| Hotline: 0983.970.780

Quảng Trị chưa có địa phương nào thành lập được đội bắt chó thả rông

Thứ Ba 07/05/2024 , 08:16 (GMT+7)

Bệnh dại đã xuất hiện nhưng tỷ lệ tiêm phòng tại Quảng Trị vẫn đạt thấp, các đội bắt chó thả rông cũng chưa được thành lập theo kế hoạch.

Tỷ lệ tiêm phòng bệnh dại tại Quảng Trị hiện mới chỉ đạt xấp xỉ 64%. Ảnh: Võ Dũng.

Tỷ lệ tiêm phòng bệnh dại tại Quảng Trị hiện mới chỉ đạt xấp xỉ 64%. Ảnh: Võ Dũng.

Ngày 3/4, Trạm Chăn nuôi và Thú y Vĩnh Linh nhận được tin báo, con chó của gia đình ông Lê Đức Thông, trú tại thôn Phường Duyệt, xã Vĩnh Tú tấn công cắn người.

Theo chủ nhà, con chó này chưa được tiêm phòng vacxin dại. Sau khi cắn người (30/3), đến ngày 3/4 con chó xuất hiện các triệu chứng bỏ ăn, co giật. Cơ quan chức năng huyện Vĩnh Linh đã tiêu hủy con chó theo quy định. Kết quả xét nghiệm của Trung tâm Chẩn đoán Thú y Trung ương cho thấy, mẫu bệnh phẩm dương tính với virus dại. Người bị chó cắn sau đó đã đi tiêm phòng huyết thanh.

Trạm Chăn nuôi và Thú y Vĩnh Linh cũng đã phối hợp với UBND xã Vĩnh Tú khẩn trương thống kê, rà soát lại tổng đàn chó và gấp rút triển khai tiêm phòng bao vây triệt để cho đàn chó, mèo và thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân được biết.

Đại diện UBND huyện Vĩnh Linh cho biết, để hạn chế thấp nhất các trường hợp bị chó dại cắn, ảnh hưởng đến tính mạng, huyện đã yêu cầu các xã, thị trấn chỉ đạo nhân viên thú y phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể khẩn trương rà soát và tổ chức tiêm phòng bắt buộc tất cả đàn chó, mèo nuôi. Hộ nuôi chó phải cam kết khai báo và nuôi nhốt chó, xích, rọ mõm và có người dắt khi đưa chó ra khỏi nơi nhốt để đề phòng chó cắn người.

Căn cứ tình hình thực tế, huyện Vĩnh Linh cũng sẽ tính đến việc thành lập đội bắt chó thả rông, không đeo rọ mõm, nghi mắc bệnh dại. Khi phát hiện chó có biểu hiện bỏ ăn, sốt cao, hung dữ, nghi mắc bệnh, người dân phải nhốt cách ly để theo dõi, báo ngay cho chính quyền địa phương và cơ quan chuyên môn để được hướng dẫn cách xử lý.

Quảng Trị đặt mục tiêu đạt tỷ lệ tiêm phòng vacxin dại đạt trên 80%. Ảnh: Võ Dũng.

Quảng Trị đặt mục tiêu đạt tỷ lệ tiêm phòng vacxin dại đạt trên 80%. Ảnh: Võ Dũng.

Ông Nguyễn Trung Hậu, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y Quảng Trị cho rằng, nguyên nhân bệnh dại tại địa phương diễn biến phức tạp là do công tác quản lý chó, mèo chưa được quan tâm đúng mức.

Người chăn nuôi chưa chủ động kê khai với chính quyền địa phương về việc nuôi chó, cố tình che giấu, không khai báo chính xác số chó nuôi của gia đình. Công tác tổ chức tiêm vacxin phòng bệnh dại cho đàn chó chưa đạt hiệu quả, tỉ lệ tiêm phòng đạt thấp so với tổng đàn thực tế.

Một số gia đình vẫn còn chủ quan lơ là, chưa chấp hành nghiêm việc tiêm phòng vacxin dại cho đàn chó, mèo. Đặc biệt, nhận thức của người dân về bệnh dại chưa cao, một số người dân, người bị chó cắn chưa hiểu rõ tác hại của bệnh dại hoặc chủ quan. Tâm lý của một số người bị chó cắn đi điều trị dự phòng vẫn còn e ngại, cho rằng việc tiêm phòng sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe.

Cũng theo ông Hậu, hiện Quảng Trị chưa có địa phương nào thành lập được đội bắt chó thả rông. Để nhanh chóng kiểm soát và phòng ngừa các ổ dịch bệnh dại phát sinh và lây lan, vừa qua, Sở NN-PTNT Quảng Trị có văn bản đề nghị UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn và các cơ quan liên quan tổ chức rà soát tổng đàn chó, mèo hiện có trên địa bàn.

Địa phương này cũng đang khẩn trương tổ chức tiêm phòng vacxin dại cho đàn chó, mèo, mục tiêu đặt ra là phải đạt tỉ lệ trên 80% tổng đàn. Việc tiêm phòng vacxin dại sẽ hoàn thành trước ngày 30/4, sau đó rà soát và tổ chức tiêm phòng bổ sung vacxin dại cho toàn bộ chó, mèo trong thuộc diện chưa được tiêm, tổ chức bắt giữ và xử lý đối với chó thả rông tại các địa phương đạt kết quả thấp tiêm phòng thấp.

Theo báo cáo mới nhất của Chi cục Chăn nuôi và Thú y Quảng Trị, tỷ lệ tiêm phòng vacxin dại hiện nay trên đàn chó mèo tính đến ngày 2/5 vẫn chỉ đạt xấp xỉ 64%.Quảng Trị hiện có gần 51.000 con chó nhưng hiện mới chỉ tiêm vacxin dại cho trên 32.000 con.

Xem thêm
Nuôi ngựa bạch dưới tán rừng

Chăn nuôi ngựa bạch theo hướng hàng hóa dưới tán rừng mang lại hiệu quả kinh tế, tạo việc làm cho lao động tại địa phương, nâng cao đời sống người dân.

Vào mùa mưa, cây giống hút hàng, giá tăng 20 - 30%

BẾN TRE Đầu mùa mưa, do nhu cầu mua cây giống của nông dân tăng khá cao nên giá mặt hàng này cũng tăng từ 20 - 30% so với cùng kỳ năm ngoái.

Nghiên cứu hệ thống đo phát thải CO2 và CH4 từ cây lúa

CẦN THƠ EcoTraceTech - Hệ thống đo phát thải CO2, CH4 từ cây lúa là ý tưởng khởi nghiệp của nhóm sinh viên Đại học Cần Thơ.