| Hotline: 0983.970.780

Quảng Trị: Nuôi tôm thẻ chân trắng thâm canh 3 giai đoạn

Thứ Hai 05/10/2020 , 07:24 (GMT+7)

Trung tâm Khuyến nông Quảng Trị vừa tổ chức hội nghị tổng kết mô hình tôm thẻ chân trắng thâm canh 3 giai đoạn theo công nghệ Biofloc tại xã Hải An, Hải Lăng.

Đây là quy trình nuôi mới, lần đầu tiên Trung tâm triển khai trên địa bàn tỉnh, nhằm góp phần tăng năng suất, chất lượng tôm nuôi, mang lại hiệu quả kinh tế.

Tham gia thực hiện mô hình hộ dân được Trung tâm hỗ trợ ban đầu 50% chi phí giống và 40% chi phí thức ăn công nghiệp cho tôm nuôi, phần còn lại hộ dân tham gia mô hình đóng góp để thực hiện theo yêu cầu của chương trình. Bên cạnh hỗ trợ nguồn giống, thức ăn Trung tâm Khuyến nông còn chuyển giao khoa học kỷ thuật để hộ dân thả nuôi theo đúng quy trình, đạt hiệu quả.

Kiểm tra đánh giá mô hình.

Kiểm tra đánh giá mô hình.

Hệ thống ao nuôi mô hình tôm thẻ chân trắng thâm canh 3 giai đoạn theo công nghệ Biofloc được thiết kế gồm: 1 ao ương, 2 ao nuôi và 1 ao xử lý. Giai đoạn đầu tôm nuôi được tiến hành nuôi trong ao ương thể tích 120 m3, đây là ao tròn bằng khung sắt, được xây nổi trên mặt đất. Sau đó chuyển sang ao nuôi giai đoạn 2 diện tích 1.800m2, ao nuôi giai đoạn 3 diện tích 2.000m2 hệ thống quạt nước, oxy đảm bảo.

Thực hiện mô hình Trung tâm đã tiến hành thả giống tôm thẻ post 12 với số lượng 400.000 con vào ao ương, tại đây tôm được nuôi trong vòng 1 tháng, khi tôm đạt kích cỡ 900 con/kg sẽ chuyển sang ao nuôi thứ 2. Trong giai đoạn 2 nuôi tôm nuôi 1,5 tháng  khi đạt kích cỡ 145 con/kg thì chuyển sang giai đoạn 3 để nuôi.

Việc áp dụng quy trình tạo biofloc, cũng như quy trình nuôi 3 giai đoạn, đã giúp cho môi trường ao nuôi sạch hơn và thuận tiện cho việc chăm sóc, quản lý, tôm sinh trưởng, phát triển tốt, hạn chế dịch bệnh. Sau 4 tháng nuôi tỷ lệ sống ước đạt 75%, khối lượng bình quân 55 con/kg, sản lượng gần 5,5 tấn, với giá bán 150.000 đ/kg, sẽ mang về cho hộ dân nguồn lợi gần 300 triệu đồng.

Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Quảng Trị, ông Nguyễn Trung Hậu cho biết, việc triển khai xây dựng mô hình nuôi tôm thâm canh 3 giai đoạn phù hợp với chủ trương chính sách của tỉnh Quảng Trị về phát triển con tôm. Với tổng diện tích nuôi tôm trên địa bàn toàn tỉnh đạt trên 1.000 ha, khi nông dân thực hiện mô hình này sẽ giảm thiểu rủi ro, an toàn về môi trường dịch bệnh do sử dụng công nghệ Biofloc trong ao ương nên ít sử dụng hóa chất, kháng sinh. Mô hình sẽ chuyển giao tiến bộ kỹ thuật nuôi tôm mới cho bà con nông dân, rút ngắn thời gian nuôi, nâng cao thu nhập.

    Tags:
Xem thêm
Điều động 1 kíp tàu tuần tra, phòng chống khai thác IUU

Từ ngày 22/4, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu điều động 1 kíp tàu tuần tra, kiểm soát kết hợp tuyên truyền phòng, chống khai thác IUU trên vùng biển do đơn vị quản lý.

Xuất khẩu thủy sản 2 tháng đầu năm tăng 22,3%

Theo ước tính của Tổng cục Thống kê, trong 2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam đạt 1,3 tỷ USD, tăng 22,3% so với cùng kỳ năm 2023.

Có máy tời kéo thuyền, ngư dân khỏe re

QUẢNG TRỊ Chiếc máy tời nhỏ gọn nổ xình xịch, kéo theo thuyền đánh cá lên bờ một cách nhẹ nhàng. Ngư dân vì thế giảm được sức người trong khai thác hải sản.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm