| Hotline: 0983.970.780

Quy trình chăm sóc bơ Booth

Thứ Năm 02/04/2020 , 14:35 (GMT+7)

Bơ Booth là cây ăn trái mang về nguồn thu nhập ổn định cho người trồng, chỉ cần áp dụng đúng đắn những kỹ thuật chăm sóc cây sẽ cho kết quả tốt.

Chăm sóc vườn bơ để cho năng suất tốt nhờ vào các yếu tố về kỹ thuật canh tác và chọn lựa phân bón sử dụng. Ảnh: Ngọc Trinh.

Chăm sóc vườn bơ để cho năng suất tốt nhờ vào các yếu tố về kỹ thuật canh tác và chọn lựa phân bón sử dụng. Ảnh: Ngọc Trinh.

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại giống bơ khác nhau, đặc biệt giống bơ Booth được nhiều nông dân lựa chọn. Đã giúp cải thiện đời sống kinh tế nhiều bà con một cách đáng kể nhờ giá bơ bán ra ngoài thị trường trong nước cũng như ngoài nước.

Một số hộ đã thực hiện việc trồng xen canh cây bơ cùng với một số cây công nghiệp dài ngày khác nhằm mục đích tăng cao hiệu quả hơn nữa trên cùng diện tích đất canh tác.

Cách thức chăm sóc bơ Booth khi trồng xen hay trồng thuần như thế nào để cho năng suất cao chính là điều quan tâm mong mỏi nhất của nông dân hiện nay.

Sau đây là kinh nghiệm chăm sóc của nhà nông tại tỉnh Đăk Lăk, xin chia sẻ kỹ thuật để bà con tham khảo.

Sau khi thu hoạch vụ bơ xong, bà con thường bắt tay chăm sóc cải tạo vườn cây nhằm giúp phục hồi sau thu hoạch như: tỉa cành, tưới nước, bón phân, phòng trừ dịch hại…

Thường khoảng từ tháng 11 đến tháng 12 (dương lịch) bà con tỉa cành cho cây thông thoáng, tưới nước, phun trừ nấm bệnh. Đặc biệt vấn đề đầu tiên nông dân cần quan tấm đến khi trồng bơ đó chính là lượng nước tưới trong mùa khô cần phải cung cấp đầy đủ và cần thiết đây là một bước vô cùng quan trọng.

Khi cây bơ Booth được cung cấp đầy đủ nước sẽ kích thích cho cây ra hoa sớm đồng đều, nếu thiếu nước nụ dễ bị sượng hoặc cây sẽ ra hoa nhưng không đồng đều. Tưới nước đầy đủ còn giúp cho cây hạn chế được việc rụng trái non nhiều sau thời điểm cây đậu trái.

Kế tiếp là bón phân dinh dưỡng cây nên chọn nhãn hiệu phân chất lượng có quy tính cao trên thị trường của Công ty Behn Meyer. Đặc biệt chọn dòng phân: Nitro Growth, Entec 20-10-10+3S hoặc Entec 24-8-7+2S để giúp cây đi đọt khỏe, sung.

Bước tiếp theo là khâu làm bông, ra hoa, đậu trái non. Trước khi hãm nước bổ sung 1 lần Nitrophoska Green thì cây sẽ khỏe hơn. Hãm nước bắt đầu tháng 12 đến giữa tháng 1, để kích hoa nở. Từ khi ra ngồng hoa đến bắt đầu đậu trái non thường vào cuối tháng 1 đến giữa tháng 3 dương lịch.

Thời điểm thích hợp nhất để tưới nước là vào thời điểm cuối tháng 1 và đầu tháng 2 dương lịch nhưng cần tưới với lượng nước ít mà thôi.

Thời điểm này hoa bơ Booth đang trong trạng thái ngủ, 7-10 ngày hãy tưới một lần, đến giai đoạn bơ sắp trổ hoa thì không nên tưới, vì tưới nước thời điểm này hoa dễ bị sốc, nếu có nở nhưng không đậu trái đây là điều bà con cần phải lưu ý. Nếu lỡ thời điểm trước đó quên không tưới thì giai đoạn bơ trổ hoa cũng không được tưới nước.

Khi nụ hoa bơ Booth thức hay còn gọi là nụ hoa bơ bắt đầu cương lên để nở, đây là giai đoạn cực kỳ nhạy cảm với những yếu tố tác nhân từ bên ngoài như nước, phân bón… Vậy nên giai đoạn này tuyệt đối người trồng không  bón phân cho bơ khi vừa ra hoa hay giai đoạn đậu trái cũng vậy.

Vấn đề giữ ẩm cho cây, không khí. Tưới nước giữ ẩm cho gốc 5 -7 ngày tưới 1 lần lượng nước tưới tăng theo thời gian. Trong điều kiện thời tiết nắng nóng, khô bức nhiệt độ từ 32 đến 38 độ C nên làm mát không khí, cây bằng cách dùng béc (nên chọn những béc phun tầm xa, đặt béc cao tránh phun trực tiếp vào bông) hoặc có thể sử dụng vòi hoa sen phun trực tiếp lên cây, hoa để làm mát. Tốt nhất nên tưới vào lúc nắng nóng nhất.

Từ giai đoạn 80 đến 130 ngày bón Nitrophoska Green để thúc trái. Ảnh: Ngọc Trinh.

Từ giai đoạn 80 đến 130 ngày bón Nitrophoska Green để thúc trái. Ảnh: Ngọc Trinh.

Chú ý thời tiết vào sáng sớm nếu có sương muối nên phun thuốc phòng ngừa. Phun kết hợp bổ sung Basforliar Kelp & Basfoliar Boron để giúp dai cuống mập cuống, hạn chế côn trùng chích hút.

Đối với giai đoạn nuôi trái (từ giữa tháng 3 đến tháng 11 dương lịch), sau khi trái đậu từ 15 đến 80 ngày có thể bón phân Nitrophoska Green để nuôi trái, dưỡng cây. Do trong giai đoạn này đặc biệt là giai đoạn trái từ 60 đến 80 ngày là giai đoạn rụng (do sinh lý, nấm) mạnh nhất nên phải bổ sung những dinh dưỡng thiết yếu cần thiết cho cây.

Để giống bơ Booth cũng như những giống bơ khác cho năng suất cao ổn định hàng năm nông dân cần nấm vững những kiến thức cũng như kỹ thuật chăm sóc vườn nhà mình nhằm mang lại hiệu quả cao nhất.

Nếu cây bơ Booth nào trong vườn, đang mang trái thấy thiếu dinh dưỡng cần bổ sung thêm lượng phân bón Nitrophoska Blue.

Đối với cây bơ bình thường khỏe mạnh bón tăng cường Korn Kali +B. Giai đoạn này có thể bón 2 lần phân và kết hợp phun qua lá Fetrilon Combi, kết hợp phun phòng nấm bệnh vào đầu mùa mưa.

Từ giai đoạn 80 đến 130 ngày bón Nitrophoska Green để thúc trái. Từ 130 đến 180 ngày có thể bón Korn kali +B hoặc Fruit Ace giúp vào cơm chắc, nặng.

Đặc biệt trong mùa mưa, nhà vườn trồng bơ cần chú ý phun phòng nấm bệnh và bọ chích hút trái.

 

Xem thêm
Chăn nuôi hướng đến hiệu quả bền vững tại Sóc Trăng

Gói giải pháp chăn nuôi toàn diện từ con giống, thức ăn, thuốc thú y và hỗ trợ kỹ thuật của nhà phân phối Bích Phúc giúp nhiều nông hộ đạt lợi nhuận tốt.

Số hóa quản lý chó, mèo để phòng, chống bệnh dại

Để công tác phòng, chống bệnh dại có hiệu quả, chó, mèo nuôi ở các địa phương cần được quản lý chặt chẽ, nhất là thông qua việc áp dụng số hóa.

Cần chế biến sâu cho 'tứ đại danh dược'

HÀ TĨNH Nhung hươu là một trong 'tứ đại danh dược' (sâm, nhung, quế, phụ), tuy nhiên giá trị gia tăng từ chế biến sâu sản phẩm nhung hươu hiện đang bị bỏ ngỏ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm