| Hotline: 0983.970.780

Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh Điện Biên thu đạt 102% kế hoạch

Thứ Ba 21/12/2021 , 13:33 (GMT+7)

Năm 2021, Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh Điện Biên đặt kế hoạch thu trên 237 tỷ đồng, kết quả đơn vị đã thu được 241 tỷ đồng, đạt 102% kế hoạch.

Cán bộ Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh Điện Biên tuyên truyền luật Lâm nghiệp cho các chủ rừng.

Cán bộ Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh Điện Biên tuyên truyền luật Lâm nghiệp cho các chủ rừng.

Về kế hoạch chi, Quỹ đặt mục tiêu chi 254 tỷ đồng, tuy nhiên kết quả chỉ đạt 235 tỷ đồng, hoàn thành 93% kế hoạch.

Nguyên nhân do dịch Covid-19 đã ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện nhiệm vụ của đơn vị. Kinh phí quản lý hàng năm chưa được thực hiện theo cơ chế tự chủ nên ảnh hưởng đến quá trình thực hiện nhiệm vụ.

Bên cạnh đó, lưu vực thủy điện Nậm Núa diện tích chi trả lớn, số lượng chủ rừng nhiều, nhưng chưa chi trả được do UBND huyện Điện Biên và thành phố Điện Biên Phủ đang điều chỉnh hồ sơ, chưa bàn giao bản đồ giao đất, giao rừng. Chủ rừng chưa mở tài khoản để nhận tiền chi trả dịch vụ môi trường rừng.

Một số địa phương vẫn chưa hoàn thiện các thông tin trong hồ sơ giao đất, giao rừng cho các chủ rừng để đủ điều kiện chi trả dịch vụ môi trường rừng.

Trong lĩnh vực thu, chi tiền trồng rừng thay thế. Đến nay, tổng thu đạt trên 28,5 tỷ đồng. Trong đó, năm 2020 chuyển sang 20,4 tỷ đồng, năm 2021 hơn 8 tỷ đồng. Hiện Quỹ đã chi 11,9 tỷ đồng, với diện tích trồng mới 160ha, diện tích chăm sóc, bảo vệ 120ha.

Trong năm 2021, Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh Điện Biên cũng tiến hành kiểm tra, rà soát, xác định diện tích rừng cung ứng dịch vụ môi trường rừng có biến động trong năm. Diện tích rừng được chi trả chủ rừng là hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư và UBND các xã được nhà nước giao trách nhiệm quản lý rừng và diện tích rừng được chi trả đối với chủ rừng là tổ chức.

Tham gia kiểm tra diện tích rừng cung ứng dịch vụ môi trường rừng năm 2020, theo đề nghị của Ban quản lý khu Bảo tồn thiên nhiên Mường Nhé, Ban quản lý rừng phòng hộ huyện Tuần Giáo với tổng diện tích trên 1.000ha.

Kiểm tra kết quả chăm sóc rừng trồng thay thế trên địa bàn xã Xuân Lao, huyện Mường Ảng, Điện Biên.

Kiểm tra kết quả chăm sóc rừng trồng thay thế trên địa bàn xã Xuân Lao, huyện Mường Ảng, Điện Biên.

Bà Đặng Thị Thu Hiền, Giám đốc Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh Điện Biên cho biết, với kết quả đạt được và tồn tại hạn chế của năm 2021, năm 2022, Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh Điện Biên sẽ tập trung hoàn thiện quyết toán các nguồn kinh phí, thực hiện kiểm toán báo cáo tài chính năm 2021.

Kịp thời tham mưu, triển khai thực hiện kế hoạch thu, chi và dự toán chi quản lý năm 2022.

Chủ trì, phối hợp với Hạt Kiểm lâm xác định diện tích rừng được chi trả dịch vụ môi trường rừng cho hộ gia đình, cá nhân, công đồng dân cư; phối hợp với Chi cục Kiểm lâm xác định diện tích rừng được chi trả dịch vụ môi trường rừng cho chủ rừng là tổ chức.

Tham mưu cho Sở NN-PTNT xây dựng kế hoạch làm việc với UBND các huyện, thành phố tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, bất cập trong quá trình chi trả tiền dịch vụ môi trường rừng.

Thanh toán tiền chi trả dịch vụ môi trường rừng năm 2021, tạm ứng tiền chi trả năm 2022 cho các chủ rừng theo quy định.

Tuyên truyền phổ biến, kiểm tra, giám sát, tập huấn chuyên môn. Đôn đốc các cơ sở sử dụng dịch vụ môi trường rừng kê khai, nộp tiền chi trả dịch vụ môi trường rừng về Quỹ theo quy định. Đối với các đơn vị sử dụng nợ đọng tiếp tục đôn đốc, tham mưu cấp có thẩm quyền xử lý theo quy định.

Đặc biệt, năm 2022 Quỹ sẽ tiến hành tổng rà soát, tổng hợp các chủ rừng chưa mở tài khoản, tham mưu giúp Sở NN-PTNT đề nghị UBND cấp huyện chỉ đạo UBND các xã đôn đốc các chủ rừng chưa mở tài khoản, đi mở tài khoản để nhận tiền dịch vụ môi trường rừng và có đề xuất, kiến nghị đối với các trường hợp chủ rừng không có khả năng mở tài khoản để Quỹ có phương án tham mưu cấp có thẩm quyền giải quyết.

Thực hiện xác định diện tích rừng nằm trong lưu vực Nhà máy thuỷ điện Nậm Pay, Huổi Vang, Sông Mã 3. Tiếp tục thực hiện nhiệm vụ hiệu chỉnh và hợp nhất dữ liệu chi trả dịch vụ môi trường rừng với kết quả kiểm kê rừng, kết quả rà soát, điều chỉnh, quy hoạch 03 loại rừng và kết quả giao đất, giao rừng trên địa bàn tỉnh.

Tham mưu sử dụng các nguồn kinh phí theo quy định; tăng cường sự phối, kết hợp với các cơ quan chức năng trong thực thi chính sách. Thực hiện việc giải ngân tiền trồng rừng thay thế, từ nguồn nộp tiền vào Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh Điện Biên, cho các đơn vị được giao chủ đầu tư trồng rừng thay thế khi có quyết định phê duyệt. Đồng thời tổ chức các cuộc kiểm tra việc thực hiện trồng rừng thay thế của các chủ đầu tư.

Xem thêm
Gìn giữ những thành lũy tre xanh mát

Bình Dương Khu bảo tồn tre lớn nhất Việt Nam - làng tre Phú An - là nơi bảo tồn nguồn gen tre lớn nhất khu vực Đông Nam Á, đang gìn giữ những thành lũy xanh mát...

Trồng 1.000 cây hoa ban tri ân mảnh đất Điện Biên Phủ

Chiến dịch 'Phủ xanh tương lai trên mảnh đất lịch sử' tiến hành trồng 1.000 cây hoa ban tại những di tích lịch sử quan trọng ở thành phố Điện Biên Phủ.

Cứu hộ thành công cá thể gấu ngựa bị cụt chi trước

HÀ NỘI Từ đầu năm 2024 đến nay, Chi cục Kiểm lâm thành phố Hà Nội đã bàn giao 5 cá thể gấu cho Trung tâm Cứu hộ Gấu Việt Nam.

Đặc sắc lễ cúng thần rừng của người Mông Nà Hẩu

Lễ cúng thần rừng là nghi lễ độc đáo được người Mông ở xã Nà Hẩu tổ chức vào ngày cuối cùng của tháng Giêng hàng năm.