| Hotline: 0983.970.780

Ra mắt cuốn sách quy định của EU về ATTP và sức khỏe thực vật

Thứ Tư 06/04/2022 , 17:43 (GMT+7)

HÀ NỘI Mục tiêu của cuốn sách là phổ biến, nâng cao nhận thức về các vấn đề liên quan đến sức khỏe thực vật và thuốc BVTV khi xuất khẩu từ Việt Nam sang EU.

Ngày 6/4, Cục Bảo vệ thực vật (BVTV) phối hợp với Trung tâm Thương mại Quốc tế (ITC), đã tổ chức hội thảo ra mắt cuốn sách “Quy định của EU về an toàn thực phẩm và sức khỏe thực vật đối với sản phẩm thực vật nhập khẩu”. Hội thảo kết hợp hình thức trực tiếp và trực tuyến.

Bà Nguyễn Thị Thu Hương, Phó Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật (BVTV) chia sẻ: Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA) đã mở ra cơ hội để tăng cường thương mại giữa EU và Việt Nam. Hiện nay, EU đã trở thành một trong những thị trường hấp dẫn nhất cho nông sản của Việt Nam, trong đó có mặt hàng rau quả.

Tuy nhiên, Việt Nam cũng hiểu rõ EU nằm trong nhóm thị trường có tiêu chuẩn quản lý thực phẩm nhập khẩu cao nhất thế giới với các quy tắc rất chi tiết và chặt chẽ để bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng, sức khỏe động thực vật và môi trường.

Hội thảo ra mắt cuốn sách 'Quy định của EU về an toàn thực phẩm và sức khỏe thực vật đối với sản phẩm thực vật nhập khẩu'. Ảnh: Hoàng Giang.

Hội thảo ra mắt cuốn sách “Quy định của EU về an toàn thực phẩm và sức khỏe thực vật đối với sản phẩm thực vật nhập khẩu”. Ảnh: Hoàng Giang.

PGS.TS Nguyễn Xuân Hồng, nguyên Cục trưởng Cục BVTV, chuyên gia tư vấn về SPS cho biết đã làm việc rất chặt chẽ với các đơn vị chuyên môn của Cục BVTV, các đơn vị liên trong trong chuỗi xuất khẩu nông sản, cũng như ITC để nghiên cứu, biên soạn và xuất bản cuốn sách “Quy định của EU về an toàn thực phẩm và sức khỏe thực vật đối với sản phẩm thực vật nhập khẩu” với mục tiêu phổ biến thông tin và nâng cao nhận thức về các vấn đề liên quan đến sức khỏe thực vật và thuốc BVTV khi xuất khẩu từ Việt Nam sang EU.

Cuốn sách hướng dẫn này sẽ cung cấp cái nhìn tổng quan và các thông tin về yêu cầu pháp lý để tiếp cận thị trường, giúp độc giả hiểu và thực hiện quy định SPS của EU đối với sản phẩm thực vật và rau quả xuất khẩu sang thị trường này.

Cuốn sách về cơ bản gồm 4 nội dung chính: Tóm tắt thông tin về các biện pháp vệ sinh và kiểm dịch động thực vật trong thương mại toàn cầu và giữa Việt Nam - EU; Luật pháp của EU về ATTP đối với sản phẩm thực phẩm nhập khẩu; Yêu cầu quản lý của EU về kiểm dịch thực vật đối với sản phẩm có nguồn gốc thực vật; Câu hỏi thường gặp và trả lời về quy định của EU đối với ATTP và kiểm dịch thực vật khi xuất khẩu rau quả từ Việt Nam.

Cục BVTV sẽ phát hành cuốn sách dưới dạng sách giấy và sách online. Bản sách online sẽ được dăng tải trên trang web của Cục BVTV. Cuốn sách dự định sẽ được chia nhỏ dưới dạng sách nói cho từng phần của cuốn sách.

Cục BVTV sẽ phát hành cuốn sách dưới dạng sách giấy và sách online.

Cục BVTV sẽ phát hành cuốn sách dưới dạng sách giấy và sách online.

Trên cơ sở thông tin của cuốn sách, Cục BVTV cùng sẽ triển khai xây dựng “Sổ tay hướng dẫn sản xuất đạt tiêu chuẩn xuất khẩu vào thị trường Châu Âu” cho ba sản phẩm gồm thanh long, bưởi và hồ tiêu.

Ngoài ra, Cục BVTV cũng sẽ phối hợp với ITC và các bên liên quan để tuyền tải các nội dung trong cuốn sách, hướng dẫn thực hiện các quy định cho cán bộ tại cơ quan trung ương, địa phương, nhà xuất khẩu, nhà sản xuất, nông dân… qua những khóa đào tạo, tập huấn cụ thể hoặc những cách thức trực quan như video, tờ rơi…

Trả lời một số câu hỏi của các doanh nghiệp tham gia hội thảo, PGS.TS Nguyễn Xuân Hồng cho biết tài liệu này được chuẩn bị trên cơ sở các quy định hiện hành của EU về ATTP và sức khỏe thực vật, tuy nhiên các quy định thường xuyên sẽ được sửa đổi.

Độc giả nên thường xuyên kiểm tra văn bản pháp luật có liên quan của EU và thông tin do Ủy ban Châu Âu cung cấp tại trang website Cơ sở dữ liệu thuốc BVTV của EU: https://ec.europa.eu/food/plants/pesticides/eu-pesticides-database_en.

Cục BVTV với vai trò là Cơ quan BVTV quốc gia (NPPO) của Việt Nam hiện đang phố hợp với Trung tâm Thương mại quốc tế (ITC) thực hiện dự án SYMST (Dự án Cơ chế hệ thống cho thương mại an toàn hơn) do EU tài trợ nhằm mục đích nâng cao năng lực quốc gia trong việc giải quyết các vấn đề an toàn thực phẩm và sức khỏe thực vật trong sản xuất và xuất khẩu nông sản có nguồn gốc thực vật.

Xem thêm
Giá thanh long Bình Thuận tăng mạnh

Do nguồn cung khan hiếm vì cuối vụ chong đèn, cộng với thị trường Trung Quốc tiêu thụ ổn định nên giá thanh long Bình Thuận tăng mạnh.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm