| Hotline: 0983.970.780

Bơ Booth xen canh thu nhập cao

Thứ Hai 09/01/2017 , 09:15 (GMT+7)

Với đặc điểm dễ trồng, không tốn nhiều công chăm sóc, năng suất cao chi phí đầu tư lại ít, cây bơ Booth đã mang lại hiệu quả kinh tế cao cho nhiều hộ nông dân trên địa bàn huyện Chư Sê (Gia Lai).

09-29-03_ong-do-vinh-dung-thon-i-rinh-x-i-tiem-huyen-chu-se-ben-vuon-bo-booth-cu-minh
Anh Đào Vĩnh Dũng bên vườn bơ Booth của mình
 

Được đi tham quan, học hỏi kỹ thuật trồng, chăm sóc tại các nhà vườn ở tỉnh Đăk Lăk, ông Nguyễn Văn Đoàn (Làng Yon, xã Ia Glai, huyện Chư Sê) đã nắm bắt được nhiều kiến thức về thổ nhưỡng, khí hậu thuận cho việc trồng bơ Booth.

Về nhà, ông Đoàn tiến hành trồng loại cây này trên diện tích cây hồ tiêu đã già cỗi. Nhờ chăm sóc đúng kỹ thuật nên chỉ sau 3 năm, 150 cây bơ Booth của gia đình ông Đoàn đã phát triển tốt và cho năng suất cao.

Ông Đoàn vui vẻ cho biết: “Giống bơ Booth dễ trồng vì không kén đất, ít bị sâu bệnh, vốn đầu tư ban đầu không cao, lại phù hợp với điều kiện khí hậu, đất đai ở địa phương. Từ năm thứ 2 đến năm thứ 3 đã cho thu hoạch, vườn bơ Booth nhà tôi cho trái to và đều”.

Ở thôn Ia Ring (xã Ia Tiêm, huyện Chư Sê), gia đình anh Đào Vĩnh Dũng trước giờ chỉ biết trồng cà phê và hồ tiêu. Mấy năm gần đây, thời tiết khắc nghiệt, hạn hán kéo dài, sâu bệnh tàn phá nên cà phê và hồ tiêu cho thu nhập thấp hẳn. Nắm bắt được kỹ thuật trồng bơ Booth, anh quyết định trồng xen canh 60 gốc bơ Booth vào vườn cà phê. Đến nay, có 60 gốc bơ Booth cho thu nhập đều mỗi năm gần 300 triệu đồng.

Thấy trồng bơ Booth dễ lại cho hiệu quả cao, nhiều hộ nông dân trong vùng đã đến học tập kinh nghiệm của anh, anh sẵn sàng chia sẻ với bà con. Ngoài ra, gia đình anh còn ghép bơ giống thuần chủng để cung cấp cho các hộ dân có nhu cầu với giá 40.000 đồng/cây.

“Bơ Booth cho thu hoạch trái vụ vào tháng 10 đến tháng 12. Loại bơ này quả to và đều, trung bình khoảng 3 quả/kg, ruột vàng, giá trị dinh dưỡng cao và năng suất của bơ Booth không thua kém bơ chính vụ. Trung bình mỗi cây bơ cho thu nhập khoảng 3 triệu đồng. Nhờ vậy, gia đình có thêm vốn đầu tư vào trồng cà phê, tiêu”, anh Dũng vui vẻ nói.

Cũng ở huyện Chư Sê, gia đình ông Phạm Văn Triển (thôn 6, xã Ia Blang) cũng rất hài lòng khi đến mùa thua hoạch này, 25/50 gốc bơ Booth nhà ông trồng đã cho thu hoạch khoảng 4,5 tấn. Cách đây 5 năm, nhận thấy bơ Booth dễ trồng, phù hợp với vùng đất Chư Sê nên cho năng suất ổn định, giá cao... gia đình ông đã tiến hành trồng bơ Booth xen canh trong vườn hồ tiêu. Niềm vui của ông cứ lớn lên từng ngày theo những cây bơ Booth phát triển tốt.

Ông Triển chia sẻ: “Trồng bơ Booth cho năng suất cao, ít bệnh, không phải bỏ công chăm sóc nhiều như cây hồ tiêu. Đến kỳ thu hoạch, không phải lo cho đầu ra sản phẩm bởi luôn có thương lái đến hỏi mua hoặc có thể gia đình tự mang ra chợ bán. Nhiều khi người dân hỏi cũng không có mà bán”.

Ông Nguyễn Văn Hợp, Trưởng phòng NN-PTNT huyện Chư Sê cho biết: “Mô hình trồng bơ Booth đang phát triển khá mạnh ở địa phương, chủ yếu là trồng xen trong cà phê, hồ tiêu và vườn tạp. Đến nay, trên địa bàn huyện có trên 30 ha bơ Booth. Hiện người dân đang đi mua bơ giống về trồng mở rộng diện tích trồng xen canh. Với mô hình này, trên 1 đơn vị diện tích người trồng có thể thu được nhiều sản phẩm, tăng thu nhập. Cây bơ Booth đang mở ra triển vọng làm giàu mới cho người nông dân trên địa bàn”.

Hiện giá bơ Booth khoảng 120.000 - 130.000 đồng/kg, thương lái đến tận nhà thu mua. Những trái bơ được mang đi các tỉnh thành trong cả nước như TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội, Hải Phòng... Ngoài ra, chủ vườn còn mang ra chợ bán cho người mua có nhu cầu. Năm nay do chịu đợt hạn hán khốc liệt vừa qua nên năng suất giảm gần một nửa, nhưng bù lại, giá bơ cao và ổn định nên người dân rất ưa chuộng trồng loại cây này.

 

Xem thêm
Giải bài toán nguồn thức ăn cho ngành chăn nuôi

GIA LAI Thu hút đầu tư xây dựng các nhà máy chế biến thức ăn chăn nuôi là chủ trương đang được tỉnh Gia Lai hướng đến.

Truy tố những trường hợp để chó, mèo gây hậu quả nghiêm trọng

Đắk Lắk sẽ điều tra, truy tố, xử lý nghiêm những trường hợp không tuân thủ quy định trong việc nuôi, quản lý chó, mèo để xảy ra hậu quả nghiêm trọng.

Mời SunRice tham gia Đề án 1 triệu ha lúa chất lượng cao

ĐỒNG THÁP Tập đoàn SunRice đang khuyến khích nông dân ĐBSCL các biện pháp canh tác lúa bền vững và đặt mục tiêu giảm lượng khí thải carbon bằng 0 trong chuỗi giá trị vào năm 2050.

Đốt rơm rạ là... đốt tiền

ĐỒNG THÁP Chưa khi nào nông dân thấy giá trị của rơm rạ như bây giờ, thu hoạch xong không đốt bỏ mà bán cho hợp tác xã, xử lý thành các sản phẩm đa dụng...

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm