| Hotline: 0983.970.780

Quảng Trị kêu gọi tư nhân làm cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo

Thứ Bảy 19/06/2021 , 09:13 (GMT+7)

Đường cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo với tổng mức khoảng 7.700 tỷ, dự kiến được đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP).

Lưu lượng tham gia giao thông trên Quốc lộ 9 ngày càng tăng khiến tuyến đường này thường xuyên quá tải, ùn tắc. Ảnh: CĐ.

Lưu lượng tham gia giao thông trên Quốc lộ 9 ngày càng tăng khiến tuyến đường này thường xuyên quá tải, ùn tắc. Ảnh: CĐ.

UBND tỉnh Quảng Trị vừa kiến nghị Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT bổ sung tuyến cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo vào đề án thực hiện xây dựng đường bộ cao tốc giai đoạn 2021-2025, định hướng đến 2030 để triển khai xây dựng theo phương thức PPP.

Theo đề xuất, tuyến cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo dài 70km, tiêu chuẩn đường cao tốc 4 làn xe, bề rộng nền đường 17m. Dự kiến tuyến đường này được đầu tư theo phương thức PPP với tổng mức dự kiến 7.700 tỷ (trong đó vốn ngân sách Trung ương hỗ trợ 28,31%), thời gian hoàn vốn 19 năm.

Hiện nay tỉnh Quảng Trị có Quốc lộ 9 nối TP. Đông Hà đến cửa khẩu quốc tế Lao Bảo dài 83km. Đây là tuyến đường huyết mạch thông thương sang Lào, kết nối với các nước trong khu vực và quốc tế qua các cửa khẩu Lao Bảo, La Lay.

Đồng thời cũng là con đường ngắn nhất nối hai đại dương (Đại Tây dương và Ấn Độ dương), cũng là con đường ngắn nhất kết nối 2 thị trường lớn (Trung Quốc và Ấn Độ) chiếm gần một nửa dân số thế giới…

Mặc dù Quốc lộ 9 đã được xây dựng, nâng cấp hoàn thành đưa vào khai thác từ năm 2006 với quy mô đường cấp II, 2 làn xe nhưng thời gian gần đây lưu lượng phương tiện tham gia giao thông tăng cao, đặc biệt xe container vận chuyển hàng hoá sang Lào và ngược lại gây ra tình trạng quá tải, ùn tắc, mất an toàn giao thông, gây khó khăn cho các hoạt động thương mại.

Năm 2020, kim ngạch xuất khẩu qua cửa khẩu quốc tế Lao Bảo và La Lay đạt 379 triệu USD, thông quan 151.600 lượt phương tiện vận tải xuất nhập cảnh, tương ứng với 1,28 triệu tấn hàng hoá; 17.262 lô hàng quá cảnh qua cửa khẩu Lao Bảo có trị giá trên 8,9 tỷ USD với trọng lượng 1,5 triệu tấn.

Trong khi đó, dự báo trong giai đoạn 2021-2025 và đến năm 2030, các chỉ số hoạt động xuất nhập khẩu, xuất nhập cảnh, hàng quá cảnh sẽ tăng cao, đặc biệt là phương tiện vận chuyển hàng hoá, mỗi ngày có 550-600 lượt phương tiện qua về cửa khẩu.

Bên cạnh đó, hiện nay các trục dọc của quốc gia như Quốc lộ 1 đã hoàn thành đầu tư nâng cấp với quy mô 4 làn xe và đang đầu tư xây dựng cao tốc Cam Lộ - Tuý Loan. Vì vậy, việc nghiên cứu đầu tư xây dựng và hoàn thành tuyến cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo trong giai đoạn 2026 - 2030 là rất cấp thiết.

Theo quy hoạch phát triển mạng đường bộ cao tốc Việt Nam đến năm 2020 và định hướng đến 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, với vị trí địa chiến lược quan trọng của Quảng Trị trong việc đảm bảo quốc phòng - an ninh và phát triển kinh tế - xã hội của khu vực; tỉnh này đã được quy hoạch xây dựng 2 tuyến đường bộ cao tốc dài 141km, gồm cao tốc Bắc - Nam dài 71km và cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo dài 70km.

Xem thêm
Giá thanh long Bình Thuận tăng mạnh

Do nguồn cung khan hiếm vì cuối vụ chong đèn, cộng với thị trường Trung Quốc tiêu thụ ổn định nên giá thanh long Bình Thuận tăng mạnh.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Chọn nhân sự ‘dám nghĩ, biết làm’, Dabaco đặt kế hoạch lợi nhuận 729 tỷ đồng

Trong bối cảnh chính trị, kinh tế thế giới và trong nước nhiều biến động khó lường, cùng mục xuyên suốt là 3F, năm 2024 Dabaco sẽ chọn lựa nhân sự ‘dám nghĩ, biết làm'.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm