| Hotline: 0983.970.780

Quảng Ninh nguy cơ cháy rừng sau bão số 3

Thứ Hai 23/09/2024 , 05:31 (GMT+7)

Sau khi bão Yagi quét qua, mặc dù thời tiết đã dần ổn định nhưng nguy cơ cháy rừng đang trở thành mối đe dọa lớn đối với các khu rừng tại Quảng Ninh.

Nhiều cây cối bị gãy đổ, lá khô, cành cây rụng tạo nên một thảm thực vật khô nỏ rất dễ bắt cháy. Ảnh: Vũ Cường

Nhiều cây cối bị gãy đổ, lá khô, cành cây rụng tạo nên một thảm thực vật khô nỏ rất dễ bắt cháy. Ảnh: Vũ Cường

Cơn bão số 3 đổ bộ vào tỉnh Quảng Ninh đã gây thiệt hại nặng nề cho nhiều chủ rừng trên địa bàn tỉnh. Theo báo cáo nhanh, tính đến ngày 13/9, toàn tỉnh có 73.964ha rừng trồng bị thiệt hại, chủ yếu bị gãy ngang thân, đổ rạp hoặc bật gốc, tổng giá trị thiệt hại trên 5.000 tỷ đồng.

Trong đó, nhiều nhất là TP Hạ Long thiệt hại 22.030ha; Ba Chẽ thiệt hại 14.560ha; Vân Đồn thiệt hại 11.298ha; Tiên Yên thiệt hại 9.128ha…

Mặc dù bão số 3 đã tan nhưng anh Đinh Văn Linh (phường Vàng Danh, TP Uông Bí) vẫn chưa tìm được người mua 1ha keo của gia đình bị gãy đổ. Anh Linh cho biết, nương keo của anh ở trên cao, bão xong, mưa nhiều nên đường lên nương bị sạt trượt, xe ô tô không thể lên được để thu mua keo. Với tình hình này, gia đình anh đành phải bỏ không hơn 1ha keo bị gãy đổ sau bão. Nhiều hộ cũng chung tình cảnh như anh Linh. Keo không được thu gom, dọn dẹp, để lâu sẽ khô tạo nên một thảm chất dễ bắt cháy.

Trước thực trạng trên, ông Vũ Duy Văn, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT Quảng Ninh đã đề nghị chính quyền các địa phương, tuyên truyền nhân dân tăng cường cảnh giác với các hoạt động sinh lửa. Người dân không được đốt lửa, hút thuốc gần khu vực rừng hoặc bỏ mặc các đám lửa ngoài trời mà không dập tắt hoàn toàn. Đặc biệt, việc đốt rác, đốt cỏ khô phải tuân thủ quy định về an toàn phòng cháy chữa cháy.

"Sở NN-PTNT và chính quyền địa phương kêu gọi mỗi người dân có trách nhiệm trong việc bảo vệ tài nguyên rừng và an toàn cho cộng đồng. Việc tuân thủ các quy định về phòng cháy chữa cháy, báo cáo kịp thời các hiện tượng bất thường và có ý thức cảnh giác là những yếu tố quyết định giúp ngăn chặn các vụ cháy rừng nghiêm trọng", ông Văn nhấn mạnh.

Xem thêm
Trồng thảo quả dưới tán rừng, tăng thu nhập, bảo vệ rừng

YÊN BÁI Nhiều hộ dân huyện vùng cao Mù Cang Chải phát triển cây thảo quả dưới tán rừng cho thu nhập 40 - 50 triệu đồng/ha/năm, hạn chế xói mòn đất, bảo vệ môi trường rừng.

Khắc phục rừng bị thiệt hại do thiên tai

Rừng bị thiệt hại nặng, gãy đổ hoàn toàn hoặc số cây còn lại không đảm bảo tiêu chí thành rừng (tỷ lệ đổ, gãy trên 70%) thì khai thác, tận thu toàn bộ.

Lại cháy rừng Nghi Lộc

Nghệ An Chưa đầy 1 tuần, huyện Nghi Lộc (Nghệ An) ghi nhận 2 vụ cháy rừng, vụ cháy rừng lần này xảy ra vào buổi trưa khi nắng nóng gay gắt.

Đặc sắc lễ cúng thần rừng của người Mông Nà Hẩu

Lễ cúng thần rừng là nghi lễ độc đáo được người Mông ở xã Nà Hẩu tổ chức vào ngày cuối cùng của tháng Giêng hàng năm.