Năm 2021, huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị có 5 sản phẩm tham gia đánh giá, phân hạng cấp huyện gồm Bánh tét Mặt trăng của Tổ hợp tác (THT) sản xuất Bánh tét Mặt trăng Đại An Khê, xã Hải Thượng; Ném Hải Dương của THT Thuần Việt, xã Hải Dương; Bánh lọc Huệ của Cơ sở sản xuất Bánh lọc Huệ, xã Hải Chánh; Nước mắm Mỹ Thủy của THT sản xuất Nước mắm Mỹ Thủy và Ruốc bột Bà Vầy của Cơ sở sản xuất ruốc Trương Thị Vầy, xã Hải Khê.
Các sản phẩm được đánh giá cụ thể, chính xác theo các tiêu chí của OCOP, gồm: Sản phẩm có nguồn gốc, có nhãn mác; an toàn vệ sinh thực phẩm; có sự tham gia của cộng đồng; thị trường tiêu thụ ổn định, có tiềm năng mở rộng; gia tăng giá trị kinh tế...
Kết quả toàn bộ 5 sản phẩm đều được công nhận sản phẩm OCOP hạng 3 sao cấp huyện.
Ông Dương Viết Hải, Phó Chủ tịch UBND huyện Hải Lăng, Chủ tịch Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP huyện khẳng định, các sản phẩm tham gia đánh giá, phân hạng năm 2021 đều là các sản phẩm đặc trưng, tiêu biểu và mang trong mình những nét đại diện cho văn hóa, tập quán, thế mạnh của mỗi vùng, mỗi địa phương trong huyện; có khả năng mở rộng và liên kết sản xuất đến nhiều thành phần; tạo việc làm cho nhiều người dân tại địa phương…
“Hiện tại các chủ thể đang tập trung hoàn thiện hồ sơ, bổ sung thêm một số nội dung để sẵn sàng tham gia đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp tỉnh. Dự kiến cả 5 sản phẩm đều có khả năng đạt chứng nhận từ 3 sao trở lên”, ông Hải cho biết thêm.
Tại thành phố Đông Hà, 10 sản phẩm của 4 chủ thể gồm Cao chè vằng, Cao cà gai leo, Cao dây thìa canh của Công ty TNHH Sun Do; hạt sen tươi, hạt sen khô và trà tim sen của Cơ sở sản xuất và chế biến Sen Bảo Liên; trà túi lọc cà gai leo Bé Xịn và trà túi lọc chè vằng Bé Xịn của Cơ sở sản xuất cao trà thảo dược Bé Xịn; sản phẩm gạo hữu cơ Quảng Trị nâng hạng sao và sản phẩm mới gạo đỏ đen của Công ty cổ phần nông sản hữu cơ Quảng Trị cũng đã được “đặt lên bàn cân” để đánh giá, phân hạng cấp thành phố.
Kết quả, toàn bộ 10 sản phẩm được Hội đồng đánh giá với số điểm đạt từ 60 điểm trở lên, trong đó có những sản phẩm có số điểm trên 70 điểm.
Ông Nguyễn Sỹ Trong, Phó Chủ tịch UBND thành phố Đông Hà, Chủ tịch Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP thành phố cho biết, các sản phẩm tham gia đánh giá, phân hạng năm 2021 đã có sự đầu tư về bao bì nhãn mác bắt mắt, đẹp và thể hiện tính sáng tạo của chủ thể tham gia.
Các sản phẩm tham gia là những sản phẩm đặc trưng, tuyền thống của tỉnh được hoàn thiện về chất lượng. Có đầy đủ phiếu kiểm nghiệm, xác nhận cơ sở đủ điều kiện sản xuất an toàn, chứng nhận hệ thống kiểm soát chất lượng sản phẩm. Đã xây dựng hồ sơ công bố, tiêu chuẩn sản phẩm, bảo hộ nhãn hiệu chứng nhận cho thương hiệu. Đặc biệt, công tác quảng bá giới thiệu về sản phẩm được chú trọng bằng các video clip để giới thiệu về cơ sở, câu chuyện sản phẩm.
Ông Hoàng Minh Trí, Chi cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn thông Quảng Trị thông tin, để được “gắn sao” OCOP, sản phẩm phải đảm bảo các yêu cầu như có công bố chất lượng sản phẩm; có mã số, mã vạch, tem truy xuất nguồn gốc sản phẩm; có chứng nhận sở hữu trí tuệ, nhãn hiệu sản phẩm; sản xuất có kế hoạch bảo vệ môi trường; sản phẩm có mẫu mã bao bì đẹp, đặc sắc...
Tỉnh cũng yêu cầu các sản phẩm tham gia OCOP bắt buộc phải trải qua đánh giá và phân hạng một cách khách quan, chặt chẽ, đúng quy định, được tổ chức truyền thông rộng rãi để các địa phương và các hộ sản xuất, tổ chức kinh tế tham gia.
“Dù gặp một số ảnh hưởng do COVID-19, tuy nhiên, các địa phương đều rất quan tâm, xây dựng kế hoạch cụ thể để tổ chức triển khai Chương trình OCOP. Căn cứ tình hình dịch bệnh, các địa phương đã tổ chức rà soát, phối hợp cùng đơn vị tư vấn trong việc hỗ trợ chủ thể hoàn thiện hồ sơ để tham gia đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP năm 2021 bảo đảm chất lượng, theo đúng tiến độ. Công tác đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cũng đã được các huyện, thị xã, thành phố triển khai chặt chẽ, đúng quy định. Điều này cho thấy, sự vào cuộc tích cực của các địa phương trong việc phát huy lợi thế, điểm mạnh nông nghiệp của vùng”, ông Trí khẳng định.
Theo ông Hoàng Minh Trí, chương trình OCOP chính là động lực để nâng tầm thương hiệu các sản phẩm thế mạnh của địa phương. Tuy nhiên, chương trình cần triển khai từng bước, đảm bảo tính chặt chẽ, hiệu quả.
Sản phẩm tham gia đánh giá mặc dù đã được thị trường chấp nhận nhưng các chủ thể cần tiếp tục cải tiến mẫu mã bao bì, nhãn mác hàng hóa; quản lý, kiểm soát chất lượng sản phẩm; xây dựng sản phẩm, phương thức tiếp thị sản phẩm; kế hoạch kinh doanh, nâng cao chất lượng; áp dụng những giải pháp khoa học công nghệ vào sản xuất để mở rộng quy mô, thị trường tiêu thụ hướng đến xuất khẩu.