| Hotline: 0983.970.780

Quảng Trị kêu gọi tư nhân làm cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo

Thứ Bảy 19/06/2021 , 09:13 (GMT+7)

Đường cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo với tổng mức khoảng 7.700 tỷ, dự kiến được đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP).

Lưu lượng tham gia giao thông trên Quốc lộ 9 ngày càng tăng khiến tuyến đường này thường xuyên quá tải, ùn tắc. Ảnh: CĐ.

Lưu lượng tham gia giao thông trên Quốc lộ 9 ngày càng tăng khiến tuyến đường này thường xuyên quá tải, ùn tắc. Ảnh: CĐ.

UBND tỉnh Quảng Trị vừa kiến nghị Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT bổ sung tuyến cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo vào đề án thực hiện xây dựng đường bộ cao tốc giai đoạn 2021-2025, định hướng đến 2030 để triển khai xây dựng theo phương thức PPP.

Theo đề xuất, tuyến cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo dài 70km, tiêu chuẩn đường cao tốc 4 làn xe, bề rộng nền đường 17m. Dự kiến tuyến đường này được đầu tư theo phương thức PPP với tổng mức dự kiến 7.700 tỷ (trong đó vốn ngân sách Trung ương hỗ trợ 28,31%), thời gian hoàn vốn 19 năm.

Hiện nay tỉnh Quảng Trị có Quốc lộ 9 nối TP. Đông Hà đến cửa khẩu quốc tế Lao Bảo dài 83km. Đây là tuyến đường huyết mạch thông thương sang Lào, kết nối với các nước trong khu vực và quốc tế qua các cửa khẩu Lao Bảo, La Lay.

Đồng thời cũng là con đường ngắn nhất nối hai đại dương (Đại Tây dương và Ấn Độ dương), cũng là con đường ngắn nhất kết nối 2 thị trường lớn (Trung Quốc và Ấn Độ) chiếm gần một nửa dân số thế giới…

Mặc dù Quốc lộ 9 đã được xây dựng, nâng cấp hoàn thành đưa vào khai thác từ năm 2006 với quy mô đường cấp II, 2 làn xe nhưng thời gian gần đây lưu lượng phương tiện tham gia giao thông tăng cao, đặc biệt xe container vận chuyển hàng hoá sang Lào và ngược lại gây ra tình trạng quá tải, ùn tắc, mất an toàn giao thông, gây khó khăn cho các hoạt động thương mại.

Năm 2020, kim ngạch xuất khẩu qua cửa khẩu quốc tế Lao Bảo và La Lay đạt 379 triệu USD, thông quan 151.600 lượt phương tiện vận tải xuất nhập cảnh, tương ứng với 1,28 triệu tấn hàng hoá; 17.262 lô hàng quá cảnh qua cửa khẩu Lao Bảo có trị giá trên 8,9 tỷ USD với trọng lượng 1,5 triệu tấn.

Trong khi đó, dự báo trong giai đoạn 2021-2025 và đến năm 2030, các chỉ số hoạt động xuất nhập khẩu, xuất nhập cảnh, hàng quá cảnh sẽ tăng cao, đặc biệt là phương tiện vận chuyển hàng hoá, mỗi ngày có 550-600 lượt phương tiện qua về cửa khẩu.

Bên cạnh đó, hiện nay các trục dọc của quốc gia như Quốc lộ 1 đã hoàn thành đầu tư nâng cấp với quy mô 4 làn xe và đang đầu tư xây dựng cao tốc Cam Lộ - Tuý Loan. Vì vậy, việc nghiên cứu đầu tư xây dựng và hoàn thành tuyến cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo trong giai đoạn 2026 - 2030 là rất cấp thiết.

Theo quy hoạch phát triển mạng đường bộ cao tốc Việt Nam đến năm 2020 và định hướng đến 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, với vị trí địa chiến lược quan trọng của Quảng Trị trong việc đảm bảo quốc phòng - an ninh và phát triển kinh tế - xã hội của khu vực; tỉnh này đã được quy hoạch xây dựng 2 tuyến đường bộ cao tốc dài 141km, gồm cao tốc Bắc - Nam dài 71km và cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo dài 70km.

Xem thêm
Việt Nam là nhà cung cấp chè lớn nhất cho Trung Quốc về sản lượng

Tuy nhiên xét về giá trị, Việt Nam chỉ đứng thứ 2, chiếm 12,1% tỷ trọng, thấp hơn nhiều so với mức 39,6% của thị trường cung cấp chè lớn nhất là Sri Lanka.

Xét tuyển công chức làm việc tại Cục Bảo vệ thực vật và Cục Thú y

Bộ NN-PTNT thông báo xét tuyển công chức làm việc tại Cục Bảo vệ thực vật và Cục Thú y thuộc Bộ, như sau:

Cao su Chư Prông tổ chức Hội thi thợ giỏi khai thác mủ

Trong 2 ngày 30-31/10, tại Nông trường Cao su Thanh Bình, Công ty TNHH MTV Cao su Chư Prông đã tổ chức Hội thi thợ giỏi khai thác mủ cao su năm 2024.

Dự án căn hộ Conic Boulevard có giá khoảng 37 triệu đồng/m2

Dự án Conic Boulevard gồm khu dân cư và căn hộ cao tầng với quy mô 5,3ha, tọa lạc tại đường Huỳnh Bá Chánh, thị trấn Tân Kiên, Bình Chánh, TP.HCM.

Bình luận mới nhất