| Hotline: 0983.970.780

Quảng Ninh đã làm rất tốt việc chuyển đổi từ 'nâu' sang 'xanh'

Thứ Ba 12/07/2022 , 10:10 (GMT+7)

Ông Trần Tuấn Anh - Trưởng Ban Kinh tế Trung ương đã nhận định như vậy tại Hội nghị tổng kết thực hiện Nghị quyết số 54-NQ/TW ở Quảng Ninh.

Ngày 11/7, Tỉnh ủy Quảng Ninh tổ chức Hội nghị tổng kết thực hiện Nghị quyết số 54-NQ/TW ngày 14/9/2005 của Bộ Chính trị khóa IX về phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng đồng bằng sông Hồng đến năm 2010 và định hướng đến năm 2020; Kết luận số 13-KL/TW ngày 28/10/2011 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 54-NQ/TW.

Ông Nguyễn Xuân Ký, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Ninh, phát biểu khai mạc hội nghị. Ảnh: Báo Quảng Ninh

Ông Nguyễn Xuân Ký, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Ninh, phát biểu khai mạc hội nghị. Ảnh: Báo Quảng Ninh

Phát biểu khai mạc Hội nghị, ông Nguyễn Xuân Ký, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Ninh cho biết: Quảng Ninh đã xác định rõ việc quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết 54-NQ/TW là một nhiệm vụ chính trị quan trọng, cần thiết trong việc đẩy nhanh phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước trên địa bàn tỉnh.

Trong 17 năm qua, Quảng Ninh đã nghiêm túc tổ chức thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước, đặc biệt là nghị quyết các đại hội X, XI, XII của Đảng và các chỉ đạo của Ban Chấp hành Trung ương, bộ Chính trị, Ban Bí thư đối với tỉnh Quảng Ninh. Đến nay đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng.

Kinh tế của Quảng Ninh liên tục tăng trưởng cao và ổn định; tốc độ tăng trưởng bình quân luôn đạt cao hơn so với bình quân chung cả nước và nằm trong nhóm những tỉnh, thành có tốc độ tăng trưởng cao của Vùng. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực theo hướng bền vững; dịch vụ, du lịch ngày càng trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, thúc đẩy chuyển đổi phương thức phát triển từ "nâu" sang "xanh". Kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, nhất là hạ tầng giao thông, đô thị, du lịch, dịch vụ được đầu tư đồng bộ, hiện đại và có bước đột phá. Môi trường đầu tư, kinh doanh không ngừng được cải thiện, nằm trong nhóm đứng đầu cả nước; cải cách hành chính có bước đột phá, tạo chuyển biến căn bản, thúc đẩy có hiệu quả đầu tư theo hình thức đối tác công - tư...

Phát biểu kết luận hội nghị, ông Trần Tuấn Anh, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Kinh tế Trung ương, Trưởng ban Chỉ đạo tổng kết Nghị quyết 54 đánh giá cao tỉnh Quảng Ninh trong việc tổ chức tổng kết Nghị quyết 54 rất khoa học, kỹ lưỡng, công phu, bám sát vào những yêu cầu mà BCĐ Trung ương đặt ra.

Ông Trần Tuấn Anh, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương phát biểu chỉ đạo tại hội nghị. Ảnh: Báo Quảng Ninh

Ông Trần Tuấn Anh, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương phát biểu chỉ đạo tại hội nghị. Ảnh: Báo Quảng Ninh

Theo ông Trần Tuấn Anh, Quảng Ninh được đánh giá là địa phương có hạ tầng giao thông tương đối hoàn chỉnh trên phạm vi toàn quốc khi có sân bay, đường cao tốc và hệ thống cảng biển hiện đại, tạo tiền đề cho việc tạo liên kết vùng Các dự án hạ tầng giao thông được đầu tư, đưa vào khai thác đã nhanh chóng phát huy hiệu quả, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, tạo nên một diện mạo mới cho hạ tầng giao thông theo hướng hiện đại, thuận lợi, hiệu quả và an toàn, đảm bảo kết nối nhanh hơn với khu vực và quốc tế.

