| Hotline: 0983.970.780

Quảng Trị sẽ làm rõ đến đâu những nghi ngờ các dự án điện gió

Thứ Tư 01/06/2022 , 12:45 (GMT+7)

Chính quyền thiếu trách nhiệm trong việc bảo vệ quyền lợi chính đáng của người dân, dấy lên nghi ngờ về tính minh bạch trong công tác triển khai các dự án điện gió.

Các dự án điện gió tại huyện Hướng Hóa mọc lên như nấm sau mưa. Ảnh: Võ Dũng.

Các dự án điện gió tại huyện Hướng Hóa mọc lên như nấm sau mưa. Ảnh: Võ Dũng.

Theo quyết định của Giám đốc Sở TN - MT Quảng Trị, đoàn kiểm tra sẽ làm việc trong vòng 1 tháng, kể từ ngày 26/5 tại 14 dự án điện gió, thủy điện trên địa bàn huyện Hướng Hóa. Thời gian kiểm tra mỗi đơn vị không quá 1 ngày làm việc.

Bài liên quan

Các nội dung kiểm tra bao gồm: Hồ sơ, thủ tục về đất đai; tình hình quản lý, sử dụng đất; thực hiện nghĩa vụ tài chính về đất; hồ sơ, thủ tục về bảo vệ môi trường; thực hiện các quy định trong hồ sơ, thủ tục về bảo vệ môi trường và thực hiện các biện pháp giảm thiểu ô nhiễm môi trường trong quá trình hoạt động của dự án; thực hiện nghĩa vụ tài chính về bảo vệ môi trường.

Thời gian qua, nhiều dự án điện gió, thủy điện triển khai trên địa bàn huyện Hướng Hóa đã góp phần đảm bảo an ninh năng lượng Quốc gia. Theo thống kê, toàn huyện đã và đang triển khai 31 dự án điện gió, trong đó có 19 dự án đã vận hành, đi vào hoạt động. Trong tương lai gần, Hướng Hóa sẽ trở thành thủ phủ điện gió của tỉnh Quảng Trị. Tỉnh Quảng Trị cũng được kỳ vọng trở thành trung tâm năng lượng tái tạo của cả nước với nhiều dự án đang ấp ủ được triển khai.

Tuy nhiên, không ít dự án đã để lại nhiều hệ lụy về môi trường khiến dư luận bức xúc; sản xuất nông nghiệp bị ảnh hưởng, đời sống người dân bị đảo lộn.

Tại một số xã, thị trấn, việc chính quyền thiếu trách nhiệm trong việc bảo vệ quyền lợi chính đáng của người dân dấy lên nghi ngờ về tính minh bạch trong công tác triển khai các dự án và đảm bảo công tác an sinh xã hội. Điển hình là vụ việc Dự án điện gió Amaccao vùi lấp 2,7 ha lúa của 38 hộ dân khóm 6 thị trấn Khe Sanh trong vụ đông xuân 2021-2022 nhưng UBND thị trấn Khe Sanh đã không thống kê thiệt hại gửi lên cấp trên.

Nhiều hệ lụy về môi trường khi triển khai các dự án điện gió, thủy điện đã khiến người dân rất bức xúc. Ảnh: Võ Dũng.

Nhiều hệ lụy về môi trường khi triển khai các dự án điện gió, thủy điện đã khiến người dân rất bức xúc. Ảnh: Võ Dũng.

Từ sự việc trên, dư luận đặt nghi vấn, liệu còn bao nhiêu sự việc tương tự, bao nhiêu đất đai của người dân đã bị xâm hại nhưng không được công khai minh bạch?

Vì vậy, người dân Hướng Hóa hi vọng, việc thành lập đoàn kiểm tra của Sở TNMT tỉnh Quảng Trị sẽ thúc đẩy các chủ đầu tư khắc phục những hậu quả do các dự án điện gió, thủy điện gây ra.

Xem thêm
Thủ tướng: Kiểm tra, giám sát từ đầu, tránh tích tụ vi phạm

Họp Chính phủ thường kỳ tháng 4, Thủ tướng lưu ý tăng cường kiểm tra, giám sát ngay từ lúc bắt đầu, không để vi phạm nhỏ tích tụ lại thành sai phạm lớn.

Sóc Trăng thay đổi từ tư duy ứng phó sang thích ứng với hạn mặn

ĐBSCL Dù hạn mặn trong mùa khô 2023 -2024 cao hơn trung bình nhiều năm, Sóc Trăng chưa ghi nhận thiệt hại nghiêm trọng đến sản xuất, kinh doanh do hạn mặn gây ra.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Khát vọng Huổi Khon

13 năm trước, bản vùng cao này là một điểm nóng về trật tự xã hội, nhưng giờ thay da đổi thịt như một lời hứa nguyện theo Đảng, theo chính quyền của bà con.