũng nắm được vị trí của tàu mình để quản lý, cảnh báo.

Không những vậy, trong quá trình hoạt động, nếu tàu gặp sự cố thì các lực lượng cứu hộ cũng sẽ nhanh chóng biết được tàu mình đang ở đâu, kinh độ, vĩ độ nào nhằm thực hiện công tác ứng cứu hiệu quả nhất. Nhờ đó mà ngư dân chúng tôi có thể yên tâm khai thác, đạt được hiệu quả cao hơn”, ngư dân Lần chia sẻ.

Hiện nay, tỉnh Quảng Ngãi có 2.850 tàu đã lắp đặt thiết bị giám sát hành trình, đạt tỷ lệ 87,42%. Ảnh: L.K.

Hiện nay, tỉnh Quảng Ngãi có 2.850 tàu đã lắp đặt thiết bị giám sát hành trình, đạt tỷ lệ 87,42%. Ảnh: L.K.

Quảng Ngãi là tỉnh có đội tàu cá lớn ở khu vực miền Trung với hơn 4.500 tàu cá lớn nhỏ, trong đó có trên 3.300 tàu có chiều dài trên 15m. Tuy nhiên, so với các tỉnh trong cả nước thì tỉnh này có tỷ lệ tàu cá lắp đặt thiết bị giám sát hành trình còn thấp. Theo thống kê mới nhất của Sở NN-PTNT tỉnh Quảng Ngãi, địa phương này đã có 2.850 tàu trên tổng số 3.260 tàu bắt buộc phải lắp đặt thiết bị giám sát hành trình, đạt tỷ lệ 87,42%.

Hiện tại, cả tỉnh còn 410 tàu cá chưa thực hiện việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình. Trong đó, 119 tàu đang hoạt động khai thác thủy sản trong tỉnh, 219 tàu hoạt động khai thác ngoài tỉnh, nhưng nhiều năm nay không về địa phương và 72 tàu nằm bờ. Những tàu này đã vi phạm các quy định hiện hành mà cấp thẩm quyền Trung ương và tỉnh đã ban hành về chống khai thác IUU.

Trước thực trạng này, vừa qua, ông Trần Phước Hiền, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi đã có văn bản chỉ đạo các đơn vị khẩn trương hoàn thành việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình trên tàu cá có chiều dài từ 15m trở lên trên địa bàn.

Theo đó, ông Hiền yêu cầu huyện Bình Sơn, TP Quảng Ngãi, thị xã Đức Phổ và huyện đảo Lý Sơn tiến hành rà soát danh sách tàu cá hoạt động ngoài tỉnh và tàu cá nằm bờ. Trường hợp tàu cá đang hoạt động, vận động chủ tàu thực hiện lắp đặt thiết bị giám sát hành trình. Đối với trường hợp tàu cá nằm bờ, thì liên hệ với chủ tàu xác định nơi tàu cá đang neo đậu; tổng hợp kết quả thực hiện, gửi Sở NN-PTNT trước ngày 30/6/2022.

Trước ngày 30/7/2022, tỉnh Quảng Ngãi yêu cầu các tàu cá trên 15m phải hoàn tất việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình. Ảnh: L.K.

Trước ngày 30/7/2022, tỉnh Quảng Ngãi yêu cầu các tàu cá trên 15m phải hoàn tất việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình. Ảnh: L.K.

Bên cạnh đó, tỉnh Quảng Ngãi cũng sẽ tổ chức kiểm tra chặt chẽ, nếu sau ngày 30/7/2022, phát hiện tàu cá nào (có chiều dài từ 15m trở lên) chưa lắp thiết bị giám sát hành trình, nhưng vẫn tham gia hoạt động thủy sản, phải đình chỉ hoạt động và xử lý vi phạm theo thẩm quyền, báo cáo kết quả thực hiện thông qua Sở NN-PTNT để tổng hợp, tham mưu cho cấp thẩm quyền theo đúng quy định.

“Với các tàu nằm trong diện bắt buộc nhưng không lắp đặt thiết bị giám sát hành trình hoặc lắp đặt nhưng không duy trì hoạt động, thiết bị không còn kẹp chì cố định trên tàu sẽ xử lý nghiêm; Kiên quyết không cho tàu cá ra khơi hoạt động khai thác thủy sản cũng như cập cảng bốc dỡ và đưa thủy sản lên bờ, bến, cảng”, UBND tỉnh Quảng Ngãi chỉ đạo.

UBND tỉnh Quảng Ngãi giao nhiệm vụ cho Sở NN-PTNT định kỳ ngày 20 hàng tháng, lập danh sách tàu cá chưa lắp đặt thiết bị giám sát hành trình gửi các sở, ngành, địa phương liên quan để phối hợp quản lý; cùng chính quyền các địa phương nắm chắc tình trạng hoạt động, nơi neo đậu của số tàu chưa lắp đặt thiết bị giám sát hành trình; tham mưu UBND tỉnh, phối hợp với cấp thẩm quyền tỉnh bạn siết chặt quản lý đối với tàu cá của ngư dân Quảng Ngãi, đang hoạt động ngoài tỉnh nhưng chưa lắp đặt thiết bị giám sát hành trình.

Xem thêm
100 tấn cá chết ở hồ Sông Mây: 'Nước cạn đáy, mật độ nuôi quá dày nên thiếu oxy'

ĐỒNG NAI Nguyên nhân cá chết hàng loạt ở hồ Sông Mây là do nước hồ cạn đáy, mật độ cá nuôi quá dày nên thiếu oxy và đơn vị nuôi thủy sản còn chủ quan.

Cương quyết không để tàu cá vươn khơi khi chưa đủ điều kiện

Bà Rịa - Vũng Tàu Bộ đội biên phòng tỉnh đang tăng cường các biện pháp mạnh tay với những trường hợp tàu cá không đủ điều kiện vươn khơi, nhằm gỡ thẻ vàng IUU trước 'giờ G' sắp điểm.

Xuất khẩu thủy sản 2 tháng đầu năm tăng 22,3%

Theo ước tính của Tổng cục Thống kê, trong 2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam đạt 1,3 tỷ USD, tăng 22,3% so với cùng kỳ năm 2023.

Có máy tời kéo thuyền, ngư dân khỏe re

QUẢNG TRỊ Chiếc máy tời nhỏ gọn nổ xình xịch, kéo theo thuyền đánh cá lên bờ một cách nhẹ nhàng. Ngư dân vì thế giảm được sức người trong khai thác hải sản.