Trong đó, kết quả ấn tượng nhất là đầu tư hoàn chỉnh các tuyến đường cao tốc Hạ Long - Hải Phòng, Hạ Long - Vân Đồn, Vân Đồn - Móng Cái, cảng hàng không quốc tế Quảng Ninh, Cảng container quốc tế Cái Lân (CICT), Cảng khách quốc tế Hòn Gai, Cảng khách quốc tế Tuần Châu và hiện đang kêu gọi đầu tư các cảng lớn trên địa bàn tỉnh gồm: Vạn Gia - Hải Hà, Mũi Chùa, Cô Tô, Cẩm Phả, Hòn Gai, Quảng Yên và hàng loạt các công trình hạ tầng giao thông kết nối đến các cảng biển, khu công nghiệp, khu kinh tế.

Tốc độ tăng trưởng kinh tế của tỉnh Quảng Ninh luôn duy trì ở mức cao hơn so với bình quân của vùng Đồng bằng sông Hồng và cả nước, bình quân giai đoạn 2005 - 2020 đạt 10,12%/năm. Năm 2020, tốc độ tăng trưởng đạt 10,05%, đứng thứ 2 vùng Đồng bằng sông Hồng. Năm 2021 mặc dù bị tiếp tục bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 song tốc độ tăng trưởng kinh tế của Quảng Ninh vẫn duy trì tăng trưởng 2 con số, đạt 10,28% (đứng thứ 2 cả nước, sau Hải Phòng). GRDP bình quân đầu người năm 2021 đạt 176,32 triệu đồng/người, gấp 15 lần so với năm 2005 (11,53 triệu đồng/người), tiếp tục duy trì vị trí đứng đầu vùng Đồng bằng sông Hồng.

"Quảng Ninh đã làm rất tốt việc chuyển đổi từ 'nâu' sang 'xanh' và cần tiếp tục duy trì kết quả này trong xu thế phát triển mạnh mẽ công nghiệp 4.0, công nghiệp chế biến, chế tạo, phát triển du lịch, dịch vụ, thương mại gắn với bảo vệ môi trường. Quảng Ninh là địa phương đi đầu, chủ động trong triển khai liên kết vùng và điều này giúp cho Quảng Ninh trở thành là cực tăng trưởng ở phía bắc", ông Trần Tuấn Anh nhận định.

Để tiếp tục khẳng định một cực tăng trưởng của khu vực phía Bắc và tương lai là của cả nước, ông Trần Tuấn Anh đề nghị trong thời gian tới, Quảng Ninh cần tiếp tục quan tâm công tác xây dựng, hoàn thành quy hoạch, quản lý, tổ chức triển khai quy hoạch, trong đó, nhấn mạnh hơn nữa về sự thống nhất nhận thức và khát vọng cao qua các thế hệ lãnh đạo, của Đảng bộ, chính quyền nhân dân tỉnh Quảng Ninh, sự đoàn kết, vào cuộc của cả hệ thống chính trị thể hiện qua công tác quy hoạch. Tiếp tục phát huy những tiềm năng để Quảng Ninh phát triển và trở thành tỉnh tiêu biểu cả nước về mọi mặt, giàu đẹp, văn minh, hiện đại và đặc biệt là những mô hình tăng trưởng từ nâu sang xanh và những mô hình phát triển kinh tế mới; khai thác tốt các cơ hội phát triển từ cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, kinh tế số….

Trong định hướng phát triển, cần cân nhắc các điều kiện để tiếp tục tăng cường hỗ trợ thúc đẩy hình thành doanh nghiệp tại địa phương; tiếp tục đổi mới tư duy, khơi dậy niềm tin, tự hào, khát vọng phát triển; phát huy, khai thác tốt hơn vị trí địa chính trị, địa kinh tế, nhất là tiềm năng kinh tế đa dạng của Quảng Ninh; gắn kết giữa phát triển nhanh, bền vững với phát triển văn hóa con người, giàu bản sắc.

Xem thêm
Sóc Trăng thay đổi từ tư duy ứng phó sang thích ứng với hạn mặn

ĐBSCL Dù hạn mặn trong mùa khô 2023 -2024 cao hơn trung bình nhiều năm, Sóc Trăng chưa ghi nhận thiệt hại nghiêm trọng đến sản xuất, kinh doanh do hạn mặn gây ra.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Cơn mưa bất chợt 'giải nhiệt' ở Bình Dương

Sau nhiều ngày nắng nóng liên tục, cơn mưa bất chợt xuất hiện đã làm dịu đi cái nóng gay gắt cho người dân ở Bình Dương.

Khát vọng Huổi Khon

13 năm trước, bản vùng cao này là một điểm nóng về trật tự xã hội, nhưng giờ thay da đổi thịt như một lời hứa nguyện theo Đảng, theo chính quyền của bà con